Công Nghệ Sinh Học Y Dược Là Gì? Học Xong Ra Làm Gì?

Bạn đang thắc mắc:

Để giúp những tân sinh viên ngành công nghệ sinh học y dược tương lai hiểu thêm về ngành học của mình, bài viết này sẽ giới thiệu tổng quát tất cả những thông tin có liên quan đến ngành học này. Mời các bạn cùng theo dõi.

Ngành công nghệ sinh học y dược là gì
Ngành công nghệ sinh học y dược là gì

Ngành công nghệ sinh học y dược là gì?

Công nghệ sinh học y dược là một ngành học còn khá mới mẻ, dẫu vậy đang được đầu tư khá mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo theo hướng nghiên cứu để mang lại tính ứng dụng công nghệ sinh học trong y dược.

Ngành công nghệ sinh học y dược có mục đích đào tạo kiến thức chuyên sâu, ứng dụng các thành tựu của công nghệ sinh học vào trong lĩnh vực y học - dược học nhằm gia tăng năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh giúp bảo vệ và nâng cao sức khoẻ con người.

Có thể nói, ngành Công nghệ sinh học y dược tuy mới được đưa vào chương đào tạo ở một số trường đại học, nhưng ngành học này có một vị thế hết sức quan trọng đối với sự phát triển của xã hội hiện nay.

Hiểu được tầm quan trọng của lĩnh vực này, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 533/QĐ-TTg Về việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển công nghiệp sinh học đến năm 2030. Trong đó nếu rõ:

“Công nghệ sinh học trong lĩnh vực y dược tập trung vào sản xuất các loại vaccine; dược liệu; thuốc sinh học, kháng sinh, kháng thể, sản phẩm sinh học; kít phục vụ chẩn đoán; thực phẩm chức năng; các thiết bị phục vụ sản xuất các sản phẩm sinh học trong lĩnh vực y dược”.

Học ngành Công nghệ sinh học y dược thì khối nào?

Muốn theo học ngành Công nghệ sinh học y dược, thi sinh có thể đăng ký xét tuyển theo một trong các khối chính như sau:

Ngoài ra thi sinh có thể xét tuyển một số khối khác nhưng ít được sử dụng hơn bao gồm:

Điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học y dược

Điểm chuẩn ngành Công nghệ sinh học y dược có sự chênh lệch đáng kể giữa các trường. Căn cứ điểm chuẩn xét tuyển vào các trường đại học có đào tạo ngành công nghệ sinh học y dược, thì điểm để trúng tuyển ngành học này dao động ở mức từ 17 - 19 điểm.

Những trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học y dược hiện nay

Vì là một ngành học mới nên có khá ít trường đại học đào tạo Công nghệ sinh học y dược trên cả nước. Hiện nay, toàn quốc chỉ có 3 trường đại học (đều tại TPHCM) tổ chức xét tuyển và đào tạo ngành học này là:

Còn khá ít trường đại học đào tạo ngành công nghệ sinh học y dược
Còn khá ít trường đại học đào tạo ngành công nghệ sinh học y dược

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ sinh học y dược học những gì?

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ sinh học y dược cung cấp cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng để khám phá và ứng dụng các công nghệ mới vào trong lĩnh vực y học, với mục đích nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị bệnh lý, nâng cao và bảo vệ sức khoẻ con người.

Một số công nghệ sinh học được đưa vào chương trình đào tạo cho sinh viên:

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học y dược sẽ được cấp bằng Kỹ sư Công nghệ Sinh học Y dược.

Những tố chất để theo học ngành Công nghệ sinh học y dược

Để trở thành sinh viên và học tốt ngành Công nghệ sinh học y dược, bạn cần sở hữu những tố chất sau đây:

Học ngành Công nghệ sinh học y dược ra làm gì
Học ngành Công nghệ sinh học y dược ra làm gì

Tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học y dược ra làm gì?

Chắc hẳn tất cả những ai đang mong muốn theo học ngành Công nghệ sinh học y dược đều muốn biết tiềm năng nghề nghiệp sau khi học xong ngành học này ra sao. Vậy sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ sinh học y dược ra làm gì?

Công nghệ sinh học y dược là một lĩnh vực mới mẻ nhưng rất quan trọng tại Việt Nam, do đó mà cơ hội việc làm sau khi ra trường của cử nhân ngành này là rất lớn, với mức thu nhập hấp dẫn và tính cạnh tranh cao. Chủ yếu tại các công ty sản xuất kinh doanh dược phẩm - mỹ phẩm, thực phẩm chức năng hay sản xuất vật liệu y sinh…

Những nghề nghiệp mà cử nhân ngành công nghệ sinh học có thể làm sau khi tốt nghiệp bao gồm:

Có thể thấy, nhu cầu lao động trong lĩnh vực công nghệ sinh học y dược là cực kỳ nhiều. Do vậy, cử nhân ngành công nghệ sinh học y dược chắc chắn sẽ rất nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp ngành học này.

Trên đây, viện đào tạo liên tục - BVTM Gangwhoo đã cung cấp toàn bộ thông tin cần thiết cho những ai đang mong muốn theo học ngành công nghệ sinh học y dược. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo nội dung trên đây, những thắc mắc của bạn về ngành học này sẽ được làm rõ. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cong-nghe-sinh-hoc-y-duoc-hoc-truong-nao-a38894.html