Cách trị viêm xoang mũi dân gian

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm xoang gây giảm sự dẫn lưu và thông khí của xoang. Người bệnh có các biểu hiện như đau nhức vùng xoang, cảm giác nặng vùng mặt, chảy mũi, nghẹt mũi,... khiến chất lượng sống của bệnh nhân suy giảm. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một số cách trị viêm xoang mũi dân gian nhằm giảm bớt ảnh hưởng của các triệu chứng.

Trị viêm xoang mũi bằng gừng tươi

Người bệnh chỉ cần 1-2 giọt tinh dầu gừng mỗi ngày giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng của viêm khớp, ho, cảm lạnh, cảm cúm, đau dạ dày, đau bụng kinh. Đơn giản hơn, bạn có thể lấy 1 củ gừng đập dập, có thể cho thêm một ít cam thảo, xao hỗn hợp cho vàng, đun cùng với nước. Thức uống giúp làm ấm cơ thể, giảm đờm và hạn chế viêm xoang.

Trị viêm xoang mũi bằng tỏi, nghệ và mật ong

Tỏi, nghệ và mật ong là những nguyên liệu có tính kháng viêm, tác dụng diệt khuẩn, vì vậy chúng hỗ trợ điều trị viêm mũi xoang rất hiệu quả. Bên cạnh đó chúng ta có thể dễ dàng thêm chúng vào món ăn hàng ngày.

Người bệnh có thể lấy 1/2 thìa bột nghệ với 1 thìa mật ong, khuấy đều cùng nước ấm. Thức uống có tác dụng trị viêm xoang mũi rất hiệu quả nhờ đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn từ nghệ và mật ong. Ngoài ra việc kết hợp giấm tỏi, các món xào cùng tỏi trong bữa ăn vừa làm tăng hương vị cho món ăn, vừa hiệu quả trong hỗ trợ điều trị viêm xoang.

Lưu ý:

Tỏi, nghệ và mật ong là những nguyên liệu hỗ trợ điều trị viêm mũi xoang - Ảnh: Canva
Tỏi, nghệ và mật ong là những nguyên liệu hỗ trợ điều trị viêm mũi xoang - Ảnh: Canva

Mát xa, xoa bóp vùng mặt

Bạn có thể thực hiện xoa bóp vùng sống mũi một cách nhẹ nhàng, từ dưới lên trên, từ trên xuống dưới, day ấn sụn xương mũi và cánh mũi trong khoảng 2-3 phút, hít thở đều để giảm tắc nghẽn.

Trước khi thực hiện xoa bóp, bạn hãy làm ấm tay bằng cách xoa lòng bàn tay vào nhau. Có thể nhỏ thêm tinh dầu khuynh diệp, bạc hà vào lòng bàn tay để xoa khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Tuyệt đối không nhỏ tinh dầu trực tiếp lên mũi hay đưa vào trong tiếp xúc trực tiếp với niêm mạc mũi, điều này sẽ gây kích ứng niêm mạc.

Xông hơi

Xông hơi bằng nước ấm là một biện pháp tại nhà rất hiệu quả để làm dịu và giữ ẩm cho các xoang, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh chỉ cần nước nóng vào bát nước, rồi trùm một chiếc khăn lên đầu và cúi mặt xuống gần bát nước nóng để xông hơi.

Bạn cần lưu ý không xông hơi quá nóng, cần để nước nguội đi một chút và không đưa mặt quá gần nước, nếu không bạn có thể bị bỏng mặt.

Tránh xông hơi đối với những trường hợp:

Trên đây là một số cách trị viêm xoang mũi dân gian mà bạn có thể thử. Tuy nhiên, nếu triệu chứng của bạn không giảm hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên đến gặp các bác sĩ Tai Mũi Họng để được tư vấn và điều trị cụ thể.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-tri-viem-xoang-mui-dan-gian-a38299.html