Văn mẫu: Viết về quá trình học tiếng Trung bằng tiếng Trung

Bạn đã học tiếng Trung như thế nào? Bạn muốn truyền động lực cho các bạn khác? Bạn muốn viết về việc học tiếng Trung? Vậy phải nói làm sao? Cùng mình tham khảo một số bài văn viết về quá trình học tiếng Trung bằng tiếng Trung nhé! Đây là một số bài dự thi trong cuộc thi của nhà sách Bác Nhã đó là “Bạn kể tớ nghe: Tự học tiếng Trung không khó”!

Văn mẫu: Văn mẫu: Viết về quá trình học tiếng Trung bằng tiếng Trung

1. Nói về việc học tiếng Trung của bạn bằng tiếng Trung

van-mau-viet-ve-qua-trinh-hoc-tieng-trung-bang-tieng-trung-1

很长一段时间以来,中文已经成为我一直想尝试和征服的语言,不仅因为它是世界上第二受欢迎的语言,还因为每个单词背后都隐藏着美丽。我第一次接触中文是去年九月,当时我是十年级的学生,我考上了汉语班。 那是相当艰难的一段时间,因为那是我第一次接触汉字,而且与越南语相去甚远。 第一次记和写汉字是相当困难的,因为它是一套表意文字,但为了更接近我的梦想,我一直在努力写,把我不认识的字写到熟悉的时候才停止。 每个单词写五行或重复多次,直到我可以记住它。 但是我学得越多,我就知道了很多双关语,我也想出了如何把它们组合成新组词,所以现在我的中文写得更好了。 越写越能写出很多好看的汉字,所以每天都学着写五个生词,渐渐地我会写得更好,字量也更多了。 我的班主任和朋友一直是我的伙伴,帮助我提高写作和单词记忆。 在以后的日子里,我会继续努力,努力实现我的梦想,不会停止努力学习这个美妙的汉字!

Từ rất lâu rồi tiếng Trung đã trở thành một ngôn ngữ mà em luôn muốn được thử sức và chinh phục, không chỉ bởi nó là ngôn ngữ phổ biến thứ hai toàn cầu mà còn vì những vẻ đẹp được ẩn chứa đằng sau mỗi từ tiếng Hán. Lần đầu tiên em được tiếp xúc với ngôn ngữ tiếng Hán là vào tháng 9 năm ngoái, khi em học lớp 10 và đỗ môn chuyên tiếng Trung. Đó là khoảng thời gian khá khó khăn, vì là lần đầu tiên em được tiếp xúc với các bộ chữ Hán, và khác xa so với ngôn ngữ tiếng Việt. Khoảng thời gian đầu tiên khá là khó khăn để em có thể nhớ và viết được chữ tiếng Hán do nó là bộ chữ tượng hình, nhưng để có thể tiến gần hơn tới ước mơ của mình, em vẫn luôn không ngừng cố gắng viết đi viết lại những từ mình chưa thuộc. Có thể là viết mỗi từ năm dòng hoặc lặp đi lặp lại đến khi nào thuộc. Nhưng rồi càng học lâu em đã biết được nhiều bộ thủ, và tìm được cách ghép các bộ thủ về nhau để hình thành chữ, nên bây giờ viết tiếng Trung đã tốt hơn nhiều. Càng viết được nhiều bộ thủ em lại càng viết những từ tiếng Trung mang rất nhiều ý nghĩa xinh đẹp, cứ như vậy mỗi ngày học viết năm từ mới, dần dần em đã có thể viết đẹp hơn và được nhiều chữ. Cô giáo chủ nhiệm và các bạn của em luôn là những người đồng hành bên cạnh em và giúp đỡ em cải thiện khả năng viết và nhớ từ của mình rất nhiều. Mong rằng trong tương lai em sẽ luôn tiếp tục cố gắng và phấn đấu để chạm tới ước mơ của mình, sẽ không ngừng nỗ lực học tập tập chữ Hán tuyệt vời này!

2. Cảm nghĩ về việc học tiếng Trung bằng tiếng Trung

van-mau-viet-ve-qua-trinh-hoc-tieng-trung-bang-tieng-trung-2

我是一个极其懒惰的人,连呼吸都累! 我没有什么特别的爱好,没有什么让我感兴趣的东西,但是发生了一件改变我生活的事情……十年级的那个夏天,我去了一家公司工作。那是我第一次直接看到中国人和听他们说中文,当时我不知道是什么力量吸引了我,让我如此热衷于学习中文。这是第一次我找到生活中的乐趣! 那个暑假之后,我想加入中文学习的一个小组,学习先参加考试的兄弟姐妹的经验,然后开始自己的中文学习之旅。不得不说中文真的很难。当然,我也不得不说,我所拥有的一切都是用努力换来的……经过大约6个月的自学和完成hsk3之后,我停下了,因为我的目标只是拿到hsk3学位。只有毕业考试!但是人类,没有梦想和抱负。其实自从学了中文之后,我的野心又重新燃起,久而久之,变得更加强烈和遥远。目前我正在努力攻克HSK4,我把所有的时间都花在了学习中文的空闲时间上,10-15每天新单词,1 语法结构(语法结构对我来说从来都不是一件容易的事)。此外,我也照顾生活中的沟通应用,例如,在我脑子里出现情况之前,我会马上跳数字,如果我说中文,我会说什么,并正确安排语法。而且,当我无聊或没有时间学习时,我会听一些温和的老式歌曲,像Nhuy Hy’s这样的中文深夜电台,……这两者都可以让我更加放松,同时实行让学习更有趣。最近开始对奖学金有兴趣,如何申请奖学金,找出我最喜欢的科目和学校……对我来说,时间不多了,我快12年级了,我要准备一切……我想去中国留学! 或者有人问我:“你为什么要这样强迫自己?还有很多其他的机会?”但我只想说,我不仅有一个选择,这是我的选择,这是我的热情,这是我的生活。目前,我每天都在努力学习,即使每天只有一节课,我也会努力。我总是告诉自己:“即使你走的慢一点也没关系,只要你不停地努力”。在不久的将来,我知道一切都会更加艰难,但不管怎样,还是努力在2022年10月考HSK5,成功申请南京大学CIS奖学金吧! 感谢本次大赛,请大家见证自己的努力,未来等我!

Tôi là một người cực kỳ lười biếng và đến thở cũng mệt! Tôi không có sở thích riêng, không có gì khiến tôi hứng thú, nhưng một điều gì đó đã xảy ra đã thay đổi cuộc đời tôi … Mùa hè năm lớp mười đó, tôi đến làm việc cho một công ty. Đó là lần đầu tiên tôi trực tiếp nhìn thấy người Trung Quốc và nghe họ nói tiếng Trung Quốc, lúc đó tôi không biết thế lực nào đã thu hút tôi và khiến tôi say mê học tiếng Trung đến vậy. Đây là lần đầu tiên tôi tìm thấy niềm vui trong cuộc sống! Sau kỳ nghỉ hè đó, mình muốn tham gia một nhóm học tiếng Trung, học hỏi kinh nghiệm của các anh chị đi thi trước rồi bắt đầu hành trình học tiếng Trung của bản thân. Thật sự rất khó khi phải nói tiếng Trung. Tất nhiên, tôi cũng phải nói rằng tất cả những gì tôi có được đến với sự chăm chỉ … Sau khoảng 6 tháng tự học và hoàn thành hsk3, tôi dừng lại vì mục tiêu của tôi chỉ là lấy được bằng hsk3. Chỉ thi tốt nghiệp! Nhưng con người không có ước mơ và khát vọng. Thực ra, từ khi học tiếng Trung, tham vọng của tôi đã nhen nhóm, theo thời gian càng trở nên mãnh liệt và xa vời. Hiện tại mình đang muốn chinh phục HSK4, mình dành toàn bộ thời gian rảnh để học tiếng Trung, mỗi ngày 10-15 từ mới, 1 cấu trúc ngữ pháp (cấu trúc ngữ pháp chưa bao giờ là dễ đối với mình). Ngoài ra, mình cũng chăm ứng dụng giao tiếp trong cuộc sống, ví dụ như mình sẽ nhảy số ngay lập tức trước một tình huống nảy sinh trong đầu, mình nói tiếng Trung thì nói gì, sắp xếp ngữ pháp chính xác. Ngoài ra, khi buồn chán hoặc không có thời gian học, tôi nghe một số bài hát cổ nhạc nhẹ nhàng, radio đêm khuya của Trung Quốc như của Nhược Hy, … cả hai đều có thể giúp tôi thư giãn hơn trong khi luyện tập để học tập thú vị hơn. Gần đây bắt đầu quan tâm đến học bổng, cách thức xin học bổng, tìm hiểu ngành học, trường học yêu thích … đối với tôi, thời gian không còn nhiều nữa, tôi gần lớp 12 rồi, tôi phải chuẩn bị mọi thứ … Tôi muốn học ở Trung Quốc! Hay ai đó hỏi tôi rằng “Tại sao bạn lại tự thúc ép mình như thế này? Còn rất nhiều cơ hội khác?” Nhưng tôi chỉ muốn nói rằng, tôi không chỉ có một lựa chọn, đó là lựa chọn của tôi, đó là đam mê của tôi, đó là cuộc sống của tôi. Hiện tại, tôi đang học tập chăm chỉ mỗi ngày, thậm chí nếu chỉ có một buổi học mỗi ngày, tôi sẽ rất chăm chỉ. Tôi luôn tự nhủ: “Đi chậm cũng không sao, miễn là không ngừng cố gắng”. Sắp tới, mình biết mọi thứ sẽ khó khăn hơn, nhưng dù thế nào thì mình cũng sẽ cố gắng thi HSK5 vào tháng 10 năm 2022 và đăng ký thành công học bổng CIS của Đại học Nam Kinh! Cảm ơn cuộc thi này, hãy chứng kiến ​​sự cố gắng của em, và chờ đợi em trong thời gian tới!

3. Viết đoạn văn về phương pháp học tiếng Trung bằng tiếng Trung

van-mau-viet-ve-qua-trinh-hoc-tieng-trung-bang-tieng-trung-3

首先我先自我介绍一下。我于2001年出生,现在是胡志明市科技大学三年级的学生,专业是汉语语言,学习汉语已经三年多了

相信大家可以在很多书子里读到各种各样的效学习汉语的方法。对我而言,没有最好的学习方法,只有最适合自己的学习方法。所以今天我想给大家分享一下我在学习汉语的过程中应用的方法,希望大家可以从中受益。

关于拼音和声调:我的建议就是多读、多练习,要大声地朗读,练习简单句子的发音。阅读时,尽量模仿本地人的语气。刚开始你可能会有点不熟悉,但要记住正确发音的方法,当你读多了,有“语感”了,它就会逐渐成为一种习惯,当你说话时,发音语气就会更自然。记住并仔细研究发音,因为它会影响你以后的听力和口语能力。只有读准了,才能听得准确。

关于词汇部分,你可以通过学校的课堂上积累词汇。每天,我都使用以下方法复习词汇:

在纸上书写。在开始的阶段,我们需要认识并熟悉汉字,所以在纸上写字的方法虽然很古老,但是很有用。相信我,当我们回过头看自己写过的字时,一张写满字的纸会给我们带来很大的动力。在纸上写字最大的优点是可以帮助我们更快地熟悉汉字,缺点是反复写一个词汇非常耗时,学到的词汇量也不多。

所以我只在刚开始学习的前两个月的时间使用了这个方法。在掌握了一些基本词汇后,我开始使用以下方法对其进行拓展:flashcard,spaced repetition, 等等

关于语法部分。在我个人看来,我并没有太注重这一点,我学汉语的主要目的是能够听、说、和中国人交流。所以我只需要掌握沟通的基本技巧。当然,等我以后需要参加HSK考试时,我会再重新关注。

关于听力部分。我认为这是 4 种技能中最容易练习的技能。你们应该选择一些比较好的听力软件,在闲暇时候听一听,这样也才能够让自己慢慢适应汉语文字的发音,让你的语言能力越来越好。当然汉语听力的锻炼应该是需要不间断的, 一定要坚持,每天都听,这样才能够让你的听力和理解能力迅速提高。

关于口语部分。这可能是大家觉得最难的部分,因为大部分人都害怕说错话,而且没有中文环境可以练习。以前,每次朗读课文后我都会记录下来自己的声音。当我积累了一定的词汇量后,我就有足够的自信,去通过交流软件跟中国人交谈。

还记得我有一次在Soul这个软件上玩狼人杀这个游戏。因为刚开始学习,所以我的中文说得不好,有一位中国朋友说我的普通话不标准。他说可以让我跟他聊天,他会帮助我的。但是那时我真的太害羞了,所以不敢跟他交谈。现在想起来有些后悔,所以,我的建议是你们不要害怕说错。语言学习的目的就是为了能够相互交流沟通,所以如果你不敢说话,你的外语能力就不会进步的。 关于写作部分。这个技能我自己也不擅长,但是每次写作都有一个窍门,就是去百度搜索参考范文。当然,不是让你们去抄写,而是参考百度上的文献,学习上面的文章组织方式,结合自己的观点,形成自己的写作风格。

好的,因为时间有限,所以我就先说到这里,希望能够对大家有点帮助。谢谢大家的聆听,祝大家学业有成,学习进步。再见。

Đầu tiên, mình xin tự giới thiệu. Mình sinh năm 2001, hiện là sinh viên năm 3 trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, chuyên ngành tiếng Trung. Mình đã học tiếng Trung được hơn ba năm.

Tôi tin rằng bạn có thể đọc nhiều cách học tiếng Trung hiệu quả trong nhiều cuốn sách. Đối với tôi, không có cách học nào tốt nhất mà chỉ có cách học phù hợp với mình nhất. Vì vậy, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các bạn những phương pháp mà tôi đã áp dụng trong quá trình học tiếng Trung, mong rằng các bạn có thể thu được lợi ích từ nó.

Về bính âm và âm điệu: Lời khuyên của tôi là hãy đọc và luyện tập thật nhiều, đọc to và luyện phát âm những câu đơn giản. Khi đọc, hãy cố gắng bắt chước giọng điệu của người bản ngữ. Ban đầu có thể bạn sẽ hơi lạ nhưng hãy nhớ cách phát âm chuẩn, khi đọc nhiều và có “cảm giác ngôn ngữ” thì lâu dần sẽ thành thói quen, khi nói thì phát âm sẽ tự nhiên hơn. . Hãy ghi nhớ và học kỹ cách phát âm vì nó sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng nghe và nói của bạn sau này. Bạn chỉ có thể nghe thấy nó nếu bạn đọc nó một cách chính xác.

Về phần từ vựng, bạn có thể tích lũy vốn từ vựng qua các lớp học ở trường. Mỗi ngày, tôi ôn lại từ vựng của mình bằng cách sử dụng:

Viết trên giấy. Ở giai đoạn đầu, chúng ta cần phải biết và làm quen với chữ Hán, vì vậy phương pháp viết trên giấy tuy rất cũ nhưng lại rất hữu ích. Hãy tin tôi, khi chúng ta nhìn lại những gì chúng ta đã viết, một trang viết đầy ắp những dòng chữ mang lại cho chúng ta rất nhiều động lực. Ưu điểm lớn nhất của việc viết trên giấy là có thể giúp chúng ta làm quen với chữ Hán nhanh hơn, nhược điểm là viết đi viết lại một từ mất nhiều thời gian, vốn từ vựng học được cũng không nhiều.

Vì vậy, tôi chỉ sử dụng phương pháp này trong hai tháng đầu tiên học. Sau khi nắm vững một số từ vựng cơ bản, tôi bắt đầu mở rộng nó bằng các phương pháp sau: thẻ nhớ, lặp lại khoảng cách, v.v.

Về phần ngữ pháp. Theo ý kiến ​​cá nhân của mình thì mình không để ý lắm đến điểm này, mục đích chính khi học tiếng Trung của mình là để có thể nghe, nói và giao tiếp với người Trung Quốc. Vì vậy, tôi chỉ cần nắm vững các kỹ năng cơ bản của giao tiếp. Tất nhiên sau này khi cần thi HSK thì mình sẽ lưu ý lại.

Về phần nghe. Tôi nghĩ đây là kỹ năng dễ thực hành nhất trong 4 kỹ năng. Bạn nên chọn một số phần mềm luyện nghe tốt và nghe vào lúc rảnh rỗi, để có thể dần dần thích nghi với cách phát âm chữ Hán và giúp cho khả năng ngoại ngữ của bạn ngày một tốt hơn. Tất nhiên, việc luyện nghe tiếng Trung không được gián đoạn, bạn phải kiên trì và luyện nghe mỗi ngày thì khả năng nghe hiểu của bạn mới nhanh chóng được cải thiện.

Về phần nói. Đây có lẽ là phần khó nhất đối với tất cả mọi người, vì hầu hết mọi người đều sợ nói sai, và không có môi trường Trung Quốc để luyện tập. Trước đây, tôi thường ghi âm giọng nói của mình mỗi khi đọc to một văn bản. Khi đã tích lũy được vốn từ vựng nhất định, tôi mới có đủ tự tin để nói chuyện với người Trung Quốc thông qua các phần mềm giao tiếp.

Tôi vẫn nhớ rằng mình đã từng chơi trò chơi Ma sói trên phần mềm Soul. Vì tôi mới bắt đầu học nên tiếng Trung của tôi chưa tốt, và một người bạn Trung Quốc nói rằng tiếng phổ thông của tôi không chuẩn. Anh ấy nói anh ấy có thể để tôi trò chuyện với anh ấy và anh ấy sẽ giúp tôi. Nhưng sau đó tôi thực sự quá ngại ngùng để nói chuyện với anh ấy. Giờ nghĩ lại cũng thấy hơi hối hận nên lời khuyên là các bạn đừng ngại nói sai. Mục đích của việc học ngoại ngữ là để có thể giao tiếp với nhau, vì vậy nếu bạn không dám nói thì trình độ ngoại ngữ của bạn sẽ không thể cải thiện. Về phần viết. Bản thân tôi không giỏi kỹ năng này, nhưng mỗi khi viết bài đều có một mẹo nhỏ, đó là lên Baidu tìm kiếm các bài luận tham khảo. Tất nhiên không phải để bạn sao chép mà hãy tham khảo tài liệu trên Baidu, học cách tổ chức bài viết trên, kết hợp quan điểm của bản thân và hình thành phong cách viết cho riêng mình.

Được rồi, vì thời gian có hạn nên trước tiên mình sẽ dừng lại ở đây, hi vọng sẽ giúp ích được phần nào cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã lắng nghe, chúc các bạn thành công trong học tập và ngày càng tiến bộ trong học tập. Tạm biệt.

Hy vọng với các bài viết về quá trình học tiếng Trung chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm động lực học tập cũng như có các mẫu câu hay để viết về quá trình học tiếng Trung của mình nha!

Xem thêm:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cam-nghi-ve-viec-hoc-tieng-trung-bang-tieng-trung-a38128.html