Sử dụng tai nghe đúng cách để không gây hại cho tai

Không đeo tai nghe trong thời gian dài, chỉ nên nghe âm thanh ở ngưỡng dưới 70 decibel (dB), giảm dần âm lượng nếu phải nghe hơn 90 phút… giúp bảo vệ tai.

Tai nghe (tai phone) đã trở nên phổ biến trong thời đại công nghệ số. Tai nghe được sử dụng cho nhiều mục đích riêng tư như nghe nhạc, xem phim, làm việc và học trực tuyến để không gây ồn ào, làm phiền những người xung quanh. Đôi khi chúng ta đeo tai nghe là do bắt buộc, nhưng nhiều người, đặc biệt thanh thiếu niên sử dụng thiết bị âm thanh này như một thói quen. Nhiều người cảm thấy tập trung hơn khi vừa đeo tai nghe, vừa làm việc suốt cả ngày.

dùng tai nghe đúng cách
Đeo tai nghe trong thời gian dài có thể dẫn đến suy giảm hoặc mất thính lực sớm.

ThS.BSNT Nguyễn Thị Hương cho biết, lạm dụng đeo tai nghe chắc chắn là một thói quen xấu gây hại cho tai. Dùng tai nghe không đúng cách sẽ gây suy giảm hoặc mất thính lực dần dần theo thời gian và sự lão thính sẽ diễn ra sớm hơn so với mốc suy giảm thính lực thông thường do tuổi tác.

“Tai trong rất nhạy cảm với sự cân bằng của âm thanh mà nó cảm nhận được. Có hàng ngàn tế bào trong tai, một số có cấu trúc nhỏ được gọi là tế bào lông. Tế bào lông có nhiệm vụ truyền âm thanh từ tai trở lại não, nếu âm thanh quá ồn có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho các tế bào này, làm gián đoạn cơ chế truyền âm thanh. Ngoài ra, mức âm thanh quá lớn còn làm tổn thương cả sự kết nối giữa tế bào lông và tế bào thần kinh dẫn đến sự gián đoạn” - bác sĩ Hương giải thích.

Nghiên cứu của Trường Đại Học Harvard chỉ ra rằng, việc tiếp xúc với mức âm thanh trên 85 dB kéo dài hơn hai giờ có thể gây tổn thương tai; tiếp xúc với âm thanh từ 105-110 dB có thể gây tổn thương sau 5 phút. m thanh nhỏ hơn 70 dB không có khả năng gây ra bất kỳ tổn thương đáng kể nào cho tai. Vì vậy, mức âm lượng an toàn được khuyến nghị là dưới 70 dB.

Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) đưa ra yêu cầu bảo vệ thính giác cho người lao động có mức phơi nhiễm trung bình 85 dB trong hơn 8 giờ.

dùng tai nghe đúng cách tránh hại tai
Bệnh nhân khám tai tại khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Để sử dụng tai nghe an toàn, phòng ngừa nguy cơ suy giảm hoặc mất thính lực, bác sĩ Hương khuyến nghị người dùng nên:

Bác sĩ Hương hướng dẫn một mẹo nhỏ giúp biết được bạn có đang sử dụng tai nghe với âm thanh quá mức hay không: “Nếu ai đó đứng cách xa một cánh tay có thể nghe thấy âm nhạc phát ra từ tai nghe của bạn hoặc nếu bạn phải nói lớn hơn bình thường để giao tiếp với người khác, có nghĩa là tai nghe đang phát ra âm thanh quá lớn”.

Nghe kém là sự giảm sức nghe so với người bình thường - có sức nghe trung bình trên 20 dB ở một hay hai tai, gây khó khăn trong giao tiếp.

Nghe kém do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra như di truyền, viêm tai giữa mạn tính, viêm màng não, thoái hóa dây thần kinh thính giác, điếc đột ngột, chấn thương tai hoặc đầu, tiếp xúc với âm thanh lớn, dùng các loại thuốc gây độc cho tai, tiếp xúc với hóa chất độc hại, nhiễm virus và các bệnh lý về tai khác. Trong đó, tiếp xúc với tiếng ồn từ tai nghe hiện nay đang là mối đe dọa gây nguy cơ suy giảm, hoặc mất thính lực trước tuổi già.

Để đặt lịch khám với các chuyên gia Tai Mũi Họng, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, bạn có thể liên hệ:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/deo-tai-nghe-dung-cach-a38087.html