NHỚT 4 THÌ VÀ 2 THÌ KHÁC THẾ NÀO? CÓ NÊN THAY NHỚT 2T CHO XE 4T?

Cập nhật bài viết “Nhớt 4 thì và 2 thì khác thế nào? Có nên thay nhớt 2T cho xe 4T?” ngày 13/12/2023 tại Hệ thống nâng cấp xe chuyên nghiệp toàn quốc Auto365.

nen-thay-nhot-voi-tung-loai-xe.png

Nên thay nhớt phù hợp với loại xe

1. Đặc điểm của nhớt xe 2 thì và 2 thì

1.1 Nhớt xe 2 thì

Đối với động cơ 2 thì, chu trình sinh công được chia thành 2 bước gồm hút nén và nổ xả. Lúc này, Piston chạy tịnh tiến 2 lần lên xuống ứng với 1 vòng quay của cốt máy là xong một lần sinh công. Ngoài ra, động cơ 2 thì cấu tạo đơn giản hơn, không có cam, cò mổ, xupap… Hành trình Piston trên động cơ 2 thì ngắn hơn, sinh công nhiều.

Mặc dù động cơ 2 thì chạy nhanh hơn nhưng độ bền kém, dễ hỏng hóc, thiếu nhớt vì bôi trơn không hiệu quả. Bên cạnh đó, động cơ 2 thì bắt buộc phải pha đúng loại nhớt và tỷ lệ xăng riêng. Nhớt và xăng chính là hỗn hợp đốt nên chúng ta thường thấy xe 2 thì có khói trắng.

Một điểm đáng chú ý là động cơ 2 thì chạy xăng phần lớn sử dụng trong các máy cưa, máy phát điện, loại máy cắt cỏ, cưa xích…Và cũng được dùng cho các xe máy 2 thì, xe tay ga 2 thì phân khối lớn sản xuất từ Châu Âu hoặc Nhật Bản.

nhot-dong-co-xe-2-thi.png

Nhớt động cơ xe 2 thì

1.2 Nhớt xe 4 thì

Động cơ 4 thì cấu tạo phức tạp hơn, với chu kỳ sinh công gồm 4 bước là xả, nổ, nét và hút. Piston chạy tịnh tiến 4 lần lên xuống ứng với 2 vòng quay của cốt máy là hoàn thành một lần sinh công.

Được thực hiện nhiều bước nên động cơ 4 thì bền hơn, nhớt bôi trơn hoạt động riêng biệt giảm thiểu sự ma sát và hao mòn chi tiết, nhưng sinh công yếu hơn so với động cơ 2 thì có cùng kích thước. Ngoài ra, động cơ 4 thì nặng hơn, được đốt bằng hỗn hợp không khí và nhiên liệu nên khói ra không có màu trắng.

nhot-xe-4-thi.png

Nhớt của động cơ 4 thì

2. Có nên thay nhớt 2T cho xe 4T?

Câu trả lời là không! Theo hướng dẫn của các chuyên gia tại Viện Máy móc Nông nghiệp thuộc Đại học Tennessee ở Hoa Kỳ, việc pha trộn nhớt 4 thì vào xăng cho động cơ 2 thì và ngược lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ và hiệu suất của động cơ.

Khi sử dụng nhớt 4 thì cho động cơ 2 thì, động cơ có thể gặp vấn đề đóng cặn nhanh chóng, dẫn đến mài mòn và hỏng hóc nặng trong thời gian ngắn. Ngược lại, việc sử dụng nhớt 2 thì cho động cơ 4 thì có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ, làm tăng mài mòn và có thể gây hỏng hóc phớt dầu do ảnh hưởng từ dung môi.

Chính vì thế, khi chọn lựa dầu nhớt cho động cơ xe máy cần chú ý đến các chỉ số như ký hiệu 4T cho nhớt dành cho động cơ 4 thì và 2T cho nhớt dành cho động cơ 2 thì. Ngoài ra, lưu ý các tiêu chuẩn API như SJ, SL, SM, SN là động cơ 4 thì, trong khi TB, TC (Two Stroke - 2 thì) là ám chỉ động cơ 2 thì.

khong-nen-thay-nhot-2t-cho-xe-4t.png

Không nên thay nhớt 2T cho xe 4T

3. Cách xử lý khi thay nhầm nhớt 2T cho xe 4T

Trong trường hợp bạn vô tình đã thay nhầm nhớt 2T cho động cơ 4T của xe, việc quan trọng là ngay lập tức đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa xe để xử lý tình huống này. Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo rằng động cơ không bị hư hỏng và xe có thể tiếp tục hoạt động mà không gặp phải những vấn đề nghiêm trọng.

Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng xe cho đến khi quá trình thay nhớt được thực hiện và đảm bảo rằng loại nhớt đã được chuyển đổi đúng theo đúng yêu cầu của động cơ 4 thì. Việc sử dụng nhớt không đúng loại có thể gây hại nặng cho động cơ, gây mài mòn và dẫn đến giảm tuổi thọ của xe.

nen-dua-xe-den-cua-hang-uy-tin-de-kiem-tra.png

Nên đưa xe đến cửa hàng uy tín để kiểm tra

4. Địa chỉ bán nhớt uy tín phù hợp với từng loại xe

Hiện nay dầu nhớt 4 thì và dầu nhớt 2 thì được phân phối rộng rãi từ rất nhiều thương hiệu, có nhiều cấp chất lượng và nhiều sản phẩm chưa được kiểm định nghiêm ngặt từ các cơ quan nhà nước. Do đó, người tiêu dùng cần tìm đến các sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín để lựa chọn đúng loại dầu nhớt.

Auto365 là địa chỉ uy tín để mua dầu nhớt chất lượng cho xe của mình. Tại đây, nổi bật với các sản phẩm như Goodyear Ultra Excellence Power HD 10000FE 5W30 CK4, Goodyear Sprintmax XT10000 4S 10W40, Goodyear Sprintmax XT10000 4T 10W40…được đông đảo khách hàng tin yêu và lựa chọn.

san-pham-goodyear-lubricants-cao-cap-tai-auto365.png

Sản phẩm Goodyear Lubricants cao cấp tại Auto365

Khi đến với Auto365, bạn sẽ nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp từ đội ngũ nhân viên yêu nghề, có kinh nghiệm trong ngành. Họ sẽ giúp bạn lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với điều kiện vận hành của xe, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về các tiêu chuẩn chất lượng và ưu điểm của từng sản phẩm.

doi-ngu-nhan-vien-chuyen-nghiep-tai-auto365-se-tu-van-tan-tinh-cho-moi-khach-hang.png

Đội ngũ nhân viên tại Auto365 sẽ tư vấn tận tình cho mọi khách hàng

Trên đây là tất cả các giải đáp về câu hỏi nhớt 4 thì và 2 thì khác thế nào? Có nên thay nhớt 2T cho xe 4T? mà Auto365 muốn gửi đến bạn. Hãy đến ngay với Auto365 để trải nghiệm các sản phẩm tại đây nhé!

-

Auto365 - 100+ Hệ thống nâng cấp ánh sáng trên toàn quốc

Hotline 0365 365 365 để được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch dán phim cách nhiệt cho xế cưng ngay hôm nay nhé!

Địa chỉ: 4/4/1/7 Đường số 3, Khu Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức, Hồ Chí Minh

+ Youtube: https://www.youtube.com/c/ChannelAuto365

+ Tiktok: https://www.tiktok.com/@auto365.vn

+ Fanpage: https://www.facebook.com/Auto365.vn

+ Cộng đồng Độ xe - Độ đèn Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/289621961936014

+ Google Maps: https://goo.gl/maps/crqU6yc8rwwHnTbb9

→ Các bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/xe-2-thi-co-nhot-may-khong-a38027.html