THS.BS ĐINH THỊ HIỀN LÊ: Tiểu sử, chuyên môn, kinh nghiệm và thành tựu

THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê, người mở ra những trang sử đầu tiên cho ngành y học bào thai Việt Nam. Bà là ân nhân của hàng nghìn phụ nữ gặp vấn đề về sản phụ khoa, giúp họ đón một thai kỳ khỏe mạnh, vượt cạn mẹ tròn con vuông.

Bác sĩ HIền Lê

Bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê là ai?

Bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê được nhiều người mệnh danh là “Thiên thần áo trắng”, “Bà đỡ mát tay”, “Bà Tiên” vì đã cứu chữa cho nhiều sản phụ, giúp các bà mẹ vượt cạn thành công, đón con yêu chào đời khỏe mạnh. Sau khi hoàn tất luận văn và nhận bằng Thạc sĩ Y học tại trường Đại học Y Hà Nội, bà vẫn thường xuyên tham gia hội chẩn tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Nhận thấy nhiều phụ nữ phải chạy chữa suốt nhiều năm mới có thai nhưng cuối cùng lại mất con vì Hội chứng Truyền máu song thai (TMST), bác sĩ Hiền Lê cảm thấy xót xa trước những mảnh đời éo le như vậy nên càng khát khao cống hiến, tìm ra phương pháp điều trị. Năm 2005, bà sang Pháp tu nghiệp, trở thành bác sĩ người Việt đầu tiên được đào tạo chính quy về kỹ thuật can thiệp bào thai tại Pháp.

Năm 2006, bác sĩ Hiền Lê về nước, nhanh chóng áp dụng các phương pháp, kỹ thuật giải phẫu đã được lĩnh hội ở Pháp để thực hành và cứu sống nhiều sản phụ mắc hội chứng TMST. Bà trực tiếp đảm nhiệm nhiều ca phẫu thuật khó với kết quả thành công ngoài mong đợi, mở ra một trang sử mới cho ngành Y học bào thai tại Việt Nam. Bác sĩ Hiền Lê vẫn không ngừng trau dồi kinh nghiệm và kiến thức. Bà tiếp tục tu nghiệp ở nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến để trở thành phẫu thuật viên hàng đầu trong điều trị truyền máu song thai tại Việt Nam.

Bác sĩ Hiền Lê đã có nhiều năm công tác tại các bệnh viện lớn trước khi gia nhập đội ngũ chuyên gia của bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội trong vai trò bác sĩ phụ sản cao cấp vào năm 2020.

Tiểu sử Ths.Bs Đinh Thị Hiền Lê

Lĩnh vực chuyên môn của bác sĩ Đinh Thị Hiền Lê

THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực về Y học bào thai và điều trị Truyền máu song thai như:

Quá trình đào tạo

Năm… (đang cập nhật): Nhận bằng Thạc sĩ Y học tại trường Đại học Y Hà Nội.

Năm… (đang cập nhật): Tham gia hội chẩn tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh thuộc bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Năm 2005: Tu nghiệp tại Pháp với khóa đào tạo chính quy về kỹ thuật can thiệp bào thai.

Kinh nghiệm công tác

Năm 2006 - 2015: Công tác tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội

Năm 2017: Công tác tại Bệnh viện Đa Khoa Tâm Anh Hà Nội

Ca bệnh nổi bật của THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê

Trong suốt sự nghiệp, THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê đã thực hiện thành công hàng ngàn ca phẫu thuật sản phụ khoa. ECO Pharma xin giới thiệu những ca phẫu thuật phức tạp nhưng cứu sống được cả thai nhi và sản phụ đáng nhớ nhất.

Tháng 3/2018, THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê cùng ekip các bác sĩ BVĐK Tâm Anh Hà Nội thực hiện thành công ca phẫu thuật TMST đầu tiên tại Việt Nam cho sản phụ H.T.H.T (Nghệ An). Cặp song thai 19 tuần trong tình trạng nguy cấp, một thai gần như cạn hoàn toàn nước ối, một thai đa ối và suy tim (kích thước tim lớn, tràn dịch màng tim) đã được phẫu thuật nội soi trong buồng tử cung, dùng tia laser cắt đứt các mạch máu thông nối để mỗi thai phát triển riêng lẻ, cứu sống cặp song thai trong gang tấc. Hai em bé tiếp tục lớn lên trong bụng mẹ và chào đời khỏe mạnh sau đó. Đây là ca mổ ghi dấu ấn khó quên nhất trong sự nghiệp làm nghề của bác sĩ Hiền Lê.

Ca phẫu thuật nổi bật của bác sĩ Hiền Lê
Rất nhiều thai nhi đã vượt qua hoàn cảnh hiểm nghèo, chào đời khỏe mạnh nhờ tài, đức của bác sĩ Hiền Lê.

Tháng 5/2018, bác sĩ Hiền Lê tiếp tục tạo dấu mốc trong lịch sử Y học bào thai khi thực hiện thành công ca phẫu thuật tam thai 16 tuần trong tình trạng hiếm gặp 3 buồng ối chung một bánh thai. Một thai bất thường không tim. Y văn thế giới chưa từng ghi nhận trường hợp nào như vậy.

Tháng 6/2029, tại khoa Phụ sản, BVĐK Tâm Anh, bác sĩ Hiền Lê lại một lần nữa lại xác lập kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” trong ngành sản khoa Việt Nam khi thành công trong ca mổ cấp cứu song thai mắc “tam tai” hiếm gặp. Trong đó, bào thai có chung một buồng ối một bánh nhau, dây nhau xoắn thắt nút, nhau tiền đạo và cài răng lược.

Năm 2020, đánh dấu bước đệm 2 năm Y học bào thai, THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê tiếp tục xác lập thêm một kỳ tích mới trong việc cứu sống thai nhi 24 tuần tuổi nguy kịch vì bị cạn ối, bị bóp chặt trong tử cung và hoàn toàn ngừng cử động. Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và giành lại sự sống trong gang tấc cho thai nhi biến loạn doppler ống Arantius hiếm gặp.

Trong suốt những năm làm nghề, THS.BS.Đinh Thị Hiền Lê luôn đặt lợi ích cứu chữa cho bệnh nhân lên hàng đầu, bà không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm và cống hiến cho nền y học nước nhà. Hiện nay bác sĩ Hiền Lê là một trong những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa và là người đầu tiên đặt nền móng cho phương pháp điều trị truyền máu song thai ở Việt Nam. Rất nhiều thai nhi đã vượt qua hoàn cảnh hiểm nghèo, chào đời khỏe mạnh và gia đình các em vẫn nhắc đến bác sĩ Hiền Lê như một ân nhân, người mẹ thứ hai của con mình.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/bac-si-hien-phu-san-ha-noi-a38021.html