Khám phá cách làm xà phòng handmade tự nhiên đơn giản tại nhà

Bạn đang quan tâm đến việc làm xà phòng tự nhiên handmade tại nhà? Đây là một phương pháp làm sạch da an toàn với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên và không chứa hoá chất độc hại. Việc tự làm xà phòng handmade cũng không quá khó nếu bạn nắm được quy trình và chọn đúng thành phần phù hợp cho sản phẩm.

Hãy cùng khám phá một số công thức cách làm xà phòng handmade dễ làm tại nhà nhé!

Nguyên liệu làm xà phòng handmade

Để làm xà phòng handmade, bạn cần chuẩn bị 4 nguyên liệu chính sau đây:

1/ Dầu: Tất cả các loại xà phòng handmade đều được làm từ dầu thông qua quá trình xà phòng hóa. Các loại dầu thông thường được sử dụng để làm xà phòng bao gồm dầu dừa, dầu ô liu, dầu hạt nho, dầu hướng dương, dầu cọ, dầu hạt jojoba, dầu hạt lanh và nhiều loại dầu thực vật khác.

2/ Dung dịch kiềm: Đây là một hỗn hợp của natri hydroxit và nước. Dung dịch kiềm có tính kiềm cao và được sử dụng để phản ứng xà phòng hóa dầu. Khi kết hợp với dầu, dung dịch kiềm sẽ tạo ra phản ứng tỏa nhiệt biến dầu thành muối axit béo.

cách làm xà phòng handmade 1

3/ Tinh dầu: Tinh dầu là nguyên liệu được sử dụng để tạo hương thơm và cũng có tính chất chăm sóc da. Tinh dầu thường được ép lạnh hoặc chưng cất từ nguyên liệu tự nhiên như vỏ trái cây, lá, hoặc hoa.

4/ Chất tạo màu: Khác với xà phòng công nghiệp, xà phòng handmade sử dụng chất tạo màu tự nhiên như bột rau bina, ớt bột, nghệ và rễ alkanet để tạo màu cho sản phẩm. Chất tạo màu tự nhiên giúp tạo ra màu sắc nhẹ nhàng và không gây hại cho da.

Những quy trình xảy ra khi làm xà phòng handmade

Để sản xuất xà phòng handmade lành tính, các nguyên liệu cần trải qua các công đoạn khác nhau với các phản ứng hóa học như sau:

Quá trình xà phòng hoá: Đây là quá trình chính để chuyển dầu thành muối xà phòng. Dung dịch kiềm (chứa Natri Hydroxide hoặc Kali Hydroxide và nước) được trộn với dầu hoặc chất béo để triglycerides trong chúng phản ứng với dung dịch kiềm, tạo ra muối axit béo và glycerin. Đây là phản ứng nhiệt, và lượng nhiệt cần để thực hiện quá trình này sẽ quyết định liệu xà phòng được sản xuất theo quy trình lạnh hay nóng.

Quy trình lạnh: Xà phòng được sản xuất ở nhiệt độ khoảng 48,89°C (120°F ) và mất từ 4-6 tuần để xử lý. Quy trình này cho phép tạo hình và trang trí xà phòng khi đổ vào khuôn, vì vậy có tính thẩm mỹ cao hơn.

cách làm xà phòng handmade 2

Quy trình nóng: Đây là phương pháp sử dụng nhiệt độ cao hơn để tăng tốc độ phản ứng xà phòng hoá. Hầu hết xà phòng sẽ được sản xuất ở nhiệt độ khoảng 65.5°C (150°F ) hoặc nóng hơn và chỉ mất từ 1 - 3 tuần để xử lý. Tuy nhiên, quy trình này khó tạo hình hơn khi đổ vào khuôn.

Sau khi quá trình xà phòng hoá kết thúc, xà phòng thô sẽ được đổ vào khuôn và để nguội trong khoảng 24 - 48 giờ để hoàn tất quá trình sản xuất xà phòng handmade.

Khám phá 5 cách làm xà phòng handmade tự nhiên, đơn giản

Dưới đây là 5 công thức làm xà phòng đơn giản để bạn có thể tự chế tạo xà phòng tự nhiên tại nhà:

Cách làm xà bông mướp đắng

Nguyên liệu:

Cách làm xà bông mướp đắng

Cách làm xà bông mướp đắng tại nhà:

Cách làm xà phòng nghệ tươi

Để làm xà bông nghệ tại nhà, bạn sẽ cần chuẩn bị những nguyên liệu đơn giản và cách làm nhanh chóng sau.

Nguyên liệu:

cách làm xà phòng handmade 4

Cách làm xà bông nghệ tại nhà

Công thức làm xà phòng bằng dầu dừa

Chuẩn bị

Cách thực hiện:

Lưu ý: Không sử dụng ngay sau khi xà phòng nguội mà hãy đợi một hoặc hai tuần để tránh các tác dụng phụ sau đó như kích ứng da.

Cách làm xà bông từ tinh dầu cam tại nhà

Chuẩn bị

cách làm xà phòng handmade 5

Cách thực hiện:

Cách làm xà phòng cám gạo

Nguyên liệu:

cách làm xà phòng handmade 3

Cách làm xà phòng cám gạo tại nhà đơn giản:

Trong bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những cách làm xà phòng handmade từ những nguyên liệu dễ kiếm trong tự nhiên. Chúng tôi hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp bạn có thể tự tay sản xuất những bánh xà phòng thơm mát và an toàn. Chúc bạn thành công!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN KHÁC:

> Chia sẻ 10 cách làm son dưỡng tự nhiên cho đôi môi mềm mịn

> Cách làm nước rửa tay khô từ tinh dầu sát khuẩn an toàn và đơn giản

> Cách làm tinh dầu thơm bằng nguyên liệu từ thiên nhiên

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-lam-xa-bong-nghe-a37998.html