10+ cách hết ù tai bằng những mẹo đơn giản ngay tại nhà

Ù tai là một hiện tượng xuất hiện ở một hoặc cả hai bên tai, nó khiến cho người mắc phải tình trạng này luôn có cảm giác rất khó chịu gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Vậy có những cách hết ù tai nào hiệu quả? Hãy cùng Pharmacity tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Ù tai là gì?

Ù tai là là tình trạng xuất hiện tiếng ồn “ù ù” ở 1 hoặc 2 bên tai. Tuy nhiên âm thanh này không xuất phát từ bên ngoài và những người xung quanh cũng không thể nghe được những âm thanh này. Đây là một hiện trạng chung khá phổ biến hiện nay, có khoảng 15 - 20% dân số mắc phải và xuất hiện nhiều nhất là ở những người cao tuổi.

Xem thêm: 7 dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa ở trẻ em cần biết

height=

Ù tai là hiện tượng nghe ù ù trong tai khá khó chịu

Ù tai nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân dẫn đến việc thụ thai có thể là do:

height=

Hiện tượng ù tai do nhiều nguyên nhân gây ra

Hậu quả khôn lường nếu không trị hết ù tai

Tình trạng ù tai kéo dài là một vấn đề lớn vì chúng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống. Cụ thể như sau:

Gợi ý các cách hết ù tai tại nhà an toàn

Ù tai có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, cho nên việc điều trị ù tai tại nhà thường khá khó. Tuy nhiên, mọi người có thể tham khảo một số biện pháp đơn giản và an toàn, áp dụng cho việc chăm sóc và cải thiện tình trạng ù tai như sau:

Tạo môi trường yên tĩnh

Để giảm bớt tình trạng ù tai thì cần đảm bảo một môi trường yên tĩnh và nên hạn chế tiếp xúc với những tiếng ồn xung quanh.

height=

Đảm bảo môi trường sống yên tĩnh

Kỹ thuật thư giãn

Áp dụng các kỹ thuật như yoga, thiền, hít thở sâu để giảm bớt tình trạng căng thẳng, từ đó hỗ trợ cải thiện chứng ù tai hiệu quả.

Sử dụng âm nhạc hoặc âm thanh nhẹ nhàng

Theo kinh nghiệm từ một số người bệnh ù tai chia sẻ, khi nghe những âm thanh nhẹ nhàng như tiếng suối, tiếng sóng biển,… cũng có thể giúp lấn át những tiếng ồn xung quanh gây ù tai.

Giảm sử dụng các chất kích thích

Nên hạn chế tối đa sử dụng các chất kích thích như caffeine, nicotine, và cồn để giảm bớt tình trạng ù tai.

height=

Nên hạn chế sử dụng chất kích thích

Bấm huyệt cho tai

Bấm huyệt bấm huyệt là cách để giúp hạn chế tổn thương ở tai trong. Cách thực hiện cơ bản như sau: Đặt lòng bàn tay lên 2 tai, xoa đều vành tai khoảng 45 - 60 giây đến khi cằm nhận được tai nóng lên là có thể dừng lại. Sau đó, lấy ngón tay bịt lỗ tai lại rồi thả ra và tiếp tục lặp lại khoảng 15 - 20 lần là sẽ cảm thấy giảm bớt một cách rõ rệt.

Vệ sinh tai đúng cách

Việc vệ sinh tai không đúng cách cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai. Cho nên, nếu bạn không thể tự vệ sinh tai tại nhà, thì nên đi đến những người thợ có tay nghề cao để được vệ sinh tai một cách cẩn thận hơn.

Ngủ đủ giấc

Khi cơ thể bị mệt mỏi và thiếu ngủ, tình trạng ù tai cũng có thể xảy ra. Cho nên, tốt nhất chúng ta không nên để cơ thể quá mệt mỏi và nên dành thời gian để ngủ đủ giấc và đúng giờ.

height=

Ngủ đủ giấc cũng giúp cải thiện tình trạng ù tai

Bảo vệ tai khỏi tiếng ồn

Nên bảo vệ tai trước những tiếng ồn quá lớn bằng cách đeo tai nghe hoặc cho bông vào lỗ tai để hạn chế nguy cơ tổn thương thính giác.

Có chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh

Đảm bảo một chế độ dinh dưỡng cân đối và tập luyện điều độ có thể hỗ trợ làm giảm sự khó chịu gây ra do ù tai.

Một số mẹo dân gian chữa ù tai

Trong dân gian cũng đang lưu truyền một số mẹo giúp giảm chứng ù tai hiệu quả, áp dụng cho những người mới bị ù tai rất đáng tham khảo như sau:

height=

Chữa ù tai bằng việc nhai kẹo cao su

Ù tai khi nào cần đi khám?

Trên thực tế, khi bị ù tai nhẹ, nhiều người sẽ không cảm thấy lo ngại. Tuy nhiên khi bệnh đã trở nặng và gây khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống thì mọi người nên đến gặp các bác sĩ:

Một số biện pháp phòng tránh hiện tượng ù tai

Mặc dù những biện pháp dưới đây không thể ngăn chặn tuyệt đối những nguy cơ gây ù tai, nhưng chúng được xem là những giải pháp giúp phòng tránh tối đa việc bị ù tai. Cụ thể như sau:

height=

Cần có lối sống lành mạnh để tránh gây ù tai

Kết luận

Với những chia sẻ trên đây có thể thấy ù tai là một tình trạng gây ảnh hưởng nhiều tới chất lượng đời sống và sức khỏe. Vậy nên, hy vọng với những cách hết ù tai mà Pharmacity chia sẻ trên sẽ giúp cải thiện tình trạng của bạn một cách hiệu quả nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cach-tri-u-tai-ve-keu-a37897.html