Rụng tóc nhiều ở nữ giới: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và ngăn ngừa

Khoảng 1/3 phụ nữ bị rụng tóc vào một thời điểm nào đó trong đời. Riêng phụ nữ sau mãn kinh bị thưa tóc hoặc hói đầu chiếm tỷ lệ đến 2/3. Vậy rụng tóc nhiều ở nữ giới là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và ngăn ngừa rụng tóc ra sao?

rụng tóc nhiều ở nữ giới

Rụng tóc nhiều ở nữ giới là gì?

Rụng tóc nhiều ở nữ giới là tình trạng nữ bị tóc rụng nhiều một cách bất thường, làm mái tóc trở nên mỏng hoặc thưa đi chỉ trong thời gian ngắn. Một người bình thường rụng từ 50 - 100 sợi tóc mỗi ngày và sẽ được thay thế bằng đợt tóc mới. Thế nhưng, khi số lượng tóc rụng nhiều hơn số lượng tóc mọc thay thế sẽ gây ra tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ giới.

Tóc rụng ở nữ diễn ra như thế nào?

Mỗi sợi tóc phát triển từ một nang, có cấu trúc hình túi hẹp nằm ở lớp biểu bì và trải qua 3 giai đoạn phát triển. (1)

Rụng tóc ở nữ giới khác với rụng tóc ở nam giới như thế nào?

Sự khác biệt cơ bản giữa hói đầu ở nam giới và hói đầu ở nữ giới là hình dạng phần tóc bị rụng: (2)

1. Nam giới

2. Nữ giới

Phân loại tình trạng tóc rụng nhiều ở phụ nữ/con gái

Phụ nữ có rất nhiều loại rụng tóc, trong đó phổ biến nhất là Anagen effluvium và Telogen effluvium. (3)

1. Anagen effluvium (rụng tóc Anagen)

Tình trạng tóc rụng nhiều và nhanh do điều trị bệnh, chẳng hạn như hóa trị. Những loại thuốc có tác dụng mạnh và hiệu quả nhanh này dùng để loại bỏ các tế bào ung thư, nhưng chúng cũng có thể làm ngừng sản xuất nang tóc và lông ở các bộ phận khác trên cơ thể. Sau khi kết thúc hóa trị, tóc thường tự mọc trở lại.

2. Telogen effluvium (rụng tóc Telogen)

Một lượng lớn nang tóc trên da đầu bước vào giai đoạn nghỉ ngơi trong chu kỳ phát triển tóc nhưng giai đoạn tăng trưởng tiếp theo lại không xảy ra, khiến tóc cũ rụng khắp da đầu nhưng tóc mới không mọc lên. Rụng tóc Telogen thường không dẫn đến hói hoàn toàn dù người bệnh có thể rụng 300 - 500 sợi tóc mỗi ngày. Tóc có thể trông mỏng, đặc biệt ở phần đỉnh đầu và thái dương.

Kiểu rụng tóc này thường do tình trạng sức khỏe hoặc điều trị bệnh gây ra, ví dụ như rối loạn tuyến giáp, sinh sản, phẫu thuật hoặc sốt. Rụng tóc Telogen thường bắt đầu từ tháng thứ 3 sau khi điều trị bệnh. Bệnh được coi là mạn tính nếu tóc rụng kéo dài từ 6 tháng trở lên.

Rụng tóc Telogen cũng có thể xảy ra do thiếu vitamin hoặc khoáng chất (thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến) hoặc do sử dụng một số loại thuốc, chẳng hạn như isotretinoin, thuốc trị mụn trứng cá hoặc warfarin, thuốc làm loãng máu.

Việc bắt đầu hoặc ngừng sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây ra loại rụng tóc. Hiện chưa làm rõ được nguyên nhân vì sao tình trạng rụng tóc kéo dài ở một số người. Trường hợp tóc không tự mọc lại, bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da sẽ lên phác đồ điều trị và điều chỉnh lượng thuốc phù hợp cho từng ca bệnh.

3. Rụng tóc nhiều ở nữ do nội tiết tố (rụng tóc kiểu nữ)

Hầu hết phụ nữ đều có thể bị rụng tóc ở một mức độ nào đó kể từ sau khi dậy thì. Tình trạng rụng tóc thường có xu hướng rơi vào khoảng thời gian mãn kinh. Nguy cơ rụng tóc tăng dần theo độ tuổi và rủi ro cao hơn ở phụ nữ có tiền sử người thân trong gia đình cũng bị rụng tóc. (4)

Chứng rụng tóc do nội tiết tố liên quan đến hoạt động của nội tiết tố gọi là androgen, rất cần thiết cho sự phát triển giới tính của nam và hỗ trợ các chức năng quan trọng khác ở cả hai giới, bao gồm ham muốn tình dục và duy trì sự phát triển của tóc. Bệnh có khả năng di truyền và liên quan đến một vài loại gen khác nhau.

Tình trạng này cũng có thể là hậu quả của bệnh nội tiết tiềm ẩn, chẳng hạn như việc sản xuất quá nhiều androgen hoặc khối u tiết androgen nằm trong buồng trứng, tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

rụng tóc nhiều ở nữ do nội tiết tố
Hình ảnh rụng tóc do nội tiết tố androgen ở nữ giới

Ở cả nam và nữ, rụng tóc nội tiết tố xảy ra do sự rút ngắn thời gian mọc tóc và kéo dài thời gian từ khi rụng tóc đến khi bắt đầu giai đoạn mọc tóc mới. Điều đó có nghĩa sẽ mất nhiều thời gian để tóc bắt đầu mọc trở lại sau khi rụng so với chu kỳ phát triển bình thường của tóc.

Bản thân nang lông cũng thay đổi, chúng co lại và tạo ra sợi tóc ngắn và mỏng hơn. Kết quả là những sợi tóc dày hơn, có sắc tố và tồn tại lâu hơn được thay thế bằng những sợi tóc ngắn, mỏng hơn, không có sắc tố được gọi là “lông tơ”.

Đối tượng nào dễ bị rụng tóc ở nữ giới?

Rụng tóc nữ thường phổ biến hơn ở:

Nguyên nhân rụng tóc ở nữ giới

Dưới đây là các nguyên nhân rụng tóc ở nữ giới thường gặp nhất:

nguyên nhân rụng tóc ở nữ giới
Căng thẳng thần kinh hay những cú sốc tâm lý cũng là nguyên nhân khiến tóc bị ảnh hưởng và tăng nguy cơ làm tóc gãy rụng

Dấu hiệu tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ giới

Rụng tóc tuy không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên điều này gây mất thẩm mỹ và góp phần làm suy giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy nữ giới rụng tóc nhiều: (5)

Chẩn đoán tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ

Bác sĩ có thể sử dụng 1 hoặc nhiều loại xét nghiệm để chẩn đoán rụng tóc ở nhiều ở nữ giới tùy theo mức độ bệnh:

Cách chữa rụng tóc nhiều ở nữ giới được nhiều người áp dụng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây rụng tóc mà bác sĩ sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau.

Bài viết liên quan: 25 cách trị rụng tóc tự nhiên hiệu quả nhanh tại nhà cực đơn giản

cách chữa rụng tóc ở phụ nữ
Điều trị rụng tóc mang lại thẩm mỹ và sự tự tin cho phái đẹp

Cách khắc phục giảm thiểu tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ

Phái đẹp hoàn toàn có thể giảm thiểu tình trạng rụng tóc bằng cách áp dụng các biện pháp sau đây:

khắc phục rụng tóc nhiều ở phái đẹp
Hạn chế sử dụng dầu gội khô vì chúng không làm sạch được dầu thừa, bụi bẩn, mồ hôi tích tụ trên tóc, khiến cho tóc không được nuôi dưỡng và dễ gãy rụng

Biện pháp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc ở nữ giới

Ông bà ta có câu “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, vì vậy để giảm thiểu tóc bị thưa, chẻ ngọn thì cần áp dụng nhiều yếu tố:

Bài viết liên quan: Rụng tóc nhiều ở nam giới: Nguyên nhân, dấu hiệu và ngăn ngừa

lau khô tóc
Lau tóc thật khô trước khi chải tóc bằng lược thưa sẽ giúp tránh gãy rụng tóc

Một số câu hỏi liên quan về rụng tóc nhiều ở phụ nữ

1. Rụng tóc nhiều ở nữ là thiếu chất gì?

Các vitamin A, B, C, E cùng các dưỡng chất như canxi, kẽm, sắt, silic, selen, sulfur,… đều là nhân tố quan trọng góp phần giúp mái tóc phát triển. Thiếu các chất này sẽ làm tóc dễ gãy rụng, mỏng và yếu hơn so với bình thường rất nhiều. Vì vậy xây dựng chế độ ăn cân bằng dưỡng chất và sử dụng các loại thực phẩm bổ sung sẽ giúp tóc thêm chắc khỏe.

Bài viết liên quan: Bị rụng tóc thiếu chất gì? Nên bổ sung gì cho tóc khỏe mạnh?

2. Tóc rụng nhiều ở nữ có mọc lại không?

Có. Với tiến bộ từ nền y học hiện đại, hiện nay rụng tóc đã không còn là nỗi ám ảnh đối với mọi người. Việc xác định chính xác nguyên nhân rụng tóc giúp điều trị dễ dàng hơn. Vì vậy, khi phát hiện tình trạng rụng tóc bất thường, người bệnh nên nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da thăm khám và tư vấn kịp thời, giúp lấy lại tự tin.

Lăn kim trị rụng tóc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh
Lăn kim trị rụng tóc tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh

Chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với người bệnh để lên phác đồ điều trị chuẩn xác, cùng các thiết bị chính hãng được nhập khẩu từ Âu - Mỹ, đảm bảo quá trình trị liệu sạch sẽ, vô trùng đúng chuẩn quốc tế giúp mọi người hoàn toàn an tâm khi thăm khám tại BVĐK Tâm Anh.

Thông qua bài viết trên hy vọng các chị em hiểu thêm về tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ, bên cạnh đó sẽ bỏ túi thêm được các biện pháp hữu ích giúp phòng ngừa rụng tóc. Tóc đóng vai trò quan trọng với chúng ta, không chỉ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài mà còn tô điểm thêm dung nhan cho phái đẹp. Vì vậy, ngay khi phát hiện tóc rụng nhiều, chị em nên tìm đến ngay bệnh viện uy tín để được tư vấn liệu trình điều trị phù hợp.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/toc-mong-rung-nhieu-a37785.html