Ung thư da hắc tố: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh

Ung thư da hắc tố là một loại ung thư ác tính có thể lan rộng nhanh chóng và gây tử vong cho người bệnh. Tuy nhiên, bệnh có tỷ lệ chữa khỏi là rất cao nếu phát hiện sớm và chữa trị dứt điểm ở giai đoạn đầu. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị ung thư da hắc tố nhé!

1 Ung thư da hắc tố là gì?

Ung thư da hắc tố là một dạng ung thư da ác tính hình thành từ tế bào hắc tố (Melanocytes). Tế bào hắc tố tạo ra melanin, mang lại màu sắc cho da. Có 2 loại melanin là: eumelanin có nhiều ở người da sẫm màu và pheomelanin có nhiều ở người da trắng tự nhiên.

Khi tiếp xúc trực tiếp với tia nắng mặt trời cũng như bức xạ tia cực tím (UV), làn da sẽ tạo ra nhiều melanin hơn. Trong đó, eumelanin bảo vệ da bằng cách khiến ta trở nên đen da đi.

Nếu tế bào hắc tố bị đột biến do tiếp xúc với lượng bức xạ UV quá cao, DNA trong cơ thể sẽ bị tổn thương và lâu dần dẫn đến ung thư hắc tố. Điều này có thể gây ra ung thư hắc tố.[1]

Ung thư da hắc tố là một dạng ung thư da ác tính hình thành từ tế bào hắc tố

Ung thư da hắc tố là một dạng ung thư da ác tính hình thành từ tế bào hắc tố

2 Nguyên nhân gây ung thư hắc tố

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh thường là do đột biến DNA. Bên cạnh đó, một số yếu tố nguy cơ có thể làm gia tăng tỷ lệ mắc ung thư hắc tố là:

Tiếp xúc trực tiếp ánh nắng có nhiều tia cực tím tăng nguy cơ mắc bệnh

Tiếp xúc trực tiếp ánh nắng có nhiều tia cực tím tăng nguy cơ mắc bệnh

3 Dấu hiệu của ung thư hắc tố

Các nốt ruồi bất thường

Xác định các nốt ruồi bất thường dựa trên nguyên tắc ABCDE của Viện Da liễu Hoa Kỳ: [4] [3]

Nốt ruồi ung thư ác tính có nhiều hình dạng khác nhau. Một số trường hợp có thể biểu hiện tất cả các thay đổi được liệt kê ở trên, trong khi những người khác có thể chỉ có một hoặc hai đặc điểm bất thường.

Nốt ruồi ung thư ác tính có hình dạng khác nhau

Nốt ruồi ung thư ác tính có hình dạng khác nhau

Triệu chứng của ung thư ác tính dạng ẩn

Khối u ác tính ẩn là khối u phát triển ở vùng ít thấy được hay ít được kiểm tra trên cơ thể.

Ung thư hắc sắc tố ở móng

Ung thư hắc sắc tố ở móng

4Tiên lượng của ung thư hắc tố

Ung thư hắc tố được cho là có khả năng tiến triển lây lan nhanh chóng, thậm chí gây tử vong cho người bệnh chỉ sau vài tháng phát hiện bệnh. Càng chậm trễ việc chữa trị, bệnh sẽ có tiên lượng càng xấu. Tuy nhiên tỷ lệ chữa khỏi là rất cao - khoảng 99% nếu được phát hiện sớm và chữa trị dứt điểm ở giai đoạn đầu. [5]

5 Cách chẩn đoán ung thư hắc tố

Chẩn đoán xác định

Bác sĩ thường chẩn đoán ung thư hắc tố dựa vào khám lâm sàng bằng cách hỏi bệnh sử cũng như quan sát làn da để tìm kiếm dấu hiệu bệnh trên người bệnh nhân. Sau đó, bác sĩ có thể chỉ định lấy mẫu da xung quanh nốt ruồi bất thường để tiến hành sinh thiết và chẩn đoán ung thư hắc tố. [6]

Xác định giai đoạn

Nếu xác nhận đó là khối u ác tính, bác sĩ sẽ tiến hành xác định giai đoạn ung thư để có phương pháp điều trị phù hợp:

Sinh thiết nốt trọng điểm

Sinh thiết nốt trọng điểm

Các giai đoạn ung thư hắc tố

Các giai đoạn của ung thư hắc sắc tố

Các giai đoạn của ung thư hắc sắc tố

6 Khi nào cần gặp bác sĩ

Dấu hiệu cần gặp bác sĩ

Ung thư hắc tố cần phải được phát hiện khi bệnh còn ở giai đoạn đầu để làm tăng cơ hội chữa trị. Vậy nên, hãy đến gặp bác sĩ khi thấy những bất thường trên da như mọc nhiều nốt ruồi hoặc tàn nhang, xuất hiện nốt ruồi bất thường...

Nơi chẩn đoán và khám chữa ung thư hắc tố

Khi nghi ngờ mắc ung thư da hắc tố, bạn có thể đến các phòng khám hay bệnh viện chuyên Khoa Da liễu hoặc bất kỳ bệnh viện đa khoa nào tại địa phương để được thăm khám kịp thời.

Ngoài ra, có thể tham khảo một số bệnh viện lớn, uy tín dưới đây để được chẩn đoán và tư vấn điều trị phù hợp, tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra:

7 Phương pháp điều trị ung thư hắc tố

Phương pháp điều trị ung thư hắc tố còn phụ thuộc vào vị trí và giai đoạn ung thư. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu và hiệu quả, nhất là trong giai đoạn đầu. Các liệu pháp miễn dịch hoặc hoá trị, xạ trị chỉ mang tính bổ trợ khi khối u đã di căn. [6] [7]

Giai đoạn đầu: Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Ở thời gian đầu, khả năng chữa khỏi ung thư da hắc tố bằng phẫu thuật là rất cao. Bệnh nhân thường được bác sĩ da liễu gây tê cục bộ và nhanh chóng loại bỏ vùng da bao gồm khối u và rìa xung quanh nó.

Giai đoạn di căn

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu và hiệu quả, nhất là trong giai đoạn đầu

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu và hiệu quả, nhất là trong giai đoạn đầu

8 Cách phòng tránh ung thư hắc tố

Che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Che chắn cẩn thận và sử dụng kem chống nắng vào ban ngày

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị của ung thư da hắc tố. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh lý này. Hãy chia bài viết tới người thân, bạn bè nếu thấy hữu ích nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/hac-to-a37591.html