Khô Cá Lau Kiếng | Đặc Sản Đồng Bằng Sông Cửu Long

Khô cá lau kiếng đây có lẽ là món ăn còn khá xa lạ đối với những người dân Thành phố, tuy nhiên đây lại là đặc sản của người dân đồng bằng Sông Cửu Long. Món khô cá lau kiếng đã làm say mê biết bao con tim của những con người vùng miệt thứ bởi hương vị đậm đà, đặc trưng cùng với màu sắc bắt mắt. Hôm nay, mời các bạn cùng mình tìm hiểu về loại khô đặc biệt này nhé.

Khô cá lau kiếng món ăn dân dã từ miền tây

Cá lau kiếng là một loại cá thủy sinh, chúng sinh sống nhiều ở các tỉnh miền tây nam bộ. Chúng được người dân nuôi trong các bể cá cảnh với mục đích dọn rong rêu, tảo,.., tuy nhiên với bản năng sinh sản mạnh cũng sức sống tốt thì cá lau kiếng hiện đang là mối đe dọa với các loài cá khác nên nó sinh sống.

Hiện nay số lượng ngoài tự nhiên khá nhiều nên người dân đã chế biến được thêm món khô cá lau kiếng. Với màu sắc đẹp mắt, thịt thơm ngon, gia vị vừa phải, món khô cá lau kiếng đã ngày càng chiếm được cảm tình của người dùng, nhất là người dân ở miền tây sông nước.

Nếu khi về miền tây thì mình khuyên các bạn hãy 1 lần thử món khô cá lau kiếng này xem sao nhé, mình cam đoan chỉ cần 1 lần thử thì các bạn sẽ đắm chìm, cảm thấy thích món ăn dân dã này cho mà xem.

Khô Cá Lau Kiếng Là Món ăn Dân Dã Của Người Miền Tây
Khô Cá Lau Kiếng Là Món ăn Dân Dã Của Người Miền Tây

Cách chọn cá lau kiếng làm khô

Ngoài việc tẩm ướp gia vị thì khâu chọn cá lau kiếng để làm khô cũng là khâu hết sức quan trọng, và sau đây sẽ là cách chọn cá lau kiếng làm khô, các bạn tham khảo.

Cách Chọn Cá Lau Kiếng Ngon để Làm Khô
Cách Chọn Cá Lau Kiếng Ngon để Làm Khô

Quy trình làm khô cá lau kiếng tại xe lam

Để làm được món khô cá lau kiếng là cả quá trình hết sức công phu, đòi hỏi cả về kinh nghiệm và sự khéo tay của người thực hiện. Dưới đây là quy trình làm khô cá lau kiếng của nhà xe lam, đảm bảo sạch, ngon, đúng chuẩn.

Nguyên liệu làm khô cá lau kiếng

Nguyên liệu chính là cá lau kiếng tươi, có trọng lượng từ 400g đến 500g, cùng với đó là 1 số gia vị như ớt bột, nước mắm, bột ngọt,…

Chuẩn Bị Cá Lau Kiếng Tươi để Làm Khô
Chuẩn Bị Cá Lau Kiếng Tươi để Làm Khô

Cách làm khô cá lau kiếng

Cách Làm Khô Cá Lau Kiếng Tại Nhà Cực Ngon
Cách Làm Khô Cá Lau Kiếng Tại Nhà Cực Ngon

Bên mình chỉ ướp ít gia vị, mục đích là giữ lại hương vị nguyên bản của thịt cá lau kiếng. Đồng thời, chỉ phơi khô cá lau kiếng 1 ngày là để cho cá không bị quá khô, giữ được độ ẩm nhất định, khi ăn thịt sẽ ngon và ngọt hơn.

Cách bảo quản khô cá lau kiếng dùng được lâu

Khô cá lau kiếng bên mình ướp tương đối ít gia vị nên về cơ bản sẽ giữ được tương đói lâu. Tuy nhiên vẫn có 1 vài cách giúp có thể giữ cho khô cá lau kiếng dùng được lâu hơn.

Cách Bảo Quản Khô Cá Lau Kiếng được Lâu
Cách Bảo Quản Khô Cá Lau Kiếng được Lâu

Thịt cá lau kiếng làm khô có độc không?

Thịt cá lau kiếng chứa nhiều chất dinh dưỡng: protein, omega 3, vitamin B12, sắt, magie,…, nên nhìn chung về cơ bản thì thịt cá lau kiếng tốt cho sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên loài cá này vẫn còn tương đối xa lạ với nhiều người nên sẽ có người lo ngại về vấn đề ngộ độc.

Hiện nay, khô cá lau kiếng được bán khá nhiều, được nhiều người khen về độ ngon cũng như hàm lượng dinh dưỡng của nó. Và đến lúc này vẫn chưa ghi nhận trường hợp bị ngộ độc do ăn khô cá lau kiếng, vì vậy có thể nói khô cá lau kiếng không có độc, các bạn hoàn toàn yên tâm dùng nhé. Ngoài ra nó còn là đặc sản của cà mau nói riêng của cả miền tây nói chung nữa đó.

Thịt Cá Lau Kiếng Làm Khô Có độc Không
Thịt Cá Lau Kiếng Làm Khô Có độc Không

Khô cá lau kiếng bao nhiêu tiền 1kg?

Khô cá lau kiếng chỉ được lấy từ phần thịt 2 bên thân, cứ 10kg thịt của phần thân này sẽ thu được 3kg khô cá lau kiếng. Hiện thị trường loại khô này khá đa dạng, mức giá bán dao động từ 300.000 đến 400.00đ/1kg. Giá cả khô cá lau kiếng tùy thuộc vào chất lượng cũng như nguồn gốc của sản phẩm, các bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua, nên chọn những nơi uy tín, đừng vì ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng.

Khô Cá Lau Kiếng Bao Nhiêu Tiền 1kg
Khô Cá Lau Kiếng Bao Nhiêu Tiền 1kg

Những lưu ý khi dùng khô cá lau kiếng?

Khô cá lau kiếng là 1 trong những món khô đặc trưng của vùng đồng bằng sông cửu long. Thường thì nó sẽ được đem chiên hay nướng, dùng để nhắm rượu hay uống bia đều bá cháy. Tuy nhiên khi dùng loại khô này các bạn cần chú ý:

47 Những Lưu ý Khi Dùng Khô Cá Lau Kiếng

Vừa rồi là những thông tin về khô cá lau kiếng, nếu có bất cứ thắc mắc gì thì hãy liên hệ trực tiếp bên mình để được hỗ trợ, bách hóa xe lam luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn để mang đến hương vị thưởng thức món ăn ngon nhất cho bạn

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/kho-ca-lau-kieng-a37407.html