Góc thông tin

Chào bác sỹ! Cháu 27 tuổi, cháu bị ù tai khi nuốt nước bọt đã mấy năm nay. Hồi 14, 15 tuổi cháu hay bị viêm họng, rồi viêm mũi. Khi học Đại học, cháu đã thấy thính giác hơi kém đi. Cụ thể là cháu hay nghe nhầm, nghe không rõ nếu không tập trung. Mấy năm gần đây cháu bị thêm bệnh xoang. Cháu đi khám và uống thuốc điều trị ở 1 vài nơi, cả viện TMH TW nhưng chỉ được 1 thời gian, không khỏi hẳn. Sau đấy thi thoảng cháu phải xông 1 đợt thuốc lá (cây cứt lợn và cỏ xước phơi khô) thì thấy đỡ xoang.

p

Ảnh minh họa

Nhưng từ hồi bị xoang cháu thấy nuốt nước bọt càng khó hơn, thính giác cũng giảm đi 1 ít nữa, phải tập trung hơn để nghe và người khác nói nhỏ quá thì cháu phải hỏi lại 1, 2 lần, thậm chí 3, 4 lần mới rõ. Khi cháu bắt đầu nuốt nước bọt đã nghe tiếng ục ục, bụp bụp, cho đến khi nuốt hết. Cảm giác trong cả quá trình các loại sụn trong tai đều chuyển động khiến nhiều khi cháu rất khó chịu. Trong lúc ấy khi người khác nói chuyện cháu thường không nghe rõ. Cũng từ ngày bị xoang trí nhớ của cháu có hiện tượng kém đi. Cháu xin hỏi bệnh ù tai của cháu có chữa được không khi cháu không thể khỏi hẳn bệnh xoang? Cháu cần phải đi khám những gì và ở đâu ạ? (Cháu ở ngoài Hà Nội, không đến khám chỗ bác sỹ được)

Xin bác sỹ tư vấn giúp cháu! Cháu xin cảm ơn bác sỹ ạ!

Thuc Anh

p

Gửi Thuc Anh,

Viêm mũi họng, viêm xoang đều có thể chữa khỏi. Sau khi chữa khỏi rồi thường hay bị trở lại vì đây là những bệnh bị ảnh hưởng môi trường sống và ý thức giữ gìn rất nhiều. Cũng vì hay bị lại nên bệnh nhân thường nghĩ không chữa khỏi.

Tuy nhiên bệnh có thể kéo dài nhiều tuần nhiều tháng nếu bệnh nhân không tuân thủ đúng y lệnh của bác sĩ cũng như điều trị không đến nơi đến chốn.

Theo mô tả của em có lẽ em bị bán tắc vòi nhĩ do viêm vùng mũi xoang.

Nếu ở Hà Nội em nên đến Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, kế bệnh viện Bạch Mai để điều trị mũi xoang và kiểm tra thính lực luôn.

Thầy thuốc ưu tú

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Bích Thủy

Khuyến nghị:

Sự tư vấn và đề nghị trên đây chỉ có tính chất tham khảo và dựa trên câu hỏi được mô tả của người cần tư vấn. Ngoài các vấn đề về thính lực, người bệnh có các bệnh liên quan khác nên đến trực tiếp các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nuot-nuoc-bot-nghe-tieng-keu-trong-tai-a37401.html