Uống bia bao nhiêu là tốt? Có có nên uống bia mỗi ngày không?

Bia là loại đồ uống có cồn phổ biến trên khắp thế giới. Bạn có muốn uống một ly bia mát lạnh sau những giờ làm việc căng thẳng hay sau khi chơi thể thao với bạn bè nhưng liệu uống bia bao nhiêu là tốt. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1Dinh dưỡng có trong bia

Bia là thức uống được ủ và lên men từ các loại ngũ cốc (lúa mạch nha, lúa mì,...), hoa bia và có nồng độ cồn dao động từ 3% - 40%. Hầu hết những loại bia phổ biến hiện nay là bia nhẹ có nồng độ khoảng 3% - 4.5%.

Bia là loại thức uống khá giàu dinh dưỡng, cung cấp khoảng 17 loại acid amin và một hệ men khá phong phú. Hàm lượng dinh dưỡng có trong 335ml bia tiêu chuẩn:[1]

Ngoài ra, bia còn cung cấp một lượng nhỏ các chất kali, canxi, thiamin (vitamin B1), sắt, kẽm, vitamin B và khoáng chất là kết quả được lên men từ ngũ cốc.

Bia cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao và các loại vitamin B

Bia cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao và nhiều loại vitamin B

2Lượng bia được khuyến khích sử dụng

Bia chứa nhiều CO2 nên có tính giải khát cao đặc biệt là vào những ngày trời nắng nóng và cung cấp một lượng chất dinh dưỡng phong phú. Nhưng bia chỉ tốt cho sức khỏe khi bạn uống một lượng vừa đủ và đúng cách.

Rượu và bia được chuyển hoá ở gan, một lá gan của người trưởng thành chỉ có thể lọc từ 300 - 400 ml bia mỗi ngày. Nên các chuyên gia khuyến nghị liều lượng bia sử dụng đối với nam giới không quá 660ml/ngày tương đương 2 lon bia, nữ giới không quá 330ml/ngày tương đương 1 lon bia và không uống quá 5 lần/tuần.

Bạn nên kiểm soát liều lượng bia uống vào vì nếu uống quá nhiều khi nôn sẽ gây căng hoặc rách dạ dày. Trường hợp nặng có thể gây xuất huyết dạ dày và đặc biệt ở người nghiện rượu bia dễ bị liệt chu kỳ hạ kali máu do số lần đi tiểu tăng lên, suy nhược toàn thân và rối loạn nhịp tim.

Bạn chỉ nên uống mỗi ngày từ 1-2 lon bia và không quá 5 ngày/tuần

Bạn chỉ nên uống mỗi ngày từ 1-2 lon bia và không quá 5 ngày/tuần

3Tác dụng của bia

Bia được lên men từ các loại ngũ cốc nên chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú mang đến nhiều công dụng không thể ngờ cho người sử dụng như: giảm cholesterol, tốt cho hệ tiêu hoá, giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ đột quỵ,... Tuy nhiên, các tác dụng chỉ được mang lại khi bạn tiêu thụ một lượng bia vừa đủ.

Giảm nguy cơ đột quỵ

Khi bạn uống một lượng bia vừa đủ sẽ giúp cải thiện việc lưu thông máu trong động mạch đáng kể. Giảm đến 50% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi cục máu đông chặn dòng máu và oxy đến não.

Bia giúp giảm 50% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Bia giúp giảm 50% nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bia chứa vitamin B6, folate, vitamin B12 ngăn ngừa sự tích tụ homocysteine có tác dụng làm loãng máu và giảm thiểu sự hình thành các cục máu đông, nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch vành. Uống một lượng bia vừa đủ cũng giúp loại bỏ những mảng bám tích tụ thành động mạch, giảm nguyên nhân xơ vữa động mạch.

Bia có giúp giảm thiểu sự hình thành máu đông và nguy cơ gây tắc nghẽn mạch

Bia có giúp giảm thiểu sự hình thành máu đông và nguy cơ gây tắc nghẽn mạch

Tốt cho hệ thần kinh

Việc uống một hay hai cốc bia không giúp bạn trở thành thiên tài nhưng nó sẽ giúp đầu óc bạn trở nên nhanh nhạy và sáng suốt hơn. Bia kích thích sự phát triển của tế bào não mới, cho phép não bộ đi vào trạng thái tập trung từ đó cải thiện trí nhớgiảm tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ.

Bia kích thích sự phát triển của tế bào não mới, cải thiện trí nhớ

Bia kích thích sự phát triển của tế bào não mới, cải thiện trí nhớ

Ngăn ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể

Uống quá nhiều bia có thể khiến tầm nhìn của bạn bị mờ nhưng uống một lượng vừa đủ có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể.

Theo các nhà nghiên cứu Đại học Western Ontario, các chất chống oxy hóa trong bia đặc biệt là bia đen có tác dụng bảo vệ ty thể - bộ phận của tế bào chịu trách nhiệm chuyển đổi glucose thành năng lượng. Khi ty thể bị tổn thương là nguyên nhân hình thành bệnh đục thuỷ tinh thể, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Các chất chống oxy hoá trong bia có tác dụng bảo vệ ty thể khổi các tổn thương

Các chất chống oxy hoá trong bia có tác dụng bảo vệ ty thể khổi các tổn thương

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Xanthohumol có trong hoa bia đóng vai trò quan trọng việc ngăn ngừa ung thư bằng hóa chất, bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt.

Ngoài ra còn có các axit được gọi là humulone và lupulone có khả năng ngăn chặn sự phát triển vi khuẩn. Bia cũng cung cấp nguồn polyphenol dồi dào do được lên men từ các loại ngũ cốc, có hiệu quả trong việc chống lại ung thư như rượu vang đỏ.

Bia có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa và chống lại ung thư

Bia có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa và chống lại ung thư

Giảm cholesterol

Bia được lên men từ lúa mạch có chứa beta-glucans, một chất xơ hòa tan làm giảm lượng cholesterol trong máu. Ngăn chặn nguy cơ xơ vữa động mạch và nhiều biến chứng tim mạch nguy hiểm như: nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh mạch máu ngoại biên,…

Beta-glucans có trong lúa mạch có công dụng hạ cholesterol máu

Beta-glucans có trong lúa mạch có công dụng hạ cholesterol máu

Ngăn ngừa sỏi thận

Các nhà nghiên cứu của Viện Y tế Công cộng Quốc gia tại Helsinki đã tiến hành nghiên cứu trên 27.000 nam giới trung niên để kết luận rằng “ tiêu thụ một chai bia mỗi ngày giúp giảm 40% nguy cơ mắc bệnh sỏi thận”. Do nước và rượu có trong bia làm tăng lưu lượng nước tiểu và sự đào thải canxi, nguyên nhân hình thành sỏi thận.

Bia giúp tăng lưu lượng nước tiểu và sự đào thải canxi làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận

Bia giúp tăng lưu lượng nước tiểu làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận

Giúp xương chắc khỏe

Bia chứa hàm lượng silicon cao, một yếu tố thúc đẩy sự phát triển và tăng mật độ xương. Uống từ 1 - 2 lon bia mỗi ngày giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ gãy xương đặc là ở phụ nữ sau mãn kinh.

Uống từ 1 - 2 lon bia mỗi ngày hỗ trợ phát triển xương giúp xương chắc khoẻ

Tốt cho răng, da và tóc

Bia không chỉ là thức uống giải khát thông thường mà còn là một biện pháp làm đẹp của chị em phụ nữ. Bia rất giàu vitamin E giúp làm chậm quá trình lão hoá và mang lại làn da sáng mịn. Ngoài ra, men và vitamin B trong bia có công dụng làm sạch gàu và mềm tóc.

Uống bia còn ngăn ngừa sự hình thành của vi khuẩn trong miệng, giảm sâu răng và cải thiện các vấn đề răng miệng khác.

Bia chứa nhiều vitamin E và vitamin B giúp da sáng mịn và tóc chắc khoẻ

Bia chứa nhiều vitamin E và vitamin B giúp da sáng mịn và tóc chắc khoẻ

Tốt cho hệ tiêu hoá

Bia cũng được biết đến là tốt cho tiêu hoá do chứa prebiotic giúp phát triển vi khuẩn tốt trong ruột và cải thiện hệ thống đường tiêu hóa, giúp các triệu chứng như táo bón, tăng cường hấp thu dinh dưỡng,...

Bia làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn tốt đường ruột

Bia làm tăng sự phát triển của các vi khuẩn tốt đường ruột

Kiểm soát đường huyết

Nồng độ cồn có trong bia làm tăng độ nhạy insulin giúp đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường trong máu, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, bia chứa một lượng lớn chất xơ đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày, hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Bia cung cấp nhiều chất xơ hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Bia cung cấp nhiều chất xơ hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Chống lão hoá, làm đẹp da

Hầu hết các loại bia đều chứa hoạt chất axit ferulic thường được sử dụng làm thành phần trong các sản phẩm chống lão hoá da của chị em phụ nữ. Do công dụng có thể vô hiệu hoá các gốc tự do bằng cách ngăn chặn sự phát triển của enzyme tạo ra chúng giúp đẩy lùi sự hình thành các nếp nhăn.

Ngoài ra, hoạt chất có khả năng ức chế enzym sản xuất melanin - yếu tố gây ra tình trạng tăng sắc tố da, từ đó làm giảm quá trình oxy hóabảo vệ da khỏi tác động của tia cực tím.

Bia có công dụng vô hiệu hoá các gốc tự do đẩy lùi sự xuất hiện của nếp nhăn

Bia có công dụng vô hiệu hoá các gốc tự do đẩy lùi sự xuất hiện của nếp nhăn

Hỗ trợ giảm cân

Hợp chất xanthohumol thường được tìm thấy trong hoa bia, có thể làm giảm sự phát triển hội chứng chuyển hóa - là một nhóm những yếu tố liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đái tháo đường bao gồm: béo phì, tăng huyết áp, tăng đường huyết và nồng độ triglycerides máu tăng.

Bia có thể làm giảm sự phát triển của tình trạng béo phì nhưng bạn cần phải uống 3500 lít bia mỗi ngày

Bia có thể làm giảm sự phát triển của tình trạng béo phì

4Tác dụng phụ

Trong khi tiêu thụ một lượng bia vừa phải sẽ mang đến nhiều lợi ích tiềm năng thì uống quá nhiều lại cực kỳ có hại cho sức khỏe:

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh suy gan , xơ gan cao

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh suy gan , xơ gan cao

5Các đối tượng không nên sử dụng bia

Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp dưới đây thì tuyệt đối không được uống bia vì có thể mang lại những hệ quả không tốt đối với sức khỏe:[2]

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng bia rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng bia rượu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về uống bia bao nhiêu là tốt, có nên uống bia mỗi ngày không. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/uong-bia-moi-ngay-co-tot-khong-a37256.html