Cre là gì?

Hiện nay, mạng xã hội đang ngày càng phát triển với nhiều sự sáng tạo độc đáo mới lạ. Do vậy, để thể hiện sự tôn trọng với những độc quyền “chất xám” của cá nhân mà từ Cre cũng xuất hiện. Vậy Cre là gì? Ý nghĩa của Cre là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết của Nhân Hòa để biết thêm kiến thức về thuật ngữ này nhé!

1. Cre là gì?

Cre là từ viết tắt của từ Create, trong tiếng Việt từ này có nghĩa là tạo ra, tạo nên. Thuật ngữ này thường được dùng khi trích dẫn một thông tin, nội dung được sáng tạo ra như tài liệu, hình ảnh,... thuộc quyền sở hữu do người khác sáng tạo ra mà không phải do mình tạo nên. Từ Cre được tạo ra nhằm thể hiện sự tôn trọng sự sáng tạo của tác giả khi chúng ta sử dụng “chất xám” của họ.

Cre là gì?

Cấu trúc của Cre thường được viết như sau: “Cre :tên nguồn thông tin mà bạn đã lấy”

>>> Xem thêm: Mã nguồn mở (Open source) là gì? Phát triển Website với nguồn tài nguyên vô hạn

2. Ý nghĩa của Cre

- Tạo ra, tạo nên, nguồn trích dẫn

Cre là gì?

Với ý nghĩa của Cre là create, creat, từ này được dùng nhiều trên các trang: zing.vn, painter,…thì người đăng hình ảnh, tài liệu, dự án ngầm ám chỉ do họ tạo ra và đăng lên. Vì vậy, khi lấy bài đăng, hình ảnh, tài liệu…đó để phục vụ công việc hoặc mục đích riêng, bạn cần ghi Cre (credit) kèm theo nguồn, để người đọc, người xem nhìn vào đó có thể biết được ai là người tạo ra tài liệu đó. Ta có thể ghi Cre: abc hoặc Cre by: abc.

- Những ý nghĩa khác của Cre

Ngoài ra Cre trong tiếng Anh nếu là tính từ (creative) còn có nghĩa là sáng tạo. Và trong nhiều trường hợp, Cre còn là viết tắt 3 chữ cái đầu của các từ sau:

+ Controlled residual element

+ CAMP - responsive element

+ Commission for Racial Equality

+ Corrosion resistant

+ Coal Research Establishment

+ Corrected Reference Equivalent

+ CAMP response element

+ Calcium response element - also CaRE

+ Carbon repression elements

+ CAMP - responsive enhancer

+ Carbon removal efficiency

+ CAMP regulatory element

+ CAMP response elements - also CREs

+ CarrAmerica Realty Corporation

+ CAMP-regulated enhancer

+ CAMP-responsive

+ Capabilities Request - also CR

+ CARRAMERICA REALTY CORP.

+ CAMP-responsive elements - also CREs

+ Creatinine - also create, cr, Crea, Crn, Cn and CTN

3. Vì sao nên sử dụng Cre?

Với tính năng chia sẻ thông tin nhanh chóng dễ dàng trên Facebook, bạn có thể thoải mái chia sẻ bất kỳ một đoạn thông tin hay hình ảnh đẹp nào đến bạn bè, người thân hoặc đăng tải trực tiếp lên dòng thời gian cá nhân. Thế nhưng, tính năng này cũng có sự hạn chế đó là nhiều thông tin hình ảnh được chia sẻ nhanh chóng mà không xin phép chủ nhân của họ, từ đó dẫn đến tình trạng sao chép, ăn cắp ý tưởng, chất xám của tác giả.

Cre là gì?

Vì sao nên sử dụng Cre?

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi có ai đó lấy đi những nội dung, bức ảnh, tài liệu, dự án do chính bạn xuất bản nhưng lại không ghi rõ nguồn từ đâu phải không nào? Vì thế để trở thành một Facebooker chính hiệu bạn cần kèm theo cre ở cuối mỗi đoạn thông tin mà bạn sao chép nhé. Vì cre chứa đựng một ý nghĩa hết sức quan trọng:

+ Cre thể hiện sự tôn trọng tác giả, tôn trọng người đã tạo nên bức ảnh, nội dung hay thông tin hữu ích mà bạn vừa đăng tải

+ Việc ghi rõ nguồn trích dẫn sẽ giúp người xem dễ dàng tìm thấy chủ nhân của nguồn thông tin đó. Người xem có thể kiểm chứng hoặc dễ dàng nắm được nguồn gốc của thông tin từ đó khám phá thêm nhiều nội dung bổ ích hơn nữa

>>> Xem thêm: Thuê viết bài quảng cáo facebook sao cho hiệu quả?

4. Một số thuật ngữ liên quan tới Cre

- Cre on pic

Trong nhiều trường hợp người ra dùng thuật ngữ Cre nhưng có một vài trang nguồn lại sử dụng cụm “Cre on pic”. Điều này đã khiến nhiều người hoang mang. Thực chất, đây là viết tắt của cụm từ “Create on picture”. Nghĩa là nguồn của bức ảnh sẽ được hiển thị trực tiếp trên bức ảnh. Lúc này chỉ cần xem hình ảnh đính kèm trong bài viết bạn có thể thấy được nguồn chính chủ trên chính bức hình đó.

- Via

Ngoài ra, đi cùng với câu hỏi Cre là gì thì Via là gì cũng là tâm điểm của sự chú ý. Bởi Via cũng xuất hiện hầu hết ở những bài viết trên mạng xã hội, Website…. Và nó gần như đang thay thế cho Cre. Via trong tiếng Anh nghĩa là theo, thông qua.

Vậy nên khi gặp những bài dùng Via bạn có thể hiểu rằng bài viết đó đã mượn thông tin, nội dung giống với tác giả đã đăng tải. Người đăng bài bắt buộc phải ghi nguồn của Fanpage, Web hay người sáng tác,….

- P/s

Bên cạnh các từ được dùng để trích dẫn nguồn trên thì bài viết này Nhân Hòa cũng sẽ giải đáp “P/s là gì” để giúp bạn không bị nhầm lẫn. P/s này thường xuất hiện khá nhiều trong các bài viết ở vị trí cuối cùng.

Nó không hề mang ý nghĩa trích dẫn nguồn. Đây thực chất chỉ là viết tắt của từ tái bút: Postscript. Những nội dung sau thuật ngữ P/s thường gồm thông điệp của tác giả, chú thích hay nội dung bổ sung,….

>>> Xem thêm: Tăng lượt truy cập website [8 Cách mới nhất 2021]

5. Kết luận

Bài viết trên đã giải đáp về câu hỏi “Cre là gì?” cũng như một vài vấn đề liên quan. Mong rằng với những chia sẻ, câu trả lời chi tiết bên trên đã giúp mọi người giải quyết được các thắc mắc mà bản thân đang bắt gặp. Hãy tôn trọng quyền tác giả, chất xám, thời gian, công sức của người khác bỏ ra nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/ghi-nguon-tieng-anh-la-gi-a37205.html