Tư vấn tài chính là gì, công việc và các kỹ năng cần thiết?

Tư vấn tài chính là một nghề hot được rất nhiều bạn trẻ săn đón hiện nay. Để giúp các bạn hiểu rõ về tư vấn tài chính là gì, nội dung công việc và điều kiện trở thành nhân viên tư vấn tài chính là những gì… xin mời các bạn tìm hiểu bài viết sau đây nhé.

Tư vấn tài chính là gì, công việc và các kỹ năng cần thiết?

Tư vấn tài chính là gì? Tư vấn tài chính tiếng Anh là gì?

“Tư vấn tài chính (tiếng Anh Finance Support) là công việc hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng có nhu cầu liên quan đến các kế hoạch tài chính cụ thể”

Tư vấn tài chính là một nghề độc lập hoạt động với tư cách ủy thác, trong đó đặt lợi ích của khách hàng lên trên lợi ích của bản thân. Ở Việt Nam tư vấn tài chính được chia làm 2 loại, đó là: Tư vấn cho cá nhân và cho doanh nghiệp.

- Tư vấn quản lý tài chính cá nhân: dịch vụ này phục vụ mục đích phát triển tài chính của khách hàng là cá nhân. Dịch vụ này tư vấn cho khách về các loại hình và kế hoạch tài chính cụ thể, thuế bảo hiểm, thẩm định dòng tiền, công nợ…

- Tư vấn dịch vụ tài chính doanh nghiệp: dịch vụ này phục vụ cho những tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu về vốn vay.

Chuyên viên tư vấn tài chính là gì? Chuyên viên tư vấn tài chính tiếng Anh là gì?

Chuyên viên tư vấn tài chính tiếng Anh là financial advisor - người giúp bạn đưa ra quyết định về những gì bạn nên làm với tiền của mình, có thể bao gồm các khoản đầu tư hoặc các hành động khác.

Dịch vụ tư vấn tài chính là gì?

Dịch vụ tư vấn tài chính là các hình thức hỗ trợ thực hiện các hoạt động tài chính được cung cấp bởi các tổ chức, doanh nghiệp có chuyên môn và đăng ký đúng quy định.

Chi tiết công việc của nhân viên tư vấn tài chính là gì?

Nơi làm việc của các nhân viên tư vấn tài chínhlà cácngân hàng, các công ty tài chính… Những công việc mà một nhân viên tài chính cần làm mỗi ngày là:

- Tư vấn, gợi ý giải đáp các thắc mắc về vấn đề đầu tư tài chính chính xác, từ đó khách hàng có những quyết định quan trọng về việc nên đầu tư tiếp hay chuyển hướng;

- Gặp mặt khách hàng để trao đổi các thông tin liên quan như mục đích của gói đầu tư là gì, các công việc liên quan tới kế hoạch đầu tư. Sau đó tổng hợp và ghi chép nội dung của buổi gặp gỡ để báo cáo với người quản lý ở cấp cao hơn;

- Tiến hành nghiên cứu thị trường trên cả 2 phương diện đó là khách hàng và thông tin đầu tư. Với khách hàng cần tìm hiểu những thông tin liên quan tới nhà đầu tư để đánh giá mức độ và khả năng liên quan tới đầu tư tài chính, mức độ rủi ro ở mức chấp nhận;

- Với các thông tin đầu tư, nhân viên của công ty tài chính cần tiến hành nghiên cứu và tìm hiểu để có các thông tin chính xác liên quan, tình trạng kinh doanh hiện tại, khả năng kinh doanh để công ty sẽ đưa ra quyết định đầu tư trong tương lai;

- Soạn thảo hợp đồng với khách hàng bằng các cam kết, các khoản mục rõ ràng giữa hai bên. Sau đó trình hồ sơ lên cấp cao để xét duyệt và ký hợp đồng;

- Chăm sóc những khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ để biết được ý kiến của họ ra sao, công việc tiến hành như thế nào…

Xem thêm: Việc Làm tài chính tại Careerlink.vn

Điều kiện để trở thành nhân viên tư vấn tài chính

Tiếp theo hãy cùng theo dõi điều kiện để trở thành nhân viên tư vấn tài chính là gì nhé.

Kỹ năng giao tiếp tốt, hoạt ngôn

Điều kiện quan trọng của nhân viên tư vấn tài chính là phải có khả năng giao tiếp tốt, hoạt ngôn, khéo léo cả về phần viết và phần nói. Như vậy, bạn mới có thể tạo sự tin cậy để khách hàng cung cấp đầy đủ trong quá trình thu thập thông tin.

Có kỹ năng thu thập thông tin liên quan của khách hàng

Để đưa ra những dự đoán chính xác về các dự án tài chính thì trước hết nhân viên tư vấn cần phải biết thu thập những thông tin cơ bản từ khách hàng như vay vốn, thu nhập hàng năm, % thuế, tài chính hiện có phù hợp về mặt pháp lý không…

Có khả năng dự đoán xu hướng thị trường tài chính trong tương lai

Một nhân viên tư vấn tài chính cần phải hiểu được xu hướng biến động của thị trường tài chính. Từ đó mới có thể đưa ra tư vấn phù hợp cho những khoản đầu tư của khách.

Cần có kỹ năng phân tích, quản lý và lập kế hoạch tài chính tốt

Bên cạnh đó, những nhân viên này cần có khả năng kiểm tra và phân tích tính hợp lý và sự chính xác của những số liệu, dữ liệu, thông tin thô của khách đưa ra. Vì vậy nên những người làm công việc này cần phải có kỹ năng phân tích, quản lý và lên kế hoạch chi tiết có tính chính xác cao nhất.

Nắm vững các quy định có liên quan đến đầu tư tài chính

Muốn trở thành một chuyên viên tài chính giỏi thì bạn phải nắm rõ các quy định có liên quan đến đầu tư tài chính. Vì khách hàng sẽ không bao giờ tin tưởng một chuyên viên tài chính mà lại không nắm được những kiến thức cơ bản về ngành đầu tư tài chính.

Nhiệt huyết, tận tâm, sẵn sàng trợ giúp khách hàng mọi lúc

Bất cứ làm ở ngành nghề nào chứ không riêng nghề tư vấn tài chính đều cần có sự nhiệt huyết, đam mê, tận tâm, sẵn sàng trợ giúp mọi lúc. Cần quan tâm, chăm sóc khách hàng để duy trì các mối quan hệ tốt đẹp, từ đó họ có thể sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Được đào tạo bài bản về chuyên ngành tư vấn tài chính

Tư vấn tài chính là một nghề khó nên người làm công việc này cần được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, có chứng chỉ, có kinh nghiệm. Tất cả các yếu tố này sẽ giúp nhân viên đó dễ tiếp thu kiến thức mới, hoàn thành công việc một cách xuất sắc, đáp ứng yêu cầu và sự kỳ vọng của khách hàng.

Làm tư vấn tài chính lương có cao không?

Làm tư vấn tài chính yêu cầu nhân viên đó phải là những người am hiểu về chứng khoán, tài chính, bảo hiểm, bất động sản, các chiến lực đầu tư về bất động sản, từ đó sẽ áp dụng kiến thức và chuyên môn đó để xây dựng kế hoạch tài chính của khách hàng nhằm đạt được các mục tiêu tài chính khách đề ra.

Có thể nói nghề tư vấn tài chính là công việc đầy thử thách và áp lực. Vậy mức lương của nghề này như thế nào, có cao không?

Mức lương của nhân viên tư vấn tài chính cá nhân thường dao động từ 4 triệu - 15 triệu/tháng. Lương trung bình sẽ khoảng hơn 9 triệu, nếu có thêm các kỹ năng và kinh nghiệm thì mức lương có thể lên 15 triệu tối đa 30 triệu đồng. Đây là mức thù lao không phải là thấp so với một số ngành khác.

Học trường nào để được làm tư vấn tài chính?

Nếu muốn trở thành chuyên viên tư vấn tài chính, bạn cần được trang bị đầy đủ kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ đầy đủ. Không những vậy, bạn cần có thêm ngoại ngữ, tin học và các chứng chỉ tài chính quốc tế như CPA/ACCA. Đây sẽ là một điểm cộng lớn để bạn có thể nộp CV các ngân hàng, công ty tài chính lớn tầm thế giới.

Có bằng cấp tốt, kỹ năng và kinh nghiệm nó sẽ giúp bạn tìm được một công việc tốt, thu nhập cao. Dưới đây là một số trường đại học có ngành kinh tế, tài chính bạn có thể tham khảo như:

- Trường Học viện Tài Chính.

- Trường ĐH Kinh Tế thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội.

- Trường ĐH Kinh Tế TP. HCM.

- Trường ĐH Kinh Tế Quốc Dân.

- Trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội.

- Trường ĐH Ngoại Thương TP HCM.

- Trường ĐH Thương Mại.

Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho các bạn đầy đủ những thông tin về tư vấn tài chính là gì. Nếu có đủ các kỹ năng, có niềm đam mê với nghề tư vấn tài chính thì còn chần chừ gì mà bạn không tham khảo các thông tin tuyển nhân viên tư vấn tài chính trên Careerlink.vn - sàn tuyển dụng việc làm uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Thúy Vui

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nha-tu-van-tai-chinh-a37129.html