Bánh tráng bao nhiêu calo? Ăn bánh tráng có mập không?

Bánh tráng là một loại bánh rất phổ biến ở Việt Nam, được làm chủ yếu từ gạo và nước. Nhưng bạn có biết bánh tráng bao nhiêu calo không? Ăn bánh tráng có mập không? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết 100g bánh tráng bao nhiêu calo, cách ăn bánh tráng ít tăng cân và lưu ý khi ăn nhé!

1Bánh tráng bao nhiêu calo?

Một chiếc bánh tráng có kích thước trung bình (22 cm) chứa khoảng 34 calo. Tuy nhiên, calo của bánh tráng có thể thay đổi tùy theo thành phần và cách chế biến. Ví dụ:

Một tấm bánh tráng trung bình (khoảng 22cm) có khoảng 34 calo

Một tấm bánh tráng trung bình (khoảng 22cm) có khoảng 34 calo

2Ăn bánh tráng có mập không?

Bánh tráng không phải là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa cân, béo phì nhưng nếu ăn quá nhiều, ăn kèm với các loại nước chấm hoặc nhân có hàm lượng calo cao, thì sẽ làm tăng cân.

Do đó, bạn nên hạn chế lượng bánh tráng trong khẩu phần ăn hàng ngày và kết hợp với các loại rau xanh, thịt cá để cân bằng dinh dưỡng, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân, giữ dáng.

Sự tăng cân phụ thuộc vào cách bạn tiêu thụ và kết hợp bánh tráng với chế độ ăn uống tổng thể

Sự tăng cân phụ thuộc vào cách bạn tiêu thụ và kết hợp bánh tráng với chế độ ăn

3Cách ăn bánh tráng ít tăng cân

Bánh tráng là một loại bánh ngon và dễ ăn nhưng nếu ăn không kiểm soát sẽ dễ gây tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để ăn bánh tráng mà không lo tăng cân, bạn nên chú ý đến những điều sau:

Ăn với lượng vừa phải

Bạn không nên ăn quá nhiều bánh tráng trong một lần, vì bánh tráng chứa nhiều tinh bột và calo nhưng lại ít các dưỡng chất khác. Một lượng hợp lý là khoảng 100g bánh tráng/lần, tương đương với 4-5 chiếc bánh tráng gạo.

Bạn cũng nên giới hạn số lần ăn bánh tráng trong tuần, không nên quá 2 lần/tuần để hạn chế tình trạng tăng cân không kiểm soát.

Ăn lượng vừa đủ đảm bảo rằng bạn không tiêu thụ quá nhiều calo, duy trì cân nặng

Ăn lượng vừa đủ đảm bảo rằng bạn không tiêu thụ quá nhiều calo, duy trì cân nặng

Lựa chọn thời điểm ăn hợp lý

Bánh tráng là một loại bánh dạng khô, dễ gây khát và khó tiêu hoá khi ăn. Vì thế, bạn nên ưu tiên ăn bánh tráng vào ban ngày để cơ thể có thời gian tiêu hóa bánh và đốt cháy lượng calo nạp vào từ món ăn này.

Bên cạnh đó, bạn không nên ăn bánh tráng vào ban đêm, đặc biệt là trước khi đi ngủ, vì thời điểm này cơ thể ít hoạt động nên calo nạp vào không thể tiêu hao calo và dễ gây tích tụ mỡ thừa, tăng cân.

Nên ăn bánh tráng vào ban ngày và tránh ăn vào ban đêm, đặc biệt trước khi đi ngủ

Nên ăn bánh tráng vào ban ngày và tránh ăn ban đêm, đặc biệt trước khi đi ngủ

Lựa chọn các loại bánh tráng ít calo

Không phải tất cả các loại bánh tráng đều có cùng lượng calo. Vì thế, bạn nên chọn những loại bánh tráng có ít dầu mỡ và ít đường như bánh tráng gạo, bánh tráng sắn hay bánh tráng mè để giảm bớt được lượng calo nạp vào.

Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế tiêu thụ những loại bánh tráng có nhiều nguyên liệu đi kèm như bánh tráng nướng, bánh tráng cuốn hay bánh tráng phơi sương để kiểm soát cân nặng tốt nhất.

Bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại bánh tráng ít calo như bánh tráng sắn, gạo...

Bạn nên cân nhắc lựa chọn các loại bánh tráng ít calo như bánh tráng sắn, gạo...

Bổ sung đầy đủ các chất

Bánh tráng không thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì thế, bạn nên ăn kèm bánh tráng với nhiều loại rau củ quả, các loại đạm tốt như thịt gà, cá, thịt nạc, đậu phụ,… để cân bằng dinh dưỡng.

Bạn cũng nên ăn thêm sữa chua, uống nhiều nước sau khi ăn bánh tráng để hỗ trợ tiêu hoá và giảm cảm giác khát, đồng thời giúp tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả

Kết hợp bánh tráng với rau củ, thịt gà, cá, đậu phụ,... để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Kết hợp bánh tráng với rau củ, thịt gà, cá, đậu phụ,... để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Kết hợp thường xuyên vận động

Vận động là một phương pháp hiệu quả để hỗ trợ giảm cân và duy trì sức khỏe bằng cách giúp tiêu hao lượng calo nạp vào, đồng thời hạn chế tích tụ mỡ thừa và nâng cao sức khỏe tổng thể, cải thiện hệ tim mạch của bạn.

Bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày hoặc chọn những hoạt động thú vị như đi bộ, đi xe đạp, nhảy dây,… để đốt cháy calo, mỡ thừa trong cơ thể và tăng cường sức khỏe tinh thần.

Thường xuyên vận động để duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể

Thường xuyên vận động để duy trì cân nặng và sức khỏe tổng thể

Tính lượng calo nạp vào trong ngày

Để kiểm soát được cân nặng, bạn nên biết được lượng calo mình nạp vào trong ngày và đảm bảo theo nguyên tắc lượng calo nạp vào phải nhỏ hơn so với lượng calo tiêu hóa.

Bạn có thể sử dụng các công cụ tính calo online hoặc các ứng dụng theo dõi sức khỏe trên điện thoại để ghi nhận lượng calo của từng bữa ăn.

Đảm bảo rằng tổng lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày không vượt quá mức cần thiết

Đảm bảo tổng lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày không vượt quá mức cần thiết

4Ăn nhiều bánh tráng có tốt không?

Bánh tráng chủ yếu làm từ gạo, nước và là một món ăn ít chất dinh dưỡng. Nếu tiêu thụ bánh tráng nhiều có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực cho cơ thể như:

Điều này phụ thuộc vào khẩu phần và kiểm soát calo trong chế đố ăn

Điều này phụ thuộc vào khẩu phần và kiểm soát calo trong chế độ ăn

5Lưu ý khi ăn bánh tráng

Bánh tráng là một loại bánh ngon và dễ ăn nhưng bạn cũng cần chú ý đến một số điều khi ăn bánh tráng để đảm bảo an toàn, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Lưu ý khi chọn mua, bảo quản bánh tráng

Bạn nên chọn mua những loại bánh tráng có nguồn gốc rõ ràng, có tem nhãn mác và hạn sử dụng đầy đủ. Ngoài ra, việc kiểm tra kỹ bao bì của bánh tráng là điều cần thiết để tránh mua những loại bánh tráng có vết rách, hở hay có mùi lạ.

Bạn cũng nên lưu ý đến thành phần của bánh tráng, không mua những loại bánh tráng có chứa các chất phụ gia hay chất bảo quản độc hại để tránh những tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Sau khi mua về, bạn nên bảo quản bánh tráng ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Bạn không nên để bánh tráng tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp hay nguồn nhiệt cao, đồng thời hạn chế để bánh tráng lâu ngày, vì sẽ làm cho bánh tráng bị khô, cứng và dễ mốc.

Bảo quản bánh tráng phải tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm để tránh bị mốc

Bảo quản bánh tráng phải tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm để tránh bị mốc

Lưu ý khi ăn bánh tráng

Bạn cũng nên chọn những loại bánh tráng ít calo và tốt cho sức khỏe như bánh tráng gạo, bánh tráng sắn hay bánh tráng mè. Những loại bánh tráng này có ít dầu mỡ và ít đường, nên sẽ hạn chế tình trạng tăng cân và gây hại cho sức khỏe.

Một điều quan trọng khác khi ăn bánh tráng là bạn nên uống nhiều nước. Bởi vì bánh tráng có thể làm bạn khát nước, mất nước và gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, khô miệng và khô da. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là sau khi ăn bánh tráng.

Uống nhiều nước sau khi ăn bánh tráng để giúp tiêu hoá tốt hơn

Uống nhiều nước sau khi ăn bánh tráng để giúp tiêu hoá tốt hơn

6Giải đáp các thắc mắc khi ăn bánh tráng

Ăn bánh tráng có nổi mụn không?

Bánh tráng là một loại bánh rất ngon và dễ ăn nhưng cũng có thể gây ra tình trạng nổi mụn. Vì bánh tráng có chứa nhiều tinh bột và dầu mỡ, làm tăng lượng đường trong máu và kích thích sự tiết dầu của da, từ đó khiến da dễ nổi mụn hơn.

Tiêu thụ nhiều bánh tráng sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn

Tiêu thụ nhiều bánh tráng sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn

Ăn bánh tráng có bị ho không?

Ăn bánh tráng khô có thể khiến bạn ngứa cổ hoặc bị ho. Bởi vì các vụn bánh tráng có thể kích ứng vùng cổ họng, gây ho, sặc. Đặc biệt là khi bạn đang bị ho hoặc viêm họng, việc ăn bánh tráng sẽ làm tình trạng của bạn xấu đi. Do đó, bạn nên nhai kỹ bánh tráng, uống nhiều nước hoặc nước chanh để làm dịu cổ họng và giảm ho.

Khi ăn các vụn bánh tráng, có thể kích ứng vùng cổ họng, gây ho, sặc

Khi ăn các vụn bánh tráng, có thể kích ứng vùng cổ họng, gây ho, sặc

Bánh tráng là một loại bánh truyền thống, thơm ngon và dễ ăn nhưng bạn cũng cần phải chú ý đến lượng calo và hàm lượng dinh dưỡng của món ăn này. Bạn đừng quên bổ sung các dưỡng chất cần thiết khác cho cơ thể và thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe tổng thể. Nếu thấy bài viết hữu ích, hãy chia sẻ cho người thân và bạn bè nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/1-cai-banh-trang-bao-nhieu-calo-a37024.html