Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà gia chủ cần lưu ý

Việt Nam ta là một nước theo quan niệm của phương Đông, vì thế từ xa xưa, việc người đã mất cần được chôn cất theo đúng phong tục và cần thờ cúng ông bà tổ tiên. Đồng thời, người sống nên ra thăm mộ của người khuất vào mỗi dịp Lễ tết hay vào ngày giỗ để bày tỏ lòng biết ơn đối với người mất. Sau đây, Hoa Viên Bình An sẽ lưu ý những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà bạn cần nắm.

Tổng hợp những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà bạn cần tránh

Thăm viếng mộ người đã khuất là một phong tục từ xa xưa của người Việt Nam, thông thường vào các dịp cuối năm, ngày giỗ, tiết thanh minh,... Con cháu thường xuyên ra mộ để thăm viếng, lau dọn và nhớ ơn người đã khuất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý những điều kiêng kỵ khi ra mộ như sau:

Sau 15 giờ chiều không nên ra mộ

Khi đi thăm viếng mộ người ta hạn chế đi vào sau 15 giờ chiều, đây được xem là thời điểm chiều tà nên dương khí thường suy yếu hơn âm khí. Vì thế, nếu ra mộ vào lúc này sẽ bị ảnh hưởng đến năng lượng của người đi viếng mộ. Bạn nên chọn những ngày tạnh ráo và nắng ấm để viếng mộ.

Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà gia chủ cần lưu ý

Sau 15 giờ chiều không nên ra mộ

Tuyệt đối không có thái độ vô lễ, bất kính

Nghĩa trang là nơi chôn cất thi thể và lưu giữ lại thi hài của người mất, những lăng mộ này được xem là ngôi nhà của họ. Vì thế, khi ra mộ ra người viếng tuyệt đối không cười đùa, nghịch ngợm hay giẫm đạp, leo trèo trên mộ của người đã khuất. Đây đều là những hành vi khiếm nhã khiến người mất cảm thấy bị xúc phạm.

Khi viếng mộ bạn có thể thực hiện thắp thêm nén nhang cho những mộ phần xung quanh. Đây là việc làm tốt bởi mang ý nghĩa “gắn kết tình làng nghĩa xóm” của người thân mình với những người đã khuất ở xung quanh.

Xem thêm >> Top 7+ những điều kiêng kỵ khi đi xem bói bạn cần quan tâm

Phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh không nên ra mộ

Theo quan niệm dân gian, phụ nữ mang thai không nên ra thăm viếng mộ, bởi đây là việc làm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hơn nữa, phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt cũng không nên đi thăm viếng mộ, bởi lúc này sức khỏe không được tốt, thể chất còn yêu nên nếu ra mộ sẽ dễ nhiễm tà khí âm hoặc hơi lạnh vào người.

Trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh không nên ra thăm viếng mộ hoặc đến khu vực nghĩa địa. Quan niệm của ông bà ta từ xưa là trẻ nhỏ sẽ dễ nhìn thấy vong linh hơn, vì thế nơi mộ phần chứa nhiều âm khí, nên hạn chế cho trẻ em đến thăm mộ.

Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà gia chủ cần lưu ý

Phụ nữ mang thai hoặc trẻ sơ sinh không nên ra mộ

Tránh chụp ảnh khuôn viên mộ phần

Một trong những điều kiêng kỵ khi ra mộ chính là người thăm viếng tụ tập đông người nói chuyện ồn ào và chụp ảnh. Đây là một điều không nên làm bởi không chỉ là những hành động không tôn trọng người mất mà còn ảnh hưởng đến âm khí.

Tuyệt đối không gọi tên nhau khi cúng mộ

Mỗi lần ra cúng mộ, hành lễ thì bạn lưu ý rằng không nên gọi tên nhau, bởi khi đang hành lễ, cúng bái mà làm như vậy là không tôn trọng người đã khuất. Đồng thời, việc gọi tên này có thể sẽ mang lại điều xui xẻo cho người được gọi hoặc gia chủ đang cúng bái.

Vào ngày thường có nên ra mộ không?

Sau khi nắm được những điều kiêng kỵ khi ra mộ thì bạn cần tham khảo những thời điểm nên ra mộ để thăm viếng sao cho phù hợp. Để nắm được những thời điểm nào nên thăm mộ thì cần xác định rõ mục đích của bạn khi đi thăm mộ là gì? Nếu vào những ngày thường, bạn nhớ về người thân thì có thể đến mộ phần để thăm viếng họ.

Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà gia chủ cần lưu ý

Vào ngày thường có nên ra mộ không?

Điều này thể hiện được lòng tưởng nhớ và biết ơn những người đã khuất, vì thế bạn có thể đến thăm viếng, trò chuyện cùng người đã khuất. Ngoài ra, nếu bạn đến dọn dẹp mộ phần, chăm sóc mộ vào ngày thường thì hoàn toàn có thể ra vào bất cứ ngày nào mà không cần xem ngày. Vì đây là việc làm tốt giúp mộ phần thêm sạch sẽ, gọn gàng.

Xem thêm >> Những điều kiêng kỵ khi xây mộ mà gia chủ cần nắm rõ

Công viên nghĩa trang Bình An - Chăm sóc chu đáo cho mộ phần người đã khuất

Công viên nghĩa trang Bình An là một trong những công trình nghĩa trang cao cấp, nằm tại địa phận của Huyện Long Thành - Tỉnh Đồng Nai. Hoa Viên Bình An có các dịch vụ đa dạng nhằm chăm sóc tốt nhất cho mộ phần của người đã mất. Khi gia chủ chọn đất sinh phần tại đây để làm nơi an nghỉ cuối cùng cho người thân của mình thì hoàn toàn yên tâm. Bởi:

Những điều kiêng kỵ khi ra mộ mà gia chủ cần lưu ý

Công viên nghĩa trang Bình An - Chăm sóc chu đáo cho mộ phần người đã khuất

Như vậy, trên đây là những điều kiêng kỵ khi ra mộ Hoa Viên Bình An muốn chia sẻ tới quý bạn đọc. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ thực hiện thăm viếng mộ phần người thân một cách đúng nhất và tránh được điều xui rủi, rước thêm nhiều điều may vào nhà.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nhung-dieu-kieng-ky-khi-ra-mo-a36770.html