Đề nghị truy tố nhóm trộm chuyên "nhập nha"

Là những đối tượng không nghề nghiệp lại nghiện game online và ma túy, để có tiền tiêu xài, các đối tượng này thực hiện hàng loạt các vụ đột nhập vào nhà dân ở TP.Biên Hòa lấy trộm nhiều tài sản có giá trị như: tiền, xe máy, nữ trang, điện thoại, laptop...

Công cụ gây án và tang vật các vụ trộm do băng nhóm của Võ Minh Thành thực hiện Công cụ gây án và tang vật các vụ trộm do băng nhóm của Võ Minh Thành thực hiện

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát cùng cấp truy tố một nhóm đối tượng chuyên đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản do Võ Minh Thành (27 tuổi, ngụ phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa) cầm đầu.

* Liên tục đột nhập trộm tài sản

Theo kết quả xác minh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa, trong suốt thời gian từ cuối năm 2017 đến cuối tháng 9-2018, nhóm đối tượng nói trên liên tục thực hiện 18 vụ trộm cắp tài sản với tổng tài sản trị giá gần 467 triệu đồng. Mỗi lần thực hiện phi vụ, nhóm của Thành đều mang kềm, mỏ lết để cắt khóa, phá cửa đột nhập vào những nhà dân đi vắng, nhất là những khu nhà trọ công nhân. Thời gian mà các đối tượng thường chọn để “hành nghề” là từ đêm khuya đến rạng sáng hôm sau.

Cụ thể, rạng sáng 14-7-2018, nhóm của Thành đột nhập vào phòng trọ của chị Hoàng Ý Nhi (ở KP.7, phường Tân Phong) lấy trộm 1 giỏ xách bên trong có 3 điện thoại di động hiệu iPhone, 20 triệu đồng tiền mặt, 100 USD và một số giấy tờ tùy thân của chị Nhi. Đến rạng sáng 9-7-2018, Thành cùng đồng bọn tiếp tục cạy cửa, đột nhập vào phòng trọ của chị Phạm Kim Huệ (ở KP.1, phường Tân Phong) lấy trộm 500 tờ vé số mệnh giá 10 ngàn đồng, 2 điện thoại di động và 800 ngàn đồng tiền mặt...

Trước đó vào rạng sáng 4-6-2018, sau khi chơi game hết tiền, Thành cùng đồng bọn rủ nhau đi “ăn hàng”. Khi đến địa bàn phường Tân Tiến, cả bọn phát hiện nhà bà Phạm Thu Thủy (ngụ KP.3) khóa cửa ngoài đi vắng nên ra tay bẻ khóa cửa, đột nhập vào nhà lấy trộm 1 con heo đất bên trong có 55 triệu đồng tiền mặt và một số nữ trang bằng vàng.

* Hành vi phạm pháp rất liều lĩnh

Theo cơ quan công an nhóm trộm do Thành cầm đầu hoạt động rất táo bạo, liều lĩnh. Có trường hợp, phát hiện gia chủ có nhà nhưng ngủ quên đóng cửa, bọn trộm vẫn phân công người cảnh giới để đồng bọn đột nhập lấy các tài sản có giá trị.

Đơn cử như vào rạng sáng 24-8-2018, Thành cùng đồng bọn phát hiện nhà anh Ngô Công Tuấn (ở KP.3, phường Trung Dũng) ngủ quên đóng cửa bên hông nhà. Cả nhóm chia nhau cảnh giới và leo rào đột nhập theo cửa bên hông vào nhà lấy trộm 1 điện thoại di động hiệu iPhone 7 Plus (trị giá gần 16 triệu đồng) và 96 triệu đồng tiền mặt.

Trên cơ sở nắm bắt một cách chi tiết, cụ thể về lai lịch, thủ đoạn manh động và liều lĩnh của băng trộm, đầu tháng 9-2018, Công an TP.Biên Hòa xác lập chuyên án 918T để điều tra, làm rõ, triệt xóa nhóm trộm này. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ cuối tháng 9 đến tháng 12-2018, lần lượt các đối tượng trong băng nhóm trộm do Võ Minh Thành cầm đầu lần lượt bị Công an TP.Biên Hòa bắt giữ.

Điều tra viên Võ Thế Tiến, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa, người thụ lý vụ án cho biết các đối tượng trong băng trộm này tuổi đời còn rất trẻ, lớn nhất chỉ 33, nhỏ nhất chưa đến 16 tuổi nhưng hành vi phạm pháp lại rất táo bạo và manh động. Đặc biệt, nhiều đối tượng trong nhóm đã có tiền án, tiền sự, trong đó Thành có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, cố ý gây thương tích, bị đưa vào cơ sở giáo dục 24 tháng.

“Việc triệt phá băng nhóm “nhập nha” này đã góp phần ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn TP.Biên Hòa, giúp người dân yên tâm hơn. Tuy nhiên, qua đây, người dân cũng cần nâng cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản của mình bằng việc lắp đặt camera quan sát, khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ và khi đi vắng lâu ngày phải nhờ người trông nhà” - điều tra viên Võ Thế Tiến khuyến cáo.

Huyền Anh

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nhap-nha-la-gi-a36691.html