Cập nhật mức lương kỹ sư xây dựng mới nhất 2024

Lương kỹ sư xây dựng là một trong những mối quan tâm của những người đang có ý định theo đuổi công việc này. Vậy hiện nay mức lương kỹ sư xây dựng bao nhiêu và có những định hướng phát triển nào? Hãy cùngTopCVtìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Lương kỹ sư xây dựng bao nhiêu?

Thực tế, mức lương kỹ sư xây dựng sẽ phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, kỹ năng, vị trí việc làm cụ thể. Dưới đây là những thống kê chi tiết dựa trên website SalaryExplorer về mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam.

Mức lương kỹ sư xây dựng trung bình hiện nay

Mức lương trung bình cho vị trí kỹ sư xây dựng tại Việt Nam hiện nay là khoảng 15.500.000 VNĐ/tháng và khoảng 186.000.000 VNĐ/năm. Trong đó, dải lương phổ biến dao động từ 8.300.000 VNĐ/tháng đến 23.400.000 VNĐ/tháng.

Mức lương kỹ sư xây dựng trung bình hiện nay
Mức lương kỹ sư xây dựng trung bình hiện nay

Đây là mức lương trung bình hàng tháng bao gồm nhà ở, phương tiện đi lại và các lợi ích khác. Ở phần tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu về mức lương kỹ sư xây dựng theo kinh nghiệm để giúp bạn thấy rõ bức tranh nghề nghiệp của vị trí này.

>>> Xem thêm: Kỹ sư xây dựng là gì? Sự khác biệt giữa kỹ sư xây dựng và kiến trúc sư.

Mức lương kỹ sư xây dựng dưới 2 năm kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm việc có ảnh hưởng lớn đến mức lương của kỹ sư xây dựng. Càng sở hữu nhiều năm kinh nghiệm thì mức lương bạn có thể đạt được sẽ càng cao. Cụ thể:

Kỹ sư xây dựng mới ra trường, chưa có kinh nghiệm hoặc chỉ sở hữu dưới 2 năm kinh nghiệm sẽ nhận được mức lương trung bình giao động từ 4.000.000 - 9.700.000 VNĐ/tháng. Lý do là bởi trong giai đoạn này, nhiệm vụ chính của họ chỉ là học hỏi, tích lũy kinh nghiệm làm việc. Còn khối lượng công việc thực tế có thể đảm nhận chưa nhiều.

Mức lương kỹ sư xây dựng mới ra trường dao động từ 4.000.000 - 9.700.000 VNĐ/tháng
Mức lương kỹ sư xây dựng mới ra trường dao động từ 4.000.000 - 9.700.000 VNĐ/tháng

Ngoài ra, việc lựa chọn nơi làm việc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến mức lương kỹ sư xây dựng ở thời điểm này. Ví dụ:

Tại các công trường, nhà xưởng

Lúc này khối lượng công việc khá lớn và áp lực. Đồng thời môi trường làm việc ngoài trời khắc nghiệt hơn nên mức lương thường dao động từ 6.000.000 - 9.000.000 VNĐ/tháng.

Trong các công ty xây dựng, thiết kế, giám sát

Đây là công việc nhân viên văn phòng, môi trường làm việc dễ chịu và ít áp lực hơn. Do đó mức lương kỹ sư xây dựng trong trường hợp này thường nằm trong khoảng 5.000.000 - 7.000.000 VNĐ/tháng.

Tại các tập đoàn xây dựng lớn hoặc công ty nước ngoài

Với vị trí này yêu cầu ứng viên phải sở hữu kỹ năng ngoại ngữ và khả năng chuyên môn cao hơn. Do đó mức lương kỹ sư xây dựng trong trường hợp này khá hấp dẫn và có thể rơi vào khoảng 600 - 800 USD/tháng.

>>> Khám phá ngay công việc Kỹ sư Xây dựng lương cao, HOT nhất trên TopCV:

Tìm việc Kỹ sư Xây dựng

Mức lương kỹ sư xây dựng từ 3 - 5 năm kinh nghiệm

Với khoảng 3 - 5 năm làm việc, lúc này kỹ sư xây dựng đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm chuyên môn. Đặc biệt với những người đã trở thành quản lý, giám sát thì sẽ có sự chênh lệch lương nhất định với vị trí nhân viên. Theo đánh giá chung, thời điểm này bạn có thể nhận được mức lương khoảng 12.300.000 VNĐ/tháng.

Mức lương kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm từ 3-5 năm là khoảng 12.300.000 VNĐ/tháng
Mức lương kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm từ 3-5 năm là khoảng 12.300.000 VNĐ/tháng

Còn cụ thể, mức lương cho từng vị trí việc làm kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm như sau:

Kỹ sư xây dựng tại công ty

Ở vị trí này, với kinh nghiệm từ 3 - 5 năm thì nhiệm vụ chính của bạn sẽ là tư vấn thiết kế, thi công, tính toán kết cấu, giám sát dự án, v.vv.. Khối lượng công việc khá nhiều và áp lực nên mức lương kỹ sư xây dựng nhận được sẽ trung bình là 12.000.000 VNĐ/tháng. Còn dải lương giao động từ 10.000.000 - 14.000.000 VNĐ/tháng.

Giám sát công trình

Vị trí này yêu cầu bạn phải chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm soát quá trình thi công của dự án xây dựng. Tính trách nhiệm rất cao nên mức lương kỹ sư xây dựng bạn nhận được trung bình sẽ khoảng 11.900.000 VNĐ/tháng. Còn dải lương phổ biến nằm trong khoảng từ 10.000.000 - 13.700.000 VNĐ/tháng.

Quản lý thi công

Vị trí này gần như phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ dự án xây dựng, từ việc lên kế hoạch thi công, đi hiện trường, giám sát nhân công, v.vv.. với áp lực công việc nặng nề. Tất nhiên, thành quả nhận được cũng sẽ tương xứng với công sức bỏ ra khi mức lương trung bình cho vị trí này là khoảng 16.000.000 VNĐ/tháng.

Mức lương kỹ sư xây dựng trên 5 năm kinh nghiệm

Tích lũy càng nhiều kinh nghiệm làm việc thì mức lương kỹ sư xây dựng sẽ càng cao. Theo Báo cáo tuyển dụng 2023 và Thị trường tuyển dụng 2024 của TopCV, kỹ sư xây dựng có kinh nghiệm trên 5 năm có mức lương dao động từ 18,5 - 25 triệu đồng/tháng.

Kỹ sư xây dựng trên 5 năm kinh nghiệm có mức lương từ 16.000.000 VNĐ/tháng
Kỹ sư xây dựng trên 5 năm kinh nghiệm có mức lương từ 16.000.000 VNĐ/tháng

Tuy nhiên thực tế, tùy vào vị trí, môi trường làm việc, các mối quan hệ mà mức lương kỹ sư xây dựng có thể cao hơn. Ví dụ nếu bạn đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng tại các công ty, tập đoàn xây dựng lớn thì chắc chắn sẽ có mức thu nhập hấp dẫn. Lý do là bởi ngoài khoản lương cứng cao thì bạn còn nhận được hoa hồng từ các nhà thầu phụ, đối tác cung ứng vật tư.

Hoặc nếu bạn có nhiều mối quan hệ vững chắc, kèm theo nguồn vốn lớn và muốn thử sức với vai trò làm chủ doanh nghiệp thì có thể mở công ty riêng. Lúc này, mức thu nhập nhận được sẽ phụ thuộc vào dự án thực tế đấu thầu được.

Để tiếp cận với hàng nghìn thông tin tuyển dụng uy tín, hãy nhanh tay truy cập TopCV.vn. Tại đây bạn sẽ tìm thấy những cơ hội việc làm mới từ các công ty uy tín với mức lương tốt nhất!

Tìm việc ngay

Đánh giá lương kỹ sư xây dựng

Cũng theo thống kê của SalaryExplorer, mức lương kỹ sư xây dựng ở Hoa Kỳ trung bình là khoảng 88.700 USD/năm (khoảng 2 tỷ). Trong đó dải lương trung bình từ 47.000 - 135.000 USD/năm.

Với những kỹ sư xây dựng chưa có nhiều kinh nghiệm có thể nhận được mức lương khoảng 54.000 USD/năm. Tuy nhiên với kỹ sư xây dựng trên 20 năm kinh nghiệm thì mức lương trung bình có thể đạt tới 128.000.000 USD/năm.

Như vậy nhìn chung, mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam có sự chênh lệch rất nhiều so với những quốc gia phát triển trên thế giới. Tuy nhiên để đánh giá chính xác hơn, hãy cùng so sánh mức lương kỹ sư xây dựng với những ngành nghề khác trên thị trường.

Mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam có sự chênh lệch rất nhiều so với những quốc gia phát triển trên thế giới
Mức lương kỹ sư xây dựng tại Việt Nam có sự chênh lệch rất nhiều so với những quốc gia phát triển trên thế giới

Cụ thể, mức lương trung bình cho vị trí lập trình viên rơi vào khoảng 15.800.000 VNĐ/tháng và 189.000.000 VNĐ/năm. Còn nhân viên ngân hàng sở hữu mức lương trung bình khoảng 18.700.000 VNĐ/tháng và 225.000.000 VNĐ/năm. Với vị trí nhân viên hành chính nhân sự thì mức lương trung bình chỉ khoảng 8.000.000 VNĐ/tháng và 96.000.000 VNĐ/năm.

Những số liệu này cho thấy mức lương kỹ sư xây dựng khá tương đương với lập trình viên và có phần thấp hơn so với lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên nếu so với những công việc văn phòng khác như hành chính nhân sự, lễ tân thì vẫn cao hơn nhiều.

Yêu cầu tuyển dụng kỹ sư xây dựng

Hiện tại, nhu cầu dựng tuyển dụng kỹ sư tại các tỉnh thành phố khá lớn. Nổi bật trong đó có thể kể tới tuyển dụng kỹ sư xây dựng Hà Nội, tuyển dụng kỹ sư xây dựng TPHCM, tuyển dụng kỹ sư xây dựng Đà Nẵng, v.vv.. Đây đều là những thành phố lớn với số lượng dân cư đông đúc và tốc độ phát triển nhanh.

Để ứng tuyển thành công vào vị trí kỹ sư xây dựng ở những thành phố này, bạn cần nắm rõ yêu cầu tuyển dụng. Tất nhiên mỗi công ty, tập đoàn đều có yêu cầu ứng viên riêng nhưng hầu hết đều bao gồm những yếu tố sau:

Yêu cầu về kiến thức

Các công ty khi tuyển dụng kỹ sư xây dựng thường yêu cầu ứng viên sở hữu bằng cử nhân chuyên ngành xây dựng. Trong đó, một số công ty sẽ chấp nhận đào tạo ứng viên mới tốt nghiệp hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên cũng có những công ty, tập đoàn lớn yêu cầu ứng viên phải sở hữu tối thiểu từ 1 - 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.

Vị trí kỹ sư xây dựng thường yêu cầu bằng cử nhân chuyên ngành xây dựng
Vị trí kỹ sư xây dựng thường yêu cầu bằng cử nhân chuyên ngành xây dựng

Đồng thời, ứng viên cần nắm chắc kiến thức nền tảng và nâng cao về thiết kế, quản lý, đánh giá chất lượng công trình; khả năng bóc tách, tính toán khối lượng vật liệu cần thiết,... Đây đều là những kiến thức chuyên ngành cần có nếu bạn muốn đảm nhận vị trí kỹ sư xây dựng.

>>> Xem thêm: Cẩm nang xin việc ngành xây dựng - địa ốc

Yêu cầu kỹ năng mềm

Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, để ứng tuyển làm kỹ sư xây dựng bạn cũng cần trau dồi những kỹ năng mềm sau:

Thành thạo các phần mềm hỗ trợ

Kỹ sư xây dựng sẽ cần sử dụng nhiều phần mềm hỗ trợ quản lý, thiết kế, bóc tách khối lượng trong quá trình làm việc. Do đó việc sử dụng thành thạo những phần mềm này là một yêu cầu tuyển dụng thường thấy ở nhiều công ty. Trong đó những phần mềm bạn cần quan tâm có thể kể đến như AutoCAD, Civil 3D, v.vv..

Quản lý và giám sát

Hoàn thành dự án đúng tiến độ là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với kỹ sư xây dựng. Chính vì vậy bạn sẽ cần tới kỹ năng quản lý công việc và giám sát tiến độ dự án để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định đâu là công việc quan trọng, cần ưu tiên thực hiện để không ảnh hưởng tới thời hạn hoàn thành dự án.

Kỹ sư xây dựng cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian
Kỹ sư xây dựng cần sở hữu kỹ năng quản lý thời gian

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả nhất

Chịu được áp lực công việc

Khối lượng công việc mà kỹ sư xây dựng phải đảm nhận khá nhiều. Họ thường phải đảm nhận nhiều dự án cùng lúc với áp lực hoàn thành công việc đúng tiến độ. Do đó nếu muốn trở thành kỹ sư xây dựng thì khả năng làm việc dưới áp lực là yêu cầu bắt buộc mà bạn phải đáp ứng.

Cẩn thận, tỉ mỉ

Một trong những nhiệm vụ chính của kỹ sư xây dựng là tính toán, bóc tách khối lượng nguyên vật liệu cần thiết cho dự án. Quá trình này nếu xảy ra sai sót sẽ gây tình trạng thừa hoặc thiếu nguyên vật liệu trong thi công. Điều này có thể gây chậm trễ tiến độ hoặc tốn kém chi phí không cần thiết. Tính cẩn thận, tỉ mỉ sẽ giúp bạn có thể tính toán chính xác hơn và hạn chế tình trạng này.

Giao tiếp tốt

Kỹ sư xây dựng thường phải làm việc với rất nhiều bên. Từ khách hàng, đối tác cung ứng cho tới ban quản lý và các phòng ban khác trong công ty. Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn diễn giải, trình bay công việc hiệu quả và chính xác tới những đối tượng này.

Sau khi đã nắm rõ các yêu cầu về kỹ năng, bạn đừng quên đầu tư một bản CV chuyên nghiệp và đẹp mắt để ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng apply. TopCV cung cấp công cụ tạo mẫu CV online MIỄN PHÍ, giúp bạn tự tay thiết kế bản CV đúng ngành nghề, hãy sử dụng ngay:

Tạo CV ngay

Kỹ sư xây dựng thường xuyên làm việc với nhiều đối tượng nên cần sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ sư xây dựng thường xuyên làm việc với nhiều đối tượng nên cần sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt

>>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả

Trên đây là những thông tin chi tiết về mức lương kỹ sư xây dựng và đánh giá chung về mức lương của vị trí này. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này thì đừng quên trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện những kỹ năng mềm được đề cập trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên. Đồng thời đừng quên truy cập TopCV để tìm kiếm những cơ hội việc làm hot ngành xây dựng nhé.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nganh-ky-su-xay-dung-luong-bao-nhieu-a36661.html