Xe Tuk Tuk - nét văn hóa độc đáo của Campuchia

Xe Tuk Tuk là một loại xe ba bánh có gắn cabin để chở người hoặc hàng hóa, là một phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia châu Á như Campuchia, Thái Lan, Lào, Philippines, Ấn Độ,…

Ở Campuchia, xe Tuk Tuk là phương tiện chuyên dụng có thể chở hành khách hoặc hàng hóa. Nó dễ dàng luồng lách qua những con đường nhỏ hoặc ùn tắc giao thông. Xe Tuk Tuk có tốc độ tối đa là 30km/h, thích hợp đưa đón du khách trong đoạn đường ngắn trong thị trấn và thành phố.

Xe Tuk Tuk khi chạy phát ra âm thanh đặc trưng tuk tuk nên người ta lấy luôn âm thanh này làm tên gọi cho nó. Du lịch Campuchia và trải nghiệm một lần được ngồi trên chiếc xe Tuk Tuk độc đáo này chắc chắn sẽ tạo cho du khách những kỷ niệm khó quên.

Xe Tuk Tuk 2

Thông thường, Tuk Tuk chở tối đa được 6 người. Đi xe Tuk Tuk trên những con phố Campuchia, du khách dễ dàng ngắm cảnh như hòa nguyện vào cảnh vật xung quanh. Tuy nhiên, khi đi xe Tuk Tuk sẽ không đảm bảo tránh được khói bụi, thời tiết nóng bức ở Campuchia.

Xe Tuk Tuk tại Campuchia đa số được dùng để phục vụ khách du lịch vì thế, tốc độ an toàn luôn được đảm bảo. Những tài xế cũng rất vui tính, thân thiện trong suốt chuyến đi.

Để chuyến khám phá Campuchia được suôn sẻ, cũng như có những trải nghiệm mới mẻ, khó quên, du khách nên áp dụng những lời khuyên dưới đây khi muốn sử dụng phương tiện di chuyển độc đáo này:

Hãy ra hiệu khi muốn bắt một chiếc xe Tuk Tuk: Xe Tuk Tuk thường được dùng để phục vụ khách du lịch, vì vậy dù du khách đến Campuchia lần đầu, du khách cũng sẽ không quá khó khăn để bắt được một chiếc xe Tuk Tuk. Thông thường, những tài xế xe Tuk Tuk rất nhanh nhạy trong việc tìm kiếm khách hàng, họ sẽ bấm còi hoặc nói “Hello” khi phát hiện khách du lịch. Tuy nhiên, nếu bạn đang cần đi xe Tuk Tuk du khách hãy ra hiệu bắt xe bằng cách dang một cánh tay, để lòng bàn tay hướng xuống, sau đó lắc các ngón tay hoặc cổ tay, thì sẽ có nhiều xe tranh nhau đến phục vụ bạn.

Xe Tuk Tuk 4

Hãy nhớ mặc cả giá trước khi lên xe Tuk Tuk: Xe Tuk Tuk không có đồng hồ tính tiền như taxi, vì vậy trước khi lên xe du khách nên thỏa thuận giá cả với tài xế nếu không muốn trả một đống tiền xe. Hầu hết các tài xế taxi có thể nói được tiếng Anh, tiếng Campuchia và cả tiếng Việt, vì vậy du khách hãy thoải mái mặc cả, nếu cảm thấy giá mắc hoặc không hợp lý du khách có thể tìm một chiếc xe khác. Một lưu ý dành cho du khách là những tài xế Tuk Tuk ở đây thường đưa ra giá 5 USD, bất kể là chưa đến 1km hay dài hơn 5km. Du khách có thể trả giá thoải mái, thông thường chỉ khoảng 1 USD/1km là các bác tài có thể sẵn sàng chấp nhận. Điều quan trọng là bạn cần định vị được quãng đường đi để có thể tiết kiệm tối đa cho việc di chuyển.

Cẩn thận với những tài xế xe Tuk Tuk lừa đảo: Mỗi quốc gia đều có những thành phần bất hảo, lừa đảo du khách tồn tại khắp nơi. Bọn lừa đảo sẽ dụ du khách đi xe với giá rất rẻ nhưng sau đó sẽ đưa du khách đến các cửa hàng đá quý hoặc tiệm may, nơi họ sẽ gây cho bạn rất nhiều áp lực phải mua một cái gì đó để nhận hoa hồng từ chủ cửa hàng. Do đó, nếu giá đi quá cao thì không được, mà thấp quá thì du khách cũng nên xem xét lại.

Hãy nói tên địa danh, chứ không phải tên đường cho các tài xế: Những tài xế xe Tuk Tuk không rành về tên đường cũng như các địa chỉ khách muốn đến mà sẽ thông thạo về các điểm đến nổi tiếng hơn. Vì vậy, khi du khách muốn đến đền đài hoặc chợ gần đó được nhanh chóng du khách hãy nói cho họ tên địa danh mà mình muốn đến chứ đừng nói địa chỉ của chúng.

Xe Tuk Tuk 3

Hãy tránh xa các xe Tuk Tuk đứng trước điểm tham quan: Du khách nên bắt xe Tuk Tuk ngoài đường trước chứ đừng nên bắt xe phía trước khách sạn hoặc các điểm tham quan vì giá xe thường khá là mắc.

Hãy giữ cẩn thận hành lý và vật dụng cá nhân: Những chiếc xe Tuk Tuk thường có không gian mở, không có màn che chắn, du khách nên giữ thật chặt hành lý và vật dụng cá nhân nếu không kẻ xấu lợi dụng sơ hở chạy ngang cướp mất. Du khách cũng tuyệt đối không nên sử dụng máy ảnh hoặc điện thoại smartphone để chụp ảnh hoặc chơi game khi còn ngồi trên xe vì rất dễ bị mất.

Nếu du khách muốn được một lần trải nghiệm với phương tiện xe Tuk Tuk độc đáo này thì hãy đặt ngay cho mình một tour du lịch Campuchia nhé! Chúc du khách có một chuyến đi với nhiều điều thú vị!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/xe-tuk-tuk-cambodia-a36409.html