Khi nào chuyển qua ung thư não giai đoạn cuối?

Ung thư một nhóm bệnh liên quan đến sự tăng sinh mất kiểm soát của tế bào và những tế bào đó có thể lan rộng, xâm lấn những mô khác bằng cách phát triển trực tiếp vào các mô lân cận hoặc di chuyển đến những cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể và đây là bệnh lý gây tử vong hàng đầu. Trong bài viết này, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bệnh ung thư não cũng như ung thư não giai đoạn cuối, cách phân loại và triệu chứng thường gặp của căn bệnh ác tính trên.

Ung thư não, u não là gì?

Để hiểu hơn về ung thư não giai đoạn cuối, trước hết ta nên tìm hiểu về u não và các vấn đề liên quan. U não là khối choáng chỗ trong sọ xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau như:

ung thư não giai đoạn cuối 1U não là khối choáng chỗ trong sọ xuất phát từ nhiều nguồn gốc khác nhau

Biểu hiện lâm sàng chủ yếu của u não thể hiện qua hội chứng tăng áp lực nội sọ và triệu chứng thần kinh cục bộ. Hiện nay u não thường được chẩn đoán, phát hiện sớm nhờ những kĩ thuật hình ảnh mới, hiện đại như CT-scanner, MRI, PET,… và cũng có rất nhiều cách điều trị ung thư não. Ở một người trưởng thành bình thường, u nguyên phát ở não (tức là u sinh ra ở não đầu tiên) chiếm tỉ lệ rất nhỏ, khoảng 2 - 3% tổng số u ác tính. 50% u ở não là u ác di căn từ các cơ quan khác như ở phổi, đường tiêu hóa, melanoma, tuyến tiền liệt. Ngày nay u não do di căn từ các cơ quan khác ngày càng tăng do các bệnh nhân ung thư có thời gian sống dài hơn.

Các triệu chứng thường gặp

Trước khi nói đến chẩn đoán ung thư não giai đoạn cuối, ta cần nhận biết những triệu chứng thường gặp của u não.

Biểu hiện lâm sàng thường gặp:

Biểu hiện do tăng áp lực nội sọ (tăng áp lực nội sọ do khối u choáng chỗ, làm phù, tắc nghẽn lưu thông dịch não tủy):

Dấu thần kinh định vị do u xâm lấn phá hủy cấu trúc não bình thường hoặc chén ép nhu mô não hay cũng có thể chèn ép dây thần kinh sọ:

Đau đầu, nhức đầu:

Tình trạng nhức đầu có thể giảm sau khi nôn. Nguyên nhân đau đầu thường do tăng áp lực nội sọ, khối u xâm lấn, chèn ép, tâm lý căng thẳng, nhìn đôi, khó tập trung,...

Khi nào chuyển qua ung thư não giai đoạn cuối? 2Tế bào u não xâm lấn xung quanh

Những dấu thần kinh liên quan đến định khu của vỏ não:

Khi khối u tại não làm ảnh hướng đến:

Ung thư não giai đoạn cuối

Vậy thế nào là ung thư não giai đoạn cuối? Để đánh giá ung thư não đang ở giai đoạn mấy, ta không được sử dụng cách phân chia giai đoạn của bệnh ung thư như các cơ quan khác vì đa số ung thư não nguyên phát thì không xâm lấn, lan rộng, di căn ra ngoài hệ thống thần kinh. Để mô tả mức độ tiến triển của ung thư não, người ta phân loại như sau:

Để chẩn đoán xác định bệnh ung thư não và phân độ ung thư não giai đoạn cuối, cần dựa vào lâm sàng và một số xét nghiệm khác như:

Về phần điều trị bệnh ung thư não hiện nay nói chung và ung thư não giai đoạn cuối nói riêng:

Tuy nhiên, khi bệnh nhân bị ung thư não giai đoạn cuối, ngoài những điều trị, chăm sóc giảm nhẹ ở bệnh viện, bệnh nhân cũng rất cần sự chăm sóc của người thân, đồng cảm, cùng người bệnh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Khi nào chuyển qua ung thư não giai đoạn cuối? 3Hình ảnh giải phẫu của bệnh nhân ung thư não giai đoạn cuối

Tóm lại, điều quan trọng để giúp bệnh nhân ung thư não giai đoạn cuối là mọi người trong gia đình cùng nhau đồng lòng, chia sẻ, chăm sóc về mặt tinh thần, chăm sóc giảm đau, giảm nhẹ, đảm bảo sự thoải mái cho người, cùng người bệnh vượt qua nỗi đau thể xác lẫn tinh thần do căn bệnh quái ác gây ra.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/u-nao-giai-doan-cuoi-a36259.html