Muối có I-ốt, Muối không I-ốt, Muối Natri thấp khác nhau như thế nào?

Muối là một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều loại muối như muối natri thấp, muối không i-ốt, muối i -ốt, muối hồng, muối giếng sâu, muối biển, muối bông tuyết, … vậy, sự khác biệt giữa chúng là gì? Muối nào tốt cho sức khỏe của bạn, ai nên ăn loại muối gì?

Theo thành phần: Muối ăn chủ yếu được chia thành 3 loại, mỗi loại có chống chỉ định riêng.

1. Muối Natri thấp

Chúng ta đều biết rằng ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, nhưng trên thực tế, “kẻ giết người” thực sự của bệnh cao huyết áp không phải là muối mà chính là Natri.

Theo Bác sĩ Vu Lộ Dương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh huyện Thẩm Hà của tỉnh Liêu Ninh (TQ) đã chỉ ra trong một bài báo trên Thời báo Sức khỏe rằng, các mạch máu của con người có thể thẩm thấu và Natri giống như một miếng bọt biển.

Muối Natri thấp không ảnh hưởng đến vị mặn, nhưng nó làm giảm lượng Natri và tăng lượng Kali, một cách hiệu quả, lượng Kali trong thức ăn có thể thúc đẩy quá trình bài tiết Natri và giảm hiện tượng giữ nước và Natri. Muối Natri thấp là có tác dụng như vậy.

Do đó, trong chế độ ăn thông thường, bạn có thể thay thế muối thường bằng muối ít Natri / Muối Natri thấp.

2. Muối i-ốt được khuyến nghị cho những vùng thiếu i-ốt

Hầu hết muối ăn trong sinh hoạt của chúng ta là muối i-ốt, sở dĩ chúng ta bổ sung i-ốt vào muối ăn là do trước đây nhiều địa phương có tỉ lệ người mắc bệnh do thiếu i-ốt trầm trọng, sau đó nhà nước thực hiện chính sách phổ cập muối i-ốt.

Để sản xuất muối iot, người ta thường sử dụng phương pháp phun dung dịch Kali iodua (KI) hoặc Natri iodua (NaI) vào muối ăn. Căn cứ vào kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy: Cứ 1 tấn muối thì cần 60 ml dung dịch KI hay NaI để sản xuất muối iot.

Tuy nhiên, trên mạng luôn có nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc có nên tiếp tục sử dụng muối i-ốt hay không, có người cho rằng bổ sung i-ốt bao nhiêu năm rồi thì không cần dùng muối i-ốt, có người cho rằng vùng ven biển ăn hải sản nhiều hơn và dựa vào thực phẩm để bổ sung i-ốt là đủ.

Bác sĩ Đinh Hà, Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đại học Nam Thông (TQ) đã chỉ ra trong một bài báo trên Thời báo Sức khỏe rằng, hàm lượng i-ốt trong các loại thực phẩm phổ biến là: Rong biển tươi 114μg / 100g, rong biển khô 4323μg / 100g, tôm biển khô 265μg/ 100g, trai 346μg / 100g, tôm thịt 82μg / 100g.

Do đó, nếu bạn muốn sử dụng thực phẩm có hàm lượng i-ốt cao hơn để đáp ứng nhu cầu i-ốt trung bình của người lớn là 120μg / ngày, bạn cần ăn 105g rong biển tươi hoặc 3g rong biển khô hoặc 45g tôm khô (tép) mỗi ngày.

Vì vậy, nếu bạn sống ở vùng ven biển và thường tiêu thụ nhiều hải sản, bạn không cần thiết phải chọn ăn loại muối có i-ốt. Tuy nhiên, nếu lượng hải sản ăn vào không đủ, hoặc ở những vùng thiếu i-ốt thì nên dùng muối i-ốt.

3. Muối không có i-ốt: Hai nhóm người không khuyến khích sử dụng

Muối i-ốt quan trọng với nhiều người, nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn muối i-ốt.

Theo Bác sĩ Tống Hướng Dương, Giám đốc Khoa Tuyến giáp và Phẫu thuật Vú của Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã nêu trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng, có hai nhóm người nên ăn muối không i-ốt, một là bệnh nhân mắc các bệnh tuyến giáp như như cường giáp, viêm tuyến giáp và các bệnh tuyến giáp tự miễn.

Nếu bạn cần làm theo lời khuyên của bác sĩ để điều trị, bạn có thể tránh hoặc ăn muối không i-ốt; đối tượng còn lại là cư dân sống ở những vùng có nhiều i-ốt hoặc những vùng không thiếu i-ốt. Họ đã nhận đủ i-ốt từ thức ăn và nước uống hàng ngày. Phần dân cư này cũng không nên tiêu thụ muối i-ốt.

♦ Theo quy trình, công nghệ sản xuất ở từng nơi thì hàm lượng muối sẽ khác nhau, mỗi người cần phân biệt được sự khác nhau giữa các loại muối để lựa chọn, nhưng cần lưu ý, dù ăn muối gì thì cũng phải kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể là quan trọng nhất

Bài viết tham khảo tư liệu từ nhiều nguồn.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/loai-muoi-nao-khong-co-iot-a36256.html