Giấy cúng giao thừa gồm những gì? Hóa vàng như thế nào?

Cúng Giao thừa là nghi thức cúng thiêng liêng vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cúng thì giấy cúng giao thừa cũng là một trong những yếu tố quan trọng cần nhớ. Trong bài viết này, Đồ Cúng Việt Đà Nẵng sẽ hướng dẫn bạn cách chuẩn bị giấy cúng giao thừa 30 Tết gồm những gì, đốt như thế nào.

Giấy cúng giao thừa gồm những gì?

Giấy cúng giao thừa sẽ bao gồm nhiều loại giấy cúng khác nhau. Bộ giấy cúng giao thừa ngày 30 Tết sẽ gồm có thiên khối, tiền trắng, tiền vàng, thanh ý, giảng sanh, lục mạ,... Tùy theo văn hóa vùng miền mà sẽ có sự khác biệt nhỏ trong bộ giấy này.

Hoặc theo như bên nhà sản xuất thì hình được in trên giấy cúng giao thừa cũng sẽ có sự khác biệt chút ít về màu in hay chất liệu.

Phần giấy cúng đêm giao thừa sẽ được chuẩn bị cùng bộ vàng mã hóa. Bên cạnh giấy cúng thì ở bộ vàng mã hóa cúng giao thừa bạn cũng cần chuẩn bị các lễ vật như: Tiền vàng, rượu, trà, trầu cau, hương đèn, mũ chuồn,...

Giấy cúng giao thừa gồm những gì?

Cách hóa vàng mã, giấy cúng giao thừa

Bài văn khấn hóa vàng mã giao thừa

“Khi cúng giao thừa, bạn hãy đọc bài khấn:

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần)

Nam mô Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật

Nam mô Đông Phương Giáo Chủ Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật

Nam mô Đức Bồ-tát Quán Thế m cứu nạn cứu khổ chúng sinh

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị tôn thần

Các cụ tổ tiên nội ngoại chư vị tiên linh

Nay phút giao thừa năm cũ Quý Mão với năm Giáp Thìn.

Chúng con là :...sinh năm: ..., hành canh: ...tuổi, ngụ tại số nhà ..., ấp/khu phố ..., xã/phường..., quận/huyện/thành phố ..., tỉnh/thành phố ...

Phút giao thừa vừa điểm, nay theo vận luật, tống cựu nghênh tân, giờ Tý đầu xuân, đón mừng Nguyên đán, tín chủ chúng con thành tâm, tu biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật- Thánh, dâng hiến tôn Thần, tiến cúng Tổ tiên, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, Hỷ Thần, Phúc đức chính Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch Tài Thần, các ngài bản gia Táo phủ Thần quân và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này. Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.

Con lại kính mời các cụ tiên linh, Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc đệ huynh, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh, cúi xin giáng phó linh sàng thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ lại kính mời các vị vong linh tiền chủ, hậu chủ, y thảo phụ mộc ở trong đất này, nhân tiết giao thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng tân xuân, thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên khang thái, vạn sự cát tường, bốn mùa được bình an, gia đạo hưng long, thịnh vượng.

Tâm thành cầu nguyện, lễ bạc tiến dâng, cúi xin chứng giám.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Sau khi hết 3 tuần hương thì hóa vàng mã dâng cúng.

Khi hóa vàng, bạn hãy đọc bài khấn giao thừa sau đây:

“Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành.

Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới”.”

Cách hóa vàng mã, giấy cúng giao thừa

Cúng giao thừa xong có hóa vàng mã luôn không?

Theo phần đông quan điểm thì cúng giao thừa xong không nên hóa vàng mã ngay. Các gia đình có thể đợi đến mùng 3 Tết hoặc mùng 10 sau khi thực hiện lễ tạ thì mới thực hiện việc đốt giấy cúng giao thừa hay thực hiện nghi thức hóa vàng.

Tuy nhiên, tùy theo phong tục ở các địa phương mà việc đốt giấy cúng đêm giao thừa hay hóa vàng được thực hiện vào lúc nào. Với những nơi hóa vàng mã ngay sau khi cúng giao thừa mang ý nghĩa thể hiện lòng thành, sự thành kính ngay đến các vị thần linh hay tổ tiên.

Hướng dẫn cách đốt giấy cúng giao thừa

Để bắt đầu nghi lễ hóa vàng giao thừa gia chủ hãy thắp hương và đọc bài khấn một cách trang trọng. Quan trọng nhất, hãy nhớ thực hiện bước hóa vàng ngay khi hương vẫn đang còn, tránh để hương tàn hay tắt trước khi thực hiện.

Chuẩn bị bộ vàng mã gồm giấy cúng giao thừa và tờ khấn, sau đó đến một không gian thoáng đãng và sạch sẽ. Tại đây, người cúng hãy đọc bài khấn hóa vàng một cách chân thành và tiến hành đốt vàng mã cùng với tờ văn khấn.

Kết thúc, người cúng sẽ rải một chút rượu hoặc muối gạo lên trên để tôn vinh lòng thành của gia chủ. Hành động này cũng là cách để gửi tiền bạc đến các vị thần linh và tổ tiên.

Một số lưu ý khi hóa vàng giấy cúng giao thừa

Dưới đây là một số lưu ý khi thực hiện nghi thức đốt giấy giao thừa, hóa vàng:

Hóa vàng khi hương còn cháy: Thể hiện sự tôn kính với tổ tiên và các bậc thần linh.

Đọc bài văn khấn trước khi hóa vàng: Để gửi gắm sự biết ơn cũng như những mong ước gửi đến tổ tiên, thần linh.

Một số lưu ý khi hóa vàng giấy cúng giao thừa

Vị trí hóa vàng: Vị trí hóa vàng mã cúng giao thừa cần thoáng đãng, sạch sẽ. Sau khi thực hiện hóa vàng xong thì bạn cần dọn sạch tàn tro cẩn thận.

Với những nội dung mà Đồ Cúng Việt Đà Nẵng chia sẻ, chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể biết cách chuẩn bị giấy cúng giao thừa như thế nào cho đầy đủ và đúng nghi lễ nhất. Nếu lựa chọn dịch vụ đặt mâm cúng giao thừa, mâm cúng tất niên - tân niên tại Đồ Cúng Việt Đà Nẵng bạn sẽ được hỗ trợ giấy cúng giao thừa mà không cần phải bận tâm mua thế nào cho đúng, chuẩn bị thế nào mới chuẩn.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/cung-giao-thua-xong-co-hoa-vang-khong-a35992.html