Thai bao nhiêu tuần thì quay đầu? Vì sao thai nhi chưa quay đầu?

Thai nhi quay đầu (ngôi thai thuận) là điều kiện giúp quá trình vượt cạn của mẹ bầu diễn ra thuận lợi hơn. Vậy thai nhi bao nhiêu tuần thì quay đầu? Cần phải làm gì khi thai nhi không quay đầu? Nội dung sau đây Pharmacity sẽ giải đáp chi tiết.

Thai nhi quay đầu nghĩa là gì?

Thai nhi quay đầu là hiện tượng thai dần dịch chuyển về vị trí phù hợp để chuẩn bị ra đời. Thông thường, vị trí đúng của thai nhi gần cuối thai kỳ là đầu bé hướng xuống âm đạo, trong khi mặt và thân trước của cơ thể úp vào lưng người mẹ. Cột sống của thai nhi sẽ đối diện với rốn của mẹ. Điều này đồng nghĩa rằng thời điểm bé được sinh ra, sẽ chào đời theo tư thế đầu sẽ ra trước đảm bảo an toàn.

Thai bao nhiêu tuần thì quay đầu? Vì sao thai nhi chưa quay đầu?

Hình ảnh thai nhi đã quay đầu, ngôi thuận

Thai bao nhiêu tuần thì quay đầu?

Thực tế, không thể nào có thể xác định chính xác thời điểm thai nhi quay đầu, bởi vì mỗi đứa trẻ sẽ quay đầu vào những thời điểm khác nhau. Tuy nhiên theo nhận định chung, các bé thường sẽ quay đầu khi gần tiến vào giai đoạn từ 32 đến 36 tuần của thai kỳ, đó cũng chính là thời điểm lý tưởng cho việc này.

Dấu hiệu thai nhi quay đầu

Về cơ bản, mẹ bầu có thể nhận biết thai nhi quay đầu hay chưa dựa vào một số dấu hiệu sau đây:

Khi thai nhi quay đầu bụng dưới mẹ to và nặng hơn

Thai nhi quay đầu khoảng bao lâu thì sinh?

Thực tế, một số phụ nữ có thể nhận thấy thai nhi quay đầu trong tuần 36 hoặc 37 của thai kỳ. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà thai nhi quay đầu sớm hơn, có thể từ tuần 32 hoặc 33, trong khi các trường hợp khác có thể kéo dài đến tuần 38 hoặc 39.

Lúc này nếu thai nhi đã quay đầu thì sẽ còn khoảng 1 - 10 tuần nữa bạn sẽ sinh, nên khi ngôi thai thuận hãy cứ chuẩn bị mọi thứ cho hành trình vượt cạn của mình xảy ra bất kỳ lúc nào.

Vì sao thai nhi không quay đầu? Nguy cơ có thể gặp phải nếu thai nhi không quay đầu

Có một số nguyên nhân khiến thai nhi không quay đầu (đặt mông xuống dưới và đầu lên trên) như bình thường vào giai đoạn cuối của thai kỳ. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

Nếu thai nhi không quay đầu, có thể gặp phải một số nguy cơ như:

Nếu thai nhi không quay đầu sẽ buộc phải sinh mổ

Mẹ cần làm gì khi thai chưa quay đầu?

Khi thai nhi chưa quay đầu vào vị trí đúng để chuẩn bị cho việc sinh, mẹ có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để hỗ trợ thai nhi quay đầu:

Mẹ bầu có thể tập luyện một số bài tập để hỗ trợ thai nhi quay đầu

Việc biết được thai bao nhiêu tuần thì quay đầu rất quan trọng trong thai kỳ. Đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quá trình sinh nở, nên cần theo dõi kỹ nhất ở những tháng cuối thai kỳ để có biện pháp xử lý kịp thời mẹ bầu nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/quay-thai-a35850.html