Ung thư di căn xương là gì? Triệu chứng ung thư di căn xương

Nếu một số bệnh ung thư không được điều trị sớm, chúng có thể di căn đến xương và gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Khi ung thư di căn xương, xương trở nên giòn, dễ bị liệt, yếu cơ và gãy xương. Các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu tập trung vào việc làm giảm triệu chứng và thu nhỏ khối u chứ không thể chữa khỏi bệnh.

Thế nào là ung thư di căn xương?

Di căn xương là tình trạng các tế bào ung thư lây lan từ vị trí ban đầu đến mô xương và làm tổn thương cấu trúc xương. Ung thư di căn đơn giản là ung thư đang ở giai đoạn cuối. Hệ xương được coi là cơ quan dễ bị di căn nhất. Tất cả các bệnh ung thư đều có khả năng di căn đến xương, điều này ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Hiện nay, chưa có phương pháp chữa trị hoàn toàn cho bệnh ung thư đã di căn đến xương. Các lựa chọn điều trị chỉ nhằm mục đích làm giảm các triệu chứng và hạn chế sự tiến triển của di căn khối u nhằm kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống trong suốt quãng đời còn lại.

Tìm hiểu về ung thư di căn xương1Hệ xương được coi là cơ quan dễ bị di căn nhất

Triệu chứng của ung thư di căn xương

Di căn xương là tình trạng các tế bào ung thư phát triển, tách ra khỏi khối u ban đầu và lan đến xương. Các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác tại sao một số bệnh ung thư lại di căn và di căn đến xương thay vì tấn công các bộ phận khác của cơ thể. Một số dấu hiệu nhận biết ung thư di căn xương điển hình có thể kể đến như:

Đau nhức xương

Đau xương thường là triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư đã lan đến xương. Cơn đau trở nên liên tục và có thể trầm trọng hơn khi hoạt động. Xương của bệnh nhân rất yếu và dễ gãy.

Gãy xương

Gãy xương có thể xảy ra do té ngã hoặc chấn thương, nhưng xương yếu cũng có thể bị gãy khi hoạt động bình thường. Gãy xương thường xảy ra nhất ở các xương dài ở cánh tay, chân và cột sống. Nếu bạn bị đau đột ngột ở giữa lưng, bạn có thể bị gãy xương ở cột sống. Nếu chụp X-quang cho thấy xương ở cánh tay hoặc chân của bạn có thể bị gãy, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để chèn một thanh kim loại vào xương yếu. Khi xương bị gãy, phẫu thuật thường được thực hiện để đặt khung kim loại lên xương gãy.

Chèn ép tủy sống

Ung thư phát triển trong xương lưng có thể gây áp lực lớn lên tủy sống. Một trong những triệu chứng điển hình đầu tiên là đau lưng hoặc cổ. Nếu tình trạng chèn ép tủy sống không được giải quyết ngay lập tức, bệnh nhân có thể bị liệt. Bệnh nhân bị chèn ép tủy sống thường bị đau lưng, tê ở chân hoặc bụng, yếu chân và khó cử động chân. Nếu những triệu chứng này xảy ra, người bệnh nên liên hệ ngay với cơ sở y tế đáng tin cậy để được can thiệp kịp thời.

Tìm hiểu về ung thư di căn xương2Ung thư phát triển trong xương lưng có thể gây áp lực lớn lên tủy sống

Nồng độ canxi cao trong máu

Nồng độ canxi trong máu cao có thể khiến người bệnh bị táo bón, đi tiểu thường xuyên, mệt mỏi và buồn ngủ, khát nước liên tục, yếu cơ, đau cơ và khớp, hôn mê, suy thận.

Người bệnh mắc ung thư di căn xương tiên lượng sống được bao lâu?

Nếu ung thư lan đến xương hoặc các bộ phận khác của cơ thể, cơ hội sống sót của bệnh nhân sẽ giảm. Vậy ung thư di căn xương sống được bao lâu? Tiên lượng sống sót của bệnh nhân di căn xương rất khác nhau tùy thuộc vào loại và giai đoạn ung thư. Sức khỏe chung của bệnh nhân và khả năng đáp ứng với điều trị cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư đã di căn đến xương. Một nghiên cứu lớn năm 2017 về 10 bệnh ung thư phổ biến nhất có di căn xương được tìm thấy:

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với bệnh nhân ung thư di căn xương là:

Điều này có nghĩa là hầu hết các di căn xương không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng có những phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Người bệnh không nên quá bi quan mà phải giữ tâm trạng lạc quan, thoải mái để chống chọi với căn bệnh quái ác này. Một điều cần lưu ý đó là mọi phương pháp chẩn đoán và điều trị đều cần thực hiện ở cơ sở y tế có chuyên môn.

Tìm hiểu về ung thư di căn xương3Mọi phương pháp chẩn đoán và điều trị đều cần thực hiện ở cơ sở y tế có chuyên môn

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về ung thư di căn xương. Đây là một tình trạng khá phức tạp và hầu như là không thể chữa khỏi hoàn toàn, tiên lượng sống sót phụ thuộc vào từng tình trạng cụ thể.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/hinh-anh-ung-thu-di-can-xuong-a35672.html