Tin tức

Nói về sự đang dạng trong văn hóa, thì không thể không nhắc đến Mỹ là một quốc gia đa sắc tộc. Hằng năm, đất nước này đón hàng triệu người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, không vì vậy mà văn hóa Mỹ bị pha trộn với những văn hóa đến từ nơi khác.

9 Net Dac Trung

Những nét đặc trưng trong tính cách của người Mỹ

Coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập

Người Mỹ tự hào về tính cá nhân. Nhìn chung, họ rất coi trọng tự do cá nhân và tính tự lập. Gia đình, cộng đồng, tôn giáo, hoặc tổ chức là thứ yếu so với các quyền cá nhân. Chủ nghĩa cá nhân này cũng dẫn đến một tính cách nổi bật của người Mỹ là cạnh tranh. Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em đã được dạy để tự đứng trên đôi chân của mình - tức là biết tự lập. Đa phần sinh viên Mỹ tự chọn lớp học, ngành học cho mình, tự chi trả một phần hay toàn bộ học phó, tự tìm việc, tự lên kế hoạch hôn nhân cho bản thân…, thay vì ỷ lại vào gia đình.

Thẳng thắn

Người Mỹ luôn đi thẳng vào vấn đề và không tốn nhiều thời gian cho việc chuẩn bị hình thức. Họ quan trọng tính thẳng thắn hơn việc giữ thể diện. Nhìn chung, khi người Mỹ nói “được” thì có nghĩa là được và “không được” có nghĩa là không được. Người Mỹ không ngại ngùng khi trả lời “tôi không biết” nếu như họ không biết về vấn đề mà bạn quan tâm, hoặc “tôi không phụ trách việc này” nếu như vấn đề bạn quan tâm không trong phạm vi trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, người Mỹ thường sẵn sàng chỉ cho bạn biết bạn phải hỏi ai hoặc tìm ở đâu để có những thông tin mà bạn cần, hoặc ai là người phụ trách việc mà bạn quan tâm.

9 Dac Trung Nguoi My Xep Hang

Lịch thiệp

Nhìn chung, người Mỹ rất tự giác xếp hàng đợi đến lượt mình khi có từ hai người trở lên, và không có thói quen chen ngang hàng. Tại cửa ra vào thang máy, tàu điện ngầm, hoặc xe buýt, người ở ngoài thường đợi cho người ở trong ra hết rồi mới vào. Người Mỹ có thói quen cám ơn khi được người khác giúp đỡ dù chỉ là một việc rất nhỏ như nhường đường chẳng hạn.

Coi trọng thành tựu

Người Mỹ rất coi trọng thành tích. Họ thích thể hiện với người khác những kỹ năng của mình, ví dụ thông qua việc trưng bày những số liệu, hình ảnh thể hiện thành tựu trong công việc kinh doanh tại văn phòng hay trưng bày các phần thưởng trong các hoạt động thể thao tại nhà. Đôi khi, sách báo và các bộ phim không được đánh giá dựa trên chất lượng, mà dựa trên số lượng bán ra và lợi nhuận thu được. Tại các trường đại học, mọi người chú trọng vào thành quả đạt được, vào điểm số và điểm trung bình học tập của sinh viên.

Tôn trọng phụ nữ

Khoảng trên 60% phụ nữ Mỹ đi làm. Số phụ nữ Mỹ đảm nhiệm những chức vụ quan trọng trong kinh doanh mặc dù vẫn còn ít, song đang tăng lên. ở Hoa Kỳ vẫn chưa hết sự phân biệt đối xử giữa nam và nữ. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, phụ nữ có cương vị cao trong các cơ quan hoặc công ty nhiều hơn, và họ có quyền lực hơn so với ở các nơi khác trên thế giới. Phụ nữ Mỹ không muốn mình bị coi là đặc biệt hoặc không quan trọng.

9 Dac Trung Nguoi My Ton Trong Phu Nu

Nếu gặp những đối tác kinh doanh là nữ, bạn hãy đối xử với họ như đối xử với các đối tác nam giới và không nên phật ý vì cho rằng bên chủ đã đưa phụ nữ ra tiếp bạn. Nếu họ là chủ mời bạn đi ăn, hãy cứ để họ trả tiền như những người đàn ông khác. Trong kinh doanh, phụ nữ Mỹ cũng quyết đoán không kém gì nam giới.

Tôn trọng khác biệt

Hoa Kỳ là một nước đa chủng tộc. Người nước ngoài di cư đến Hoa Kỳ sinh sống và kinh doanh ngày càng nhiều. Trong thực tế cuộc sống ở Hoa Kỳ vẫn chưa hết sự phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, luật pháp Hoa Kỳ cấm mọi hành động phân biệt chủng tộc. Người nước ngoài đến Hoa Kỳ kinh doanh cần hết sức tránh các hành động, hoặc ngôn ngữ thể hiện sự phân biệt chủng tộc. Ví dụ thay cho từ “black American” (người Mỹ đen) người ta dùng một từ khác lịch sự và ít phân biệt chủng tộc hơn là “African American” (người Mỹ gốc Phi).

Không câu nệ nghi lễ xã giao

Người Mỹ quan tâm nhiều đến nội dung và hiệu quả công việc hơn là nghi lễ xã giao. Họ quan tâm nhiều đến năng lực chuyên môn và khả năng quyết định vấn đề hơn là chức vụ hay tuổi tác của đối tác. Họ có thể cử một chuyên viên kỹ thuật trẻ đến gặp một lãnh đạo cấp cao của bên đối tác không phải vì coi thường đối tác mà bởi vì chuyên viên kỹ thuật trẻ đó là người nắm vững nhất về vấn đề cần trao đổi. Ngược lại, người Mỹ có thể bực mình nếu bên đối tác được đại diện bởi một cấp thấp hơn, nhưng không phải vì lý do họ bị coi thường mà vì lý do đại diện bên đối tác không đủ thẩm quyền quyết định vấn đề mà hai bên đang quan tâm.

Ngoài ra, do chi phí lao động đắt, các công ty và công sở ở Hoa Kỳ hầu như không có người tiếp tân riêng như thường thấy ở các công sở và doanh nghiệp Việt Nam. Khách (kể cả quan chức cao cấp) đến làm việc có thể được mời uống hoặc không. Nếu có, cà phê, trà, nước lọc và nước giải khát thường được để sẵn ở một bàn nhỏ trong phòng tiếp khách để khách tự phục vụ. Để tiết kiệm thời gian, ở Hoa Kỳ còn tổ chức kiểu vừa ăn sáng hoặc trưa vừa thảo luận công việc tại nhà hàng hoặc ngay tại công sở của họ.

Coi trọng thời gian

Người Mỹ coi trọng chữ tín và coi trọng thời gian là điều không thể thiếu trong con người Mỹ. Làm việc nguyên tắc và đúng giờ giúp cho họ giữ được chữ tín đồng thời giúp họ đạt hiệu quả cao hơn trong công việc. Người Mỹ luôn xây dựng và làm việc theo một thời gian biểu.

9 Dac Trung Nguoi My Canh Tranh

Cạnh tranh và hợp tác

Cạnh tranh là quy luật để phát triển, bạn có thể thấy ngay cả trong các cuộc trò chuyện của người Mỹ cũng mang phong cách nói đùa và phản ứng nhanh, hóm hỉnh. Đây cũng được coi là một hình thức ẩn dụ của sự cạnh tranh của người Mỹ.

Nguồn: JA & Partners tổng hợp

JA & Partners

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/nguoi-my-a35596.html