Có thẻ xanh Mỹ về Việt Nam được bao lâu? Dưới 6 tháng/năm

Người sở hữu thẻ xanh có nhiều quyền lợi tương tự như một công dân Mỹ. Được tự do sinh sống, làm việc ở Mỹ và có thể đi du lịch nhiều quốc gia trên thế giới cũng như có thể trở về Việt Nam sau khi nhập cư. Vậy có thẻ xanh về Việt Nam được bao lâu? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây của Loyalpass nhé.

1. Có thẻ xanh Mỹ về Việt Nam được bao lâu?

Quyền lợi của một thường trú nhân (thẻ xanh) là có thể tự do sinh sống và làm việc hợp pháp ở Mỹ. Đồng thời, người có thẻ xanh có thể ra vào nước Mỹ với các chuyến du lịch ngắn hạn mà không làm ảnh hưởng đến tình trạng thường trú. Điều này cũng có nghĩa là thường trú nhân (LPR) hoàn toàn có thể trở về Việt Nam sau khi được cấp thẻ xanh Mỹ.

Tuy nhiên, thường trú nhân không nên rời khỏi Mỹ hay ở lại Việt Nam quá 6 tháng/năm. Việc ở bên ngoài Hoa Kỳ trong một thời gian dài có thể dẫn đến nghi ngờ anh chị không có ý định chọn Hoa Kỳ làm nơi định cư. Khi đó sẽ làm ảnh hưởng đến tình trạng thường trú và có thể bị tước thẻ xanh.

Ngoài ra, dù anh chị sống ở bên ngoài nước Mỹ dưới 6 tháng thì nhân viên Hải Quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) vẫn sẽ xem xét kỹ lưỡng các chuyến đi của anh chị. Nếu CBP nhận thấy việc anh chị sống ở bên ngoài Mỹ không phải là tạm thời thì vẫn có thể kết luận anh chị từ bỏ tình trạng thường trú nhân.

Người có thẻ xanh không nên về Việt Nam quá 6 tháng

Người có thẻ xanh không nên về Việt Nam quá 6 tháng

2. Có thể cấp đổi hoặc thay thế thẻ xanh khi ở Việt Nam không?

Các trường hợp cần yêu cầu cấp đổi hay thay thế thẻ xanh chỉ được thực hiện ở trong Hoa Kỳ và được xét duyệt bởi USCIS. Nếu thường trú nhân trở về Việt Nam nhưng chẳng may đánh mất thẻ xanh hoặc cần chuyển đổi thẻ xanh thì cần xem xét trường hợp của mình để việc nhập cảnh Mỹ sau này được thuận lợi.

Yêu cầu nhập cảnh đối với tình trạng thẻ xanh bị mất, đánh cắp hoặc hết hạn và anh chị trở lại Hoa Kỳ trong thời gian dưới 1 năm như sau:

Xem thêm: Xuất ngoại nhiều lần có thể mất thẻ xanh

USCIS Cập nhật dữ liệu các loại đơn EB-5 được nộp và xử lý cho đến Quý 4 năm 2023

Thẻ xanh hết hạn phải xin cấp lại khi ở trong Hoa Kỳ

Thẻ xanh hết hạn phải xin cấp lại khi ở trong Hoa Kỳ

3. Những lưu ý cho Thường trú nhân Mỹ khi trở về Việt Nam

Ngoài việc lưu ý đến thời gian thẻ xanh được về Việt Nam bao lâu thì bạn cũng cần đặc biệt lưu tâm đến các vấn đề dưới đây để tránh làm mất tình trạng thường trú nhân của mình.

3.1 Xin giấy phép tái nhập cảnh (I-131)

Người có thẻ xanh nếu có kế hoạch sống ở Việt Nam trên 1 năm thì cần xin giấy phép tái nhập cảnh (Re-entry Permit) trước khi rời khỏi Hoa Kỳ. Re-entry Permit thường có thời hạn 2 năm hoặc ít hơn nếu đến ngày thường trú nhân có điều kiện phải nộp đơn xin xóa bỏ điều kiện đối với tình trạng của mình.

Khi nộp đơn I-131 (Đơn xin giấy phép thông hành) anh chị phải hiện diện ở Hoa Kỳ và hoàn tất các thủ tục sinh trắc học. Nếu không đến buổi sinh trắc học để lấy dấu vân tay và các dịch vụ sinh trắc khác thì đơn của anh chị sẽ bị bác bỏ.

Sau khi đã hoàn tất các yêu cầu sinh trắc học, anh chị có thể rời khỏi Mỹ và trở về Việt Nam mà không cần chờ USCIS chấp thuận hồ sơ. Anh chị có thể đăng ký nhận Giấy phép tái nhập cảnh ở Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở thành phố Hồ Chí Minh.

Phải xin giấy phép tái nhập cảnh Re-entry Permit trước khi rời khỏi Mỹ

Phải xin giấy phép tái nhập cảnh Re-entry Permit trước khi rời khỏi Mỹ

Lưu ý: Thời gian từ khi anh chị nhận được chấp thuận đến khi Đại sứ quán/Lãnh sự án nhận được Giấy phép tái nhập cảnh là 2 tuần. Nếu giấy phép tái nhập cảnh hết hạn trước khi anh chị nhận được thì sẽ bị hủy bỏ.

3.2 Xin thị thực cư trú trở lại SB-1

Trường hợp anh chị đã ở Việt Nam quá 1 năm hoặc quá thời hạn giấy phép tái nhập cảnh thì phải xin thị thực cư trú trở lại SB-1 nếu muốn nhập cảnh Mỹ. Điều kiện để có thể xin loại thị thực này là thường trú nhân chứng minh được lý do ở bên ngoài Mỹ trên 1 năm là bất khả kháng. Đồng thời, thường trú nhân vẫn có những ràng buộc ở Mỹ liên quan đến gia đình, công việc, thuế,... và có mong muốn trở lại Mỹ sau 1 năm.

Sau khi nộp đơn anh chị sẽ được phỏng vấn, viên chức Lãnh sự sẽ xem xét các bằng chứng và đánh giá anh chị có đủ điều kiện để được cấp thị thực SB-1 hay không. Nếu được chấp thuận, anh chị vẫn phải chứng minh tính đủ điều kiện để được cấp thị thực nhập cư mới và khám sức khỏe.

Còn nếu anh chị được kết luận không đủ điều kiện cho thị thực SB-1, anh chị sẽ phải mở lại hồ sơ bảo lãnh mới tại USCIS và bắt đầu lại quá trình xin cấp thị thực định cư.

Xem thêm: Nộp đồng thời đơn I-526/I-526E và I-485: 5 lợi ích cho nhà đầu tư theo Luật mới

Xin thị thực cư trú trở lại SB-1 khi bạn đã ở Việt Nam quá 1 năm

Xin thị thực cư trú trở lại SB-1 khi bạn đã ở Việt Nam quá 1 năm

3.3 Chuyển đổi thẻ xanh 2 năm lên thẻ xanh vĩnh viễn

Lưu ý, trường hợp sở hữu thẻ xanh có điều kiện 2 năm (cấp cho diện đầu tư định cư EB5, kết hôn với công dân Mỹ) đã hết hạn và chưa thực hiện xóa bỏ điều kiện thẻ xanh thì không thể xin thị thực cư trú trở lại SB-1. Trường hợp này, anh chị đã ở bên ngoài Mỹ quá hiệu lực thẻ xanh 2 năm thì cần mở mới hồ sơ bảo lãnh tại USCIS và thực hiện lại quy trình xin thị thực định cư.

Do đó, trước khi hết hạn thẻ xanh anh chị cần hiện diện ở Hoa Kỳ để chuyển đổi thẻ xanh 2 năm chuyển đổi lên thẻ xanh 10 năm (thẻ xanh vĩnh viễn). Tùy vào từng trường hợp mà yêu cầu để xóa bỏ điều kiện là khác nhau, anh chị hãy xem xét kỹ càng diện định cư của mình để cung cấp đầy đủ bằng chứng và tài liệu cho USCIS. Anh chị cần nộp đơn xin xóa bỏ điều kiện trước khi thẻ xanh 2 năm hết hạn trong vòng 90 ngày.

Để có thể duy trì thẻ xanh, không làm mất tư cách thường trú nhân sẽ có những điều anh chị cần tuân thủ bao gồm cả việc đảm bảo thời gian cư trú ở Mỹ. Nếu muốn trở về Việt Nam, tốt nhất anh chị cần có kế hoạch rõ ràng và sắp xếp thời gian trở lại Mỹ trong vòng 6 tháng để tránh tình trạng bị từ chối nhập cảnh Mỹ.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác liên quan đến thẻ xanh Mỹ, anh chị có thể liên hệ với Loyalpass theo số hotline: 0902 698 618 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/qua-my-bao-lau-thi-duoc-ve-viet-nam-a35526.html