Cây roi đỏ - Giống cây ăn quả dễ trồng, mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Cây roi đỏ (miền Nam gọi là cây mận đỏ) là loại cây siêu quả, quả ngon ngọt, giàu chất dinh dưỡng, mang lại giá trị kinh tế cao. Với đặc điểm dễ trồng, khả năng thích nghi cao với thổ nhưỡng và khí hậu nên trong những năm gần đây, cây roi đỏ đã được trồng rộng rãi tại nhiều địa phương trên cả nước.

Đặc điểm, nguồn gốc cây roi đỏ

Cây roi đỏ có nguồn gốc từ Thái Lan và được du nhập vào Việt Nam, trở thành giống cây ăn quả quen thuộc. Cây có thể cao đến 10m, tán lá sum suê.

Lá của cây roi đỏ thuôn bầu dục, chiều dài từ 10 - 20cm, màu xanh và mọc đơn. Hoa của cây có màu trắng, gồm 4 cánh và nhiều nhị, khi nở tạo thành chùm ở ngọn hoặc nách lá.

Quả roi khi chín có màu đỏ, mọc thành chùm, hình dạng giống quả chuông, chiều dài từ 3 - 5cm, không chứa hạt. Thịt quả roi đỏ có màu trắng, vị ngọt, mọng nước, hương thơm nhẹ.

Đặc điểm cây roi đỏ
Đặc điểm cây roi đỏ

Giá trị dinh dưỡng của quả roi đỏ

Quả roi đỏ rất giàu dinh dưỡng, các vitamin và khoáng chất. Theo nghiên cứu, trong mỗi 100g quả roi đỏ sẽ có:

Những chất này mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, trở thành loại trái cây được nhiều người yêu thích.

Quả roi đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe
Quả roi đỏ chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Tác dụng của quả roi đỏ

Nhờ chứa dồi dào các chất trên, quả roi đỏ mang đến những tác dụng bất ngờ cho sức khỏe, bao gồm:

- Giải nhiệt cơ thể: Với lượng nước lớn, quả roi giúp giải nhiệt, giải khát, cung cấp nước cho cơ thể và ngăn ngừa đột quỵ do mất nước hoặc sốc nhiệt.

- Giảm nguy cơ ung thư: Nhờ chứa hàm lượng vitamin A, C và các chất chống oxy hóa, quả roi đỏ giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa, phòng ngừa ung thư hiệu quả.

- Hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường: Trong quả roi đỏ có chứa alkaloid (chất được sử dụng trong các thuốc trị tiểu đường) giúp kiểm soát và ổn định lượng đường trong máu. Do đó, loại quả này rất tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

Quả roi đỏ rất tốt cho người bệnh tiểu đường
Quả roi đỏ rất tốt cho người bệnh tiểu đường

- Giúp giảm cân hiệu quả: Với hàm lượng chất xơ cao, không chứa đường nên quả roi đỏ phù hợp với người đang mong muốn giảm cân, ăn kiêng. Do đó, người đang giảm cân đừng bỏ qua loại quả siêu bổ dưỡng này nhé!

- Thanh lọc cơ thể: Các chất trong quả roi đỏ có thể giúp thanh lọc, giải độc cho gan và thận. Bạn có thể nấu nước uống hoặc ép quả roi đỏ để cải thiện sắc đẹp và vóc dáng, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tươi trẻ.

- Hỗ trợ tiêu hóa: Nhờ chứa nhiều chất xơ, quả roi đỏ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.

- Giảm cholesterol: Quả roi đỏ chứa nhiều chất xơ và vi khoáng nên giúp giảm cholesterol, phòng ngừa các biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.

- Bổ mắt: Hàm lượng vitamin A trong quả roi đỏ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt, ngăn chặn một số căn bệnh về mắt như: thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,... Do đó, đừng bỏ qua loại siêu thực phẩm này nhé!

- Lợi tiểu: Quả roi đỏ mọng nước, giàu vitamin C, giúp cung cấp nước cho cơ thể, thanh nhiệt, giảm mụn nhọt, ngăn ngừa nhiệt miệng hiệu quả.

- Tăng cường miễn dịch: Với hàm lượng vitamin C dồi dào, quả roi đỏ giúp tăng đề kháng, giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Cây roi đỏ ra hoa vào tháng mấy?

Thông thường, cây roi đỏ ra hoa vào khoảng tháng 2 - 3 dương lịch, mùa thu hoạch quả rơi vào tháng 4 - 5.

Một trong những giống roi đỏ đặc biệt nhất là giống roi đỏ An Phước (huyện Long Thành, Đồng Nai) là một trong giống roi đỏ sai quả nhất nước ta có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm: vụ xuân: ra hoa tháng 2 - 3; vụ thu: ra hoa tháng 8 - 9 và một lần cuối năm nếu cây khỏe mạnh.

Cây roi đỏ đang vào mùa ra hoa, đậu quả
Cây roi đỏ đang vào mùa ra hoa, đậu quả

Cây roi đỏ có trồng được ở miền Bắc không?

Nếu như trước đây, cây roi đỏ thường được trồng nhiều và phổ biến ở các tỉnh phía Nam do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở đây phù hợp hơn cả. Thì nay, loại cây này đã được thuần hóa và nhân giống rộng rãi ra các tỉnh miền Bắc. Do đó, bà con ở miền Bắc có thể mua cây giống roi đỏ chuẩn tại các vườn ươm và trồng trên đất nhà mình nhé!

Để trồng được roi đỏ ở miền Bắc không quá khó. Bà con chú ý các phương pháp canh tác đất trồng, chọn con giống chuẩn F1, thời vụ, khoảng cách trồng, cắt tỉa, chăm sóc và bón phân cho cây hợp lý, đặc biệt là thời gian cây ra hoa đậu quả, phòng chống sâu bệnh hại cây

Lợi ích kinh tế của cây roi đỏ

Là cây ăn quả, cây roi đỏ mang lại lợi ích kinh tế cao, có thể do doanh thu lên đến 350 triệu/ha. Ngoài ra, bà con có thể trồng xen các loại cây ngắn ngày như đỗ, lạc,... để tăng hiệu quả canh tác. Chính nhờ vậy, loại cây này có thể tạo công ăn việc làm và thu nhập cho nhiều lao động.

Bên cạnh đó, cây roi đỏ còn có tiềm năng rất lớn tại thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước khác.

Cây roi đỏ có tiềm năng xuất khẩu rất lớn
Cây roi đỏ có tiềm năng xuất khẩu rất lớn

Mua cây roi đỏ giống ở đâu?

Để đảm bảo cây roi đỏ đạt chất lượng, sinh trưởng tốt, khi chọn mua cây giống, bà con chú ý chọn vườn ươm uy tín, đạt chuẩn, chọn cây giống khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, lá xanh tốt.

Cây roi đỏ giống chất lượng cao
Cây roi đỏ giống chất lượng cao

Hiện nay, Khu Vườn Xanh là địa chỉ cung cấp cây giống roi đỏ nói riêng, các loại cây giống ăn quả, cây nông nghiệp, cây công nghiệp, cây phong thủy,... uy tín tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Các loại cây được phân phối tại đây đảm bảo chất lượng, được lựa chọn tỉ mỉ, kỹ lưỡng, giúp bà con an tâm khi trồng.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mua-roi-thang-may-a35524.html