Giải đáp: Rau mùi tây có phải là rau cần tây hay không?

Rau mùi là loại rau gia vị được nhiều người yêu thích và được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn. Tuy vậy, rau mùi có nhiều loại nên mọi người thường thắc mắc không biết có những loại rau mùi nào và rau mùi tây có phải là rau cần tây hay không. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc đó cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại rau thơm phổ biến.

Phân biệt các loại rau mùi

Để hiểu rõ rau mùi tây có phải là rau cần tây không, bạn cần nắm rõ thông tin về các loại rau mùi. Rau mùi được chia thành nhiều loại nên khiến mọi người khó phân biệt và thường nhầm lẫn các loại với nhau.

Rau mùi ta

Mùi ta có tên khoa học là Cilantro, còn thường được gọi là ngò rí, là loại rau thuộc họ hoa tán. Lá của rau phẳng, mảnh mai, có màu xanh nhạt, hương vị thơm nồng. Rau có thể sử dụng để làm rau thơm ăn kèm hoặc làm gia vị tăng hương thơm cho các món ăn.

Rau mùi tây

Mùi tây có tên khoa học là Parsley, thuộc họ cần tây, có công dụng tương tự như rau mùi ta. Tuy nhiên, về bên ngoài, lá của chúng có dạng xoăn, kích thước lớn hơn và màu xanh đậm hơn nhiều so với lá rau mùi ta. Rau có hương vị thơm nhẹ, có thể sử dụng lá rau mùi tây cho các món súp, món hầm hoặc ăn sống.

Giải đáp: Rau mùi tây có phải là rau cần tây hay không? 1Rau mùi tây được dùng nhiều trong nấu ăn

Rau mùi tàu

Rau mùi tàu còn có tên gọi khác là ngò gai, là loại thực vật có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Quốc. Lá của chúng thuôn dài, gân lá nổi lên và xuyên suốt chiều dài lá, viền lá có răng cưa. Loại rau này thường được sử dụng trong các món ăn như canh khoai hầm, canh măng,...

Tác dụng của rau mùi tây

Rau mùi tây có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, điển hình là một số tác dụng sau.

Cung cấp chất chống oxy hóa

Trong mùi tây có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh có lợi cho sức khỏe như flavonoid, carotenoid, lutein, vitamin C,... Các chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào từ gốc tự do, hỗ trợ sức khỏe miễn dịch và duy trì một sức khỏe tối ưu.

Hỗ trợ sức khỏe xương

Lượng vitamin K1 và K2 dồi dào trong rau mùi tây giúp cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của xương. Vitamin K có tác dụng xây dựng xương chắc khỏe hơn, làm tăng mật độ khoáng xương, thậm chí có thể làm giảm nguy cơ gãy xương.

Giải đáp: Rau mùi tây có phải là rau cần tây hay không? 3Rau mùi tây có tác dụng hỗ trợ làm chắc khỏe xương

Chống ung thư

Theo nghiên cứu, mùi tây chứa các hợp chất thực vật như myricetin, apigenin, vitamin C có thể có tác dụng chống ung thư. Loại rau này đặc biệt giàu chất chống oxy hóa flavonoid giúp giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Tốt cho mắt

Rau mùi tây chứa 3 loại carotenoid là lutein, zeaxanthin và beta carotene. Đây là các chất có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, hỗ trợ sức khỏe của mắt, bảo vệ đôi mắt và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh.

Rau mùi tây có phải là rau cần tây không?

Nhiều người thắc mắc về vấn đề rau mùi tây có phải là rau cần tây không. Mùi tây là loại rau trung tính và đa năng, có thể dùng để trang trí hoặc tăng hương vị cho các món ăn. Còn cần tây có hình dạng như lá mùi tây phẳng nhưng về hương vị thì khá nhạt nhòa để thay thế được vị của rau mùi tây trong món ăn.

Lá cần tây chứa rất ít calo, chủ yếu là nước nên phù hợp để làm nước ép giảm cân hoặc trang trí lên đĩa ăn.

Giải đáp: Rau mùi tây có phải là rau cần tây hay không? 4Rau mùi tây có phải là rau cần tây không? Câu trả lời là không

Một số loại rau thơm có thể thay thế cho rau mùi tây

Nếu không có rau mùi tây thì bạn có thể sử dụng một số loại rau thơm dưới đây để tăng hương vị cho món ăn:

Trên đây là những thông tin về rau mùi tây, tác dụng của nó đối với sức khỏe và giải đáp thắc mắc rau mùi tây có phải là rau cần tây không. Hy vọng bài viết giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để có thể sử dụng các loại rau gia vị vào món ăn một cách hợp lý.

Cẩm Ly

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/rau-ngo-tay-a35495.html