Product Manager là gì? So sánh Product Owner vs Product Manager

Product Owner và Product Manager đều là hai vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Bài viết sau đây của TopCV sẽ giải đáp giúp bạn Product Manager là gì, đâu là những điểm giống và khác nhau giữa Product Manager và Product Owner.

Product Owner và Product Manager là gì?

Trước khi tìm hiểu về điểm khác biệt của Product Owner và Product Manager là gì, bạn nên hiểu về khái niệm của 2 vị trí này được định nghĩa như thế nào. Cụ thể như sau:

Product Manager là gì?

Product Manager (giám đốc sản xuất) là một vị trí thuộc ngành Product Management. Họ là những người sẽ thực hiện quản lý sản phẩm của doanh nghiệp. Product Manager thường sẽ chỉ quản lý một sản phẩm nào đó từ khi nó được bắt đầu đến suốt vòng đời của sản phẩm đó.

Khái niệm Product Manager được đặt nền móng vào năm 1931 bởi 2 founders đời đầu tiên của H&P. Họ sẽ thực hiện chiến lược liên quan đến sự phát triển của sản phẩm. Bao gồm cả những chiến lược ngắn hạn, dài hạn, xu hướng thị trường, tầm nhìn sản phẩm,…

product manager la gi
Bạn cần hiểu về khái niệm của Product Owner và Product Manager là gì?

Product Owner là gì?

Product Owner (chủ sở hữu sản phẩm) là một vai trò của Scrum Team. Họ sẽ đảm nhiệm vai trò đại diện cho khách hàng cũng như cho các thành viên khác trong team được phát triển. Hay bạn có thể hiểu rằng, Product Owner có thể được đảm nhiệm bởi bên đặt phần mềm (khách hàng) hoặc là một người đại diện cho khách hàng.

Product Owner được ra đời để giải quyết sự chậm chạp, tốn quá nhiều sức lực trong quy trình, phương pháp phát triển một sản phẩm nào đó. Nhất là trong những lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin.

Lúc này Agile Scrum bắt đầu phát triển với những phương pháp quản lý dự án hiệu quả hơn. Product Owner chính là một vai trò được phát trình trong quy trình quản lý Scrum Team.

So sánh Product Manager vs Product Owner

Sau khi đã hiểu được về khái niệm của Product Owner và Product Manager là gì, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc về sự khác nhau của 2 vị trí này.

Sự khác nhau trong công việc

Công việc chính là điểm đầu tiên cần biết khi so sánh về sự khác nhau của Product Owner và Product Manager là gì. Cụ thể như sau:

Công việc của Product Manager

Công việc của Product Owner

  • Chịu trách nhiệm cho toàn bộ quá trình sản xuất một sản phẩm
  • Hướng dẫn cho đội nhóm của mình quy trình làm việc, sản xuất sản phẩm được tối ưu và hiệu quả nhất
  • Xác định lộ trình phù hợp để làm việc với sản phẩm
  • Theo dõi, giám sát toàn bộ các hoạt động, công việc có liên quan đến sản phẩm
  • Tìm hiểu về suy nghĩ, mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm của họ là gì
  • Giải quyết, phân quyền các nhiệm vụ cho các bên có liên quan đến sản phẩm, ví dụ như lập trình viên, Tester, v.vv..
  • Đảm bảo cho hoạt động sản xuất sản phẩm được đúng với định hướng, mục tiêu liên quan đến chi phí, doanh thu của doanh nghiệp
  • Chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến tối ưu hóa giá trị cho sản phẩm
  • Phối hợp cùng các nhân viên, bộ phận có liên quan đến sản phẩm để thực hiện công việc tối ưu hơn
  • Những công việc khác thuộc phân công của Product Manager

>>> Xem thêm: Product Owner vs Product Manager khác nhau như thế nào?

so sanh product owner và product manager
Công việc là một trong những điểm khác nhau của Product Owner và Product Manager

Sự khác nhau về vai trò, trách nhiệm.

Điểm thứ 2 khi bạn tìm hiểu về sự khác biệt của Product Owner và Product Manager là gì chính là vai trò của mỗi vị trí. Cụ thể:

Product Manager

Product Owner

  • Họ là người đóng vai trò quản lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến sản xuất sản phẩm. Ví dụ như những ý tưởng ban đầu, quá trình xây dựng, lập trình sản phẩm, quá trình ra mắt sản phẩm,… Hay có thể nói rằng, họ sẽ đảm nhiệm tất tần tật những hoạt động, vấn đề liên quan đến Lifecycle (vòng đời của sản phẩm)
  • Product Manager sẽ tập trung chính vào các chiến lược kinh doanh, phát triển thị trường. Họ cũng sẽ là những người cần có chuyên môn về sản phẩm. Ngoài ra, Product Manager sẽ phải quản lý các nguồn ngân sách, chi phí liên quan đến sản phẩm một cách tối ưu nhất
  • Khác với Product Manager, họ chỉ đóng vai trò là một vị trí trong cả một dự án sản xuất sản phẩm đó. Product Owner sẽ tập trung nhiều hơn vào chiến thuật thay vì chiến lược như Product Manager. Họ cần phải thể hiện được rõ sản phẩm trong quá trình sản xuất
  • Bên cạnh đó, Product Owner sẽ cần phối hợp cùng bộ phận sản xuất chung để tối ưu hóa được giá trị của nhà phát triển. Họ cũng sẽ đóng vai trò đảm bảo được các công việc tồn đọng cần được công khai, minh bạch để tránh ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung

Sự khác nhau về mức lương

Trên thực tế, việc so sánh sự khác nhau về mức lương của 2 vị trí này thường sẽ khá khó để phân biệt. Bởi mức thu nhập sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như năng lực của nhân sự, quy mô của dự án,… Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức lương trung bình sau đây để có cái nhìn khách quan hơn:

Product Owner

Product Manager

Từ 27.400.000 - 68.500.000 đồng/tháng

31.500.000 - 58.000.000 đồng/tháng

*Theo Báo cáo Thị trường tuyển dụng & Nhu cầu tuyển dụng 2023 của TopCV Việt Nam

muc luong product owner va product manager
Mức lương của Product Owner và Product Manager không có quá nhiều chênh lệch

Trên đây là những thông tin ngắn gọn và cơ bản nhất về sự khác nhau của Product Owner vs Product Manager. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về vị trí Product Manager là gì. Hãy theo dõi TopCV để cập nhật thêm nhiều thông tin khác liên quan đến các ngành nghề, cơ hội việc làm thú vị hơn. Và nếu bạn đang muốn tìm việc Product Owner và Product Manager, đừng bỏ qua tính năng tạo CV, cũng như tính năng tìm việc làm trên TopCV nhé!

Tìm việc ngay

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/luong-product-owner-a35185.html