Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn vô cùng linh thiêng

Khi ghé thăm vùng đất biên giới của xứ Lạng, đừng bỏ lỡ việc thăm các ngôi chùa cổ kính tại Lạng Sơn. Đây không chỉ là cơ hội để ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên với sông núi hữu tình, mà còn là dịp để khám phá 10 ngôi đền chùa mang đậm tinh thần tôn nghiêm và linh thiêng nhất trong khu vực. Cùng Okela khám phá nhé.

1. Chùa Tiên Lạng Sơn - Một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng

Địa điểm đầu tiên trong danh sách những ngôi đền chùa Lạng Sơn phải kể đến là Chùa Tiên, hay còn được biết đến với tên gọi khác là chùa Song Tiên, nằm ngay trên tuyến phố Hoàng Hoa Thám, ở phường Chi Lăng của tỉnh Lạng Sơn. Điều đặc biệt không chỉ là vẻ đẹp độc đáo thu hút du khách đến tham quan, mà còn là sự quan trọng của nó trong việc tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, là nơi thắp hương và dâng lễ cho tổ tiên, đức Phật và các vị anh hùng đã có công với đất nước.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Tiên Lạng Sơn - Một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng

2. Đền Mẫu Đồng Đăng

Điểm đến tiếp theo lọt top trong danh sách những ngôi đền chùa Lạng Sơn được kể đến chính là Đền Mẫu Đồng Đăng ở trung tâm thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, chỉ cách cửa khẩu Hữu Nghị 4km. Nơi đây không chỉ là điểm đến của người dân đa dạng dân tộc trong tỉnh cũng như du khách trong nước để thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng, mà còn là trung tâm của hoạt động văn hóa tâm linh. Mọi người đến đây cầu nguyện cho sự bảo trợ của các thần linh, mong muốn cuộc sống trở nên bền vững hơn và góp phần liên kết tinh thần của cộng đồng.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Đền Mẫu Đồng Đăng

3. Chùa Tam Thanh

Đã nhắc đến những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng thì không thể bỏ qua chùa Tam Thanh. Đây là một ngôi chùa được đặt trong lòng của hang động Tam Thanh, nằm trong khu di tích Nhị - Tam Thanh - núi Tô Thị - thành nhà Mạc cổ, cách ngã 6 Pò Soài khoảng 600m. Điều đặc biệt không chỉ là chỗ thờ cúng theo đạo Phật, mà còn là điểm đến tâm linh thu hút du khách khi đến Lạng Sơn.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Tam Thanh - Một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng

4. Đền Mẫu Thượng Ngàn Lạng Sơn

Đền Bắc Lệ là một trong những địa điểm nổi tiếng khi nhắc đến những ngôi đến chùa Lạng Sơn nổi tiếng, còn được biết đến với tên gọi Đền Mẫu Thượng Ngàn, nằm tại xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, cách thị trấn Hữu Lũng khoảng 10km. Đây là ngôi đền dành riêng để thờ Mẫu Thượng Ngàn, một trong ba Thánh Mẫu của đạo Mẫu Việt Nam. Đây là nơi mọi người đến cầu mong may mắn và bình an cho gia đình và người thân, đặc biệt là vào cuối năm và những ngày Tết đang đến gần.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Đền Mẫu Thượng Ngàn Lạng Sơn

5. Chùa Bắc Nga Lạng Sơn

Chùa Bắc Nga được biết đến là một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn vô cùng nổi tiếng, hay còn được biết đến là Tiên Nga Tự, đặt tại thôn Bắc Nga, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, là điểm đến tâm linh thu hút lượng lớn du khách đến viếng thăm hàng năm.

Điểm đặc biệt của chùa Bắc Nga là vị trí trên đồi rộng, phía trước nhìn ra sông Kỳ Cùng và con đường quốc lộ 4B. Với lưng tựa vào núi, chùa sở hữu phong cảnh tự nhiên hữu tình của núi rừng và dòng sông. Kiến trúc của chùa được thiết kế đơn giản, có các bức tượng Phật và các bức bia thể hiện công đức tại ban Tam bảo.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Bắc Nga Lạng Sơn

6. Chùa Thành

Chùa Thành là một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn thu hút nhiều du khách tham quan, nằm tại số 3 đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Chùa còn được biết đến với tên gọi Diên Khánh Tự - một công trình cổ kính mang đậm nét kiến trúc tín ngưỡng và tôn giáo, kết hợp sự đa dạng văn hóa nội và ngoại quốc. Nó đã được xếp hạng là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia.

Đặc điểm đặc biệt của chùa Thành chính là bộ sưu tập tượng thờ đồng nguyên khối lớn nhất tại Việt Nam được lưu giữ đến ngày nay. Với 38 gian được xây dựng tỉ mỉ, chùa được thiết kế với nội thất tinh xảo, lưu giữ hình ảnh cổ kính. Bước chân vào đây, người ta cảm nhận như đang bước vào một không gian khác biệt, mang đậm hơi thở của phương Tây cổ điển.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Thành

7. Chùa Tân Thanh

Chùa Tân Thanh ở Lạng Sơn nằm gần cửa khẩu Tân Thanh, xã Tân Thanh, Văn Lãng, Lạng Sơn, gần ranh giới Việt-Trung. Đây không chỉ là nơi để thờ Phật mà còn là biểu tượng văn hóa và tâm linh quan trọng của người Việt Nam.

Chùa Tân Thanh Lạng Sơn có ba khu chính: điện thờ chính, điện thờ Đức Thánh Trần và điện thờ Đức Thánh Mẫu. Trong số các chùa ở Lạng Sơn, đây được coi là ngôi chùa lớn nhất về quy mô và đặc biệt trong kiến trúc. Điều này làm cho chùa Tân Thanh trở thành một điểm đến tâm linh quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi thăm xứ Lạng.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Tân Thanh - Một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng

8. Đền Tả Phủ Lạng Sơn

Địa điểm không thể bỏ qua khi nhắc về những ngôi đền chùa Lạng Sơn chính là Đền Tả Phủ nằm tại phố chợ Kỳ Lừa, phường Hoàng Văn Thụ, trong thành phố Lạng Sơn. Nó đã trải qua việc tái thiết vào năm 1991 và có cửa chính hướng về phía Tây, nằm trên một khu đất độ cao. Khi nhìn từ xa, ngôi đền toát lên vẻ trang nghiêm và linh thiêng. Kiến trúc của đền bao gồm hai tòa nhà, được xây dựng theo lối chữ công.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Đền Tả Phủ Lạng Sơn

9. Đền Kỳ Cùng

Nhắc đến những ngôi đền chùa Lạng Sơn thì không thể bỏ qua Đền Kỳ Cùng, hay còn được biết đến với tên đền Quan Lớn Tuần Tranh, nằm sát bên bờ sông Kỳ Cùng, thuộc phường Vĩnh Trại, tỉnh Lạng Sơn. Kiến trúc của đền gồm ba cửa vòm kết hợp với hai trụ gạch vuông và trên mặt trên được trang trí với những hoa văn rất ấn tượng.

Ban thờ ở phía trên có bộ tam khí với đỉnh và lọ hoa thờ hai bên. Bên trong đền, vẫn còn giữ được những hoành phi và đại tự từ thời vua Lê - Nguyễn. Ngoài ra, đền Kỳ Cùng còn lưu giữ nhiều đồ thờ khác như chuông, tán, lọng, đỉnh đồng và các tác phẩm điêu khắc cổ có giá trị cao về văn hóa và mỹ thuật.

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Đền Kỳ Cùng - Một trong những ngôi đền chùa Lạng Sơn nổi tiếng

10. Chùa Tam Giáo

Địa điểm cuối cùng được nhắc đến khi nói về những ngôi đến chùa Lạng Sơn. Chùa Tam Giáo ở Lạng Sơn có một kiến trúc rất độc đáo: không có mái, không có công trình xây dựng, mà bàn thờ được đặt trong các hang đá, hốc đá tự nhiên. Ngày nay, ngôi chùa này là nơi thờ các Thánh Mẫu với các khu cúng khác nhau như cung Tam Tòa Thánh Mẫu, cung Công Đồng, cung Sơn Trang, và cung Tam Bảo…

Top những ngôi đền chùa Lạng Sơn
Chùa Tam Giáo

Dưới đây là một danh sách những ngôi đền chùa Lạng Sơn linh thiêng mà bạn không thể bỏ qua khi đặt chân đến xứ này. Hy vọng qua danh sách này, bạn sẽ thu thập được nhiều thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về nền văn hóa phong phú của địa phương này khi trải nghiệm hành trình của mình.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/lang-son-co-chua-gi-noi-tieng-a35034.html