Mâm cúng cô hồn bao gồm những gì? Ăn được không?

Mâm cúng cô hồn là một phần quan trọng trong truyền thống tâm linh của người Việt Nam, được tổ chức vào dịp mùng 15 tháng 7 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ và báo hiếu đối với linh hồn của các tổ tiên và người đã qua đời. Dưới đây là một mâm cúng cô hồn đơn giản và thông thường, cũng như một số lời khuyên về việc ăn thức ăn từ mâm cúng.

1. Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Mâm cúng cô hồn gồm những gì?

Trong đó, bàn thượng thường có hoa, trái cây và nước tinh khiết dành cúng ngài Tiêu diện Đại sĩ, chư thiên và các chúng sinh ở cảnh giới cao, gọi là bàn thượng.

Bàn hạ là cúng thức ăn thông thường như người đang sống thường dùng như cơm, cháo, nước lọc, bỏng… để cúng cho các hương linh, gọi là bàn chúng sinh.

Người cúng thỉnh sư thầy đọc tụng chân ngôn, cầu sự gia trì của Phật và Bồ tát giúp cho chúng sinh (ngạ quỷ) được thọ dụng no đủ và thoát khổ.

Việc thực hiện cúng cô hồn, các gia đình nên thực hiện vào buổi chiều tối, bởi theo đúng quan niệm dân gian vào thời điểm ban ngày có nhiều ánh sáng do đó khi các cô hồn được thả ra sẽ rất yếu. Nếu gia chủ thực hiện cúng bái vào buổi sáng sẽ khiến cho các cô hồn không dám đến.

Cách bày trí vật cúng cô hồn tháng 7

Đặt bát lư nhang ở trước mặt để làm tâm. Đèn nến đặt bên cạnh lư nhang.

Chén gạo và muối đặt 2 bên lư nhang sao cho cân đối.

Tiếp đó, đặt 3 lý rượu, 3 ly nước phía sau bát lư nhang.

Đến 6 dĩa xôi, 6 chén chè, 6 chén cháo, sắp thành một hàng ngang sao cho đẹp mắt.

Hoa và trái cây chúng ta đặt theo quy tắc Đông bình, Tây quả, tức bình hoa ta đặt phía Đông, dĩa trái cây đặt phía Tây.

Sau đó, đặt giấy cúng vàng mã, kề bên hoa ta đặt dĩa bánh kẹo và không quên một bó nhang để thắp hương cầu khấn.

Đừng quên 6 bộ chén đũa muỗng để các vị thần linh chứng dám lễ vật.

Cúng cô hồn đơn giản thì cần những gì?

Mâm cúng cô hồn chỉ cần đơn giản: gạo, các nắm cơm nhỏ hoặc nước cơm, cháo loãng, muối, bỏng ngô, nước lọc thanh khiết, hương đèn, hoa… Để cúng cô hồn đúng cách, gia chủ không cúng xôi, gà và không cúng đồ mặn.

2. Việc ăn thức ăn từ mâm cúng có nên hay không?

Việc ăn thức ăn từ mâm cúng có nên hay không?

https://www.traditionrolex.com/16

Thức ăn từ mâm cúng cô hồn thường không nên ăn sau khi đã được cúng kính. Điều này đặc biệt quan trọng trong tâm linh vì thức ăn từ mâm cúng đã được coi là đã đặt lễ cúng lên trước mặt tổ tiên và linh hồn. Nếu bạn muốn ăn thức ăn từ mâm cúng, bạn nên chờ một thời gian sau khi đã kết thúc lễ cúng để tôn trọng tâm linh và ý nghĩa của nó.

Trong tâm linh, việc thực hiện mâm cúng cô hồn không chỉ là việc cung kính đối với tổ tiên và linh hồn mà còn là cách giữ vững truyền thống và gìn giữ tình cảm hiếu thảo của người sống đối với người đã qua đời.

————————————

Tatana - Tận tâm vì giấc ngủ

Facebook: facebook.com/tatana.vn

Website: www.tatana.vn

Hotline: 091 107 9449

TATANA.VN

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/mam-cung-16-a34794.html