Trợ giảng tiếng Anh là gì? Công việc, kỹ năng và mức lương

Ngày này, nhu cầu học tiếng Anh càng càng tăng cao, kèm theo đó công việc trợ giảng tiếng Anh cũng có vai trò nhất định. Vậy trợ giảng tiếng Anh là gì, công việc cụ thể như thế nào và cần gì để làm tốt công việc này? Hãy cùng CareerLink tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Trợ giảng tiếng Anh là gì?

“Trợ giảng tiếng Anh là Teaching Assistant là người hỗ trợ cho giáo viên chính trong công việc giảng dạy trong các lớp học tiếng Anh.”

Đóng vai trò là cầu nối, trợ giảng tiếng Anh chịu trách nhiệm quản lý, điều phối, thúc đẩy học viên hoàn thành bài tập được giao và cng cấp thông tin chi tiết về việc học của học viên cho phụ huynh.

Công việc của trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh đảm nhận khá nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm:

Làm trợ giảng tiếng Anh cần có các kỹ năng gì?

Làm trợ giảng tiếng Anh có khó hay không tùy thuộc vào khả năng và kỹ năng cùng tinh thần học hỏi của mỗi người. Để làm tốt công việc trợ giảng tiếng Anh, ngoài khả năng ngoại ngữ bạn cần phải có nhiều kỹ năng khác. Hãy cùng tìm hiểu kỹ năng cần thiết của trợ giảng tiếng Anh là gì nhé.

Khả năng tiếng Anh

Có thể nói đây là điều kiện tiên quyết để trở thành trợ giảng tiếng Anh. Khả năng tiếng Anh của bạn phải thuộc loại khá giỏi ở cả 4 kỹ năng nghe nói đọc viết.

Trong yêu cầu tuyển dụng, các trung tâm tiếng Anh thường tuyển trợ giảng có điểm IELTS 6.5 trở lên. Với các chứng chỉ như TOEIC hoặc TOEFL thì điểm cũng tương tự.

Kỹ năng giảng dạy

Dù chỉ là trợ giảng nhưng bạn cũng cần khả năng giảng dạy. Điều này là bởi vì bạn là người truyền đạt lại kiến thức từ giáo viên cho học viên. Thế nên bạn cần có kỹ năng giảng dạy để đảm bảo học viên có thể nắm vững kiến thức một cách dễ dàng, hiệu quả.

Bên cạnh đó, kỹ năng giảng dạy cũng sẽ giúp bạn trả lời các thắc của các học viên trong quá trình học tập.

Sáng tạo và linh hoạt

Đây là kỹ năng cần thiết trong hầu hết các công việc. Đối với trợ giảng tiếng Anh, tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn nghĩ ra các cách giảng dạy, truyền đạt mới phù hợp với từng học viên, tạo môi trường học tập hấp dẫn và giúp các học viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả.

Cùng với đó, khả năng linh hoạt giúp bạn dễ dàng thích nghi với các thay đổi, ứng biến nhanh với các câu hỏi của học viên và đưa ra giải pháp trước các yêu cầu bất ngờ của giáo viên.

Khả năng quan sát

Vì các giáo viên phải tập trung vào bài giảng nên việc quan sát toàn cảnh của lớp học sẽ trở thành nhiệm vụ của trợ giảng. Bạn cần có cái nhìn bao quát khắp lớp học, từ tính cách cũng như sự tập trung, thái độ học tập của từng học viên để có thể tư vấn cho giáo viên.

Bên cạnh đó, nếu có học viên nào cần hỗ trợ thì bằng sự quan sát, trợ giảng có thể nhanh chóng phát hiện và hỗ trợ kịp thời.

Khả năng giao tiếp

Như đã nói, trợ giảng ngoài việc hỗ trợ giảng dạy còn là cầu nối giữa học viên và giáo viên, giữa phụ huynh với nhà trường hoặc trung tâm. Thế nên, bạn cần có khả năng giao tiếp để giúp việc trao đổi thông tin trở nên chính xác.

Nếu học viên là trẻ em thì trợ giảng cần phải thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em, đồng thời đưa ra lời khuyên về cách thức để phụ huynh có thể hỗ trợ, khuyến khích các em học tập để đạt được kết quả tốt nhất.

Khả năng điều phối và quản lý

Đối với các lớp học tiếng Anh dành cho trẻ em thì trợ giảng cần có khả năng quản lý tốt. Việc các em nô đùa, chạy giỡn là điều không thể tránh nên bạn cần có khả năng kiểm soát và giữ cho lớp học ổn định trong giờ học. Ngoài ra, trong các chuyến đi chơi dã ngoại, trợ giảng cũng phải quản lý tốt để tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra.

Lý do nên trở thành trợ giảng tiếng Anh là gì?

Có nhiều lí do khiến nhiều bạn trẻ theo đuổi công việc trợ giảng tiếng Anh, một số lợi ích hàng đầu như:

Nâng cao khả năng tiếng Anh

Bạn sẽ có cơ hội trau dồi khả năng tiếng Anh mỗi ngày do làm việc cùng các giáo viên nước ngoài. Từ đó, khả năng phát âm, từ vựng của bạn cũng được cải thiện và bạn sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức mới liên quan đến việc giảng dạy.

Môi trường làm việc năng động

Làm công việc trợ giảng, bạn sẽ có điều kiện tiếp xúc với giáo viên nước ngoài, giáo viên trong nước đến các em học viên… Hầu hết đây là những người có tính cách năng động nên bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi làm công việc này.

Thời gian làm việc không gò bó

Nếu các giáo viên chính gắn bó với lịch giảng dạy cố định thì bạn có thể linh hoạt hơn theo thời gian biểu của riêng mình. Bạn cũng có thể đổi ca với các trợ giảng khác khi cần thiết.

Thu nhập hấp dẫn

Mức lương của trợ giảng tiếng Anh là bao nhiêu là thắc mắc của rất nhiều bạn có định hướng với công việc này. Mức lương cụ thể sẽ tùy vào quy mô của từng trung tâm cũng như khả năng của bạn. Tuy nhiên, với lợi thế tiếng Anh nên mức lương của trợ giảng tiếng Anh cũng khá cao so với nhiều vị trí khác.

Mức lương trung bình của trợ giảng tiếng Anh full time rơi vào khoảng 8,4 triệu đồng/tháng đến 20 triệu đồng/tháng.

Với các vị trí trợ giảng part time thì mức thu nhập khoảng 30-40 ngàn đồng/ giờ. Công việc trợ giảng tiếng Anh sẽ giúp các bạn sinh viên có được thu nhập đáng kể khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Không chỉ nâng cao được vốn tiếng Anh, bạn còn có thể cải thiện được các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, kiểm soát thời gian, nói chuyện trước đám đông…

Tìm việc trở giảng tiếng Anh ở đâu?

Các trung tâm tiếng Anh không ngừng được mở rộng nên nhu cầu trợ giảng tiếng Anh rất cao. Vậy nên bạn có thể dễ dàng tìm một vị trí phù hợp với mình tại các:

Mạng xã hội

Có rất nhiều nhà tuyển dụng sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Linkedin để tuyển dụng các vị trí trợ giảng tiếng Anh full time hoặc part time. Bạn có thể theo dõi các nhóm hoặc fanpage của các trung tâm để có thể nhanh chóng cập nhật các tin đăng tuyển dụng.

Trang web tuyển dụng

Nếu bạn cần một nơi tìm việc uy tính hơn thì có thể truy cập các trang web tuyển dụng như CareerLink.vn. Ngoài các công việc trợ giảng tiếng Anh, trang web còn cung cấp rất nhiều vị trí tuyển dụng khác với mức lương rất hấp dẫn. Hơn nữa, các tin đăng tuyển đều được kiểm duyệt nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm, không lo lắng về các vấn đề như giả mạo hay lừa đảo.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong trợ giảng tiếng Anh là gì. Nhìn chung đây là một công việc hấp dẫn với mức thu nhập cao và điều kiện làm việc năng động. Hãy không ngừng nâng cao năng lực để có thể hoàn thành tốt công việc và thành công hơn với nghề nhé.

Vân Phạm

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/giao-vien-tro-giang-tieng-anh-la-gi-a34626.html