Vành đúc và vành nan hoa là 2 loại vành phổ biến được rất nhiều các hãng xe sử dụng. Dựa vào mục đích sử dụng cũng như sở thích mà bạn nên chọn cho mình loại vành phù hợp. Vậy 2 loại vành này có những ưu, nhược điểm gì nổi bật? Cùng OKXE tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây nhé.
Các loại vành được đúc nguyên khối từ gang, crom hoặc thép không gỉ gọi là vành đức. Có trọng lượng nặng nhưng vành đúc lại có kích thước nhỏ hơn khá nhiều so với vành nan hoa.
Cấu tạo của vành nan hoa gồm nhiều đũa hay còn gọi là chấu xe sẽ kết nối giữa trục giữa và vành xe. Thông thường, vành xe được làm từ nhôm hoặc thép không gỉ có khả năng chịu lực. Và chấu xe có tác dụng giảm xóc nên được làm từ thép, nhôm hoặc sợi carbon.
Vành nan hoa có chiều rộng lớn hơn vành đúc, vì vậy độ ổn định và độ đầm sẽ thấp hơn khi chạy với tốc độ cao. Hơn nữa, vành nan hoa khó để làm sạch hơn vì vành xe có quá nhiều chi tiết. Ngoài ra, để hạn chế độ trùng của nan hoa, bạn cần phải bảo dưỡng vành nan hoa định kỳ.
Vừa rồi là ưu nhược điểm của vành nan hoa và vành đúc, bạn có thể dựa vào những ưu nhược điểm trên để cân nhắc trong việc lựa chọn vành đúc hay vành nan hoa tốt hơn nhé? Với những ưu nhược điểm trên 2 loại vành này sẽ có hiệu suất vận hành. Và chi phí sản xuất ra sao bạn cùng theo dõi tiếp phần sau để hiểu rõ hơn nhé.
Vành đúc sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển và kiểm soát chiếc xe của mình ở tốc độ cao vì có trọng lượng nhẹ hơn so với vành nan hoa. Đặc biệt, khả năng tăng tốc của xe cũng được cải thiện khi dùng vành đúc.
Thông thường, để giảm tối đa trọng lượng xe, tăng tính linh hoạt khi ôm cua, một số tay đua sẽ dùng vành đúc làm bằng hợp kim magie hoặc carbon. Những loại vành đúc này cũng giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu nhờ có trọng lượng nhẹ.
Ngược lại, vành nan hoa có trọng lượng nhẹ do dùng thép nên khả năng xử lý ổ gà hoặc những đoạn đường lồi lõm sẽ tốt hơn so với vành đúc. Vì vậy, với mẫu mô tô địa hình như Enduro, Motocross, Adventure, vành nan hoa là sự lựa chọn hoàn hảo. Ngoài ra, nếu vành nan hoa bị cong hoặc méo, chi phí sửa chữa loại vành này cũng sẽ thấp hơn vành đúc.
Về mặt bảo trì, xe sử dụng vành đúc rất dễ bảo quản và bảo trì trong khi vành nan hoa rất dễ bị gỉ và khó bảo quản do dùng các nan bằng thép.
Về việc sửa chữa, đa số xe vành nan hoa đều dùng lốp có săm. Khi săm bị thủng hoặc cong một vài nan thép, bạn vẫn có thể thay săm hoặc đan lại nan thép và tiếp tục sử dụng.
Ngược lại, vành đúc dùng lốp không săm, khi thủng bạn có thể vá dùi. Tuy nhiên, khi vành bị cong hay méo, việc sửa chữa khá khó khăn và mất nhiều chi phí.
Vành đúc vốn được sản xuất hàng loạt bằng máy móc, vì vậy loại vành này sẽ có chi phí sản xuất rẻ hơn so với vành nan hoa. Các công đoạn sản xuất vành nan hoa vẫn cần yếu tố con người tham gia trực tiếp, do đó thường có chi phí sản xuất cao hơn.
Vừa rồi là những thông tin chi tiết về vành đúc và vành nan hoa cùng ưu nhược điểm của từng loại. Hy vọng với bài viết này, bạn có thể cân nhắc để đưa ra được quyết định lựa chọn vành đúc hay vành nan hoa tốt hơn nhé.
Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/vanh-duc-xe-may-a34590.html