Khám phá "Vùng đất bất tử" Shangri La

Shangri-la có lẽ đã không còn xa lạ đối với các bạn yêu thích du lịch Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Thực chất Shangrila được đặt theo tên một vùng đất được biết đến là một thung lũng bất tử qua tiểu thuyết Lost Horizon (Đường chân trời đã mất) của nhà văn James Hilton, một vùng đất được coi là thiên đường hạ giới chốn trần gian.

Nguồn: Baidu

Shangri-la là một thành phố cấp quận thuộc thẩm quyền của Châu tự trị Tây Tạng Địch Khánh, tỉnh Vân Nam. Shangrila cách phố cổ Lệ Giang khoảng 350km, cung đường du lịch Vân Nam dọc tuyến đường Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangrila được nhiều du khách chọn lựa bởi không những độ cao tăng dần theo cảnh quan, mà nét văn hóa cũng thay đổi. Đến được Shangrila du khách đã cảm giác được đến chốn bồng lai xứ Tây phương.

Nguồn: Baidu

Shangrila được bao phủ bởi những con đèo quanh co, những cánh rừng thông bạt ngàn, những hồ nước xanh trong phẳng lặng nép mình bên những ngọn núi tuyết vĩnh cữu. Nét đẹp ở Shangrila được mô tả là vừa thùy mị duyên dáng, nhưng cũng vừa hung tợn chông gai.

Một số điểm đến nổi tiếng tại Shagrila:

1. Phố cổ Độc Khắc Tông

Nguồn: Baidu

Phố cổ Độc Khắc Tông (Dukezong, 獨克宗古城) có tuổi đời trên 1.300 năm tại Shangri La và là nơi lưu giữ nhiều nét văn hóa cổ truyền độc đáo. Shangri La cũng là nơi sinh sống chủ yếu của rất nhiều người Tạng, nếu nhìn trên bản đồ bạn sẽ thấy khu phố có hình tròn và ngay chính giữa là quảng trường trung tâm được đánh dấu bằng bạch tháp nhỏ theo tín ngưỡng của người Tạng.

Nguồn: Baidu

Những ngôi nhà trên phố cổ có mái ngói đỏ và được xây bằng đá hoa cương, nhà xây kiên cố để tránh thiên tai. Cũng bởi Độc Khắc Tông nằm trên cao nguyên nên các con đường sẽ không bằng phẳng và lên xuống dốc nhiều. Phố là trung tâm giao thương giữa Vân Nam với Tây Tạng trên đường “trà mã cổ đạo” ngày xưa. Dọc theo tuyến phố là những cửa hàng, cửa hiệu bán đồ thủ công mỹ nghệ, đặc sản Shangri La, nhưng nổi bật nhất trong số đó chính là trà và đồ ăn từ bơ sữa.

2. Núi tuyết Cáp Ba tại Shangri La

Nguồn: Baidu

Khu bảo tồn thiên nhiên núi tuyết Cáp Ba (哈巴雪山, Haba Snow Mountain) nằm ở phía đông nam Shangri La, là một phần của khu bảo tồn Tam Giang Tịnh Lưu. Đỉnh núi cao hơn 3.500m nổi tiếng với các nhà leo núi nghiệp dư nhờ có những con dốc thấp cắt nang đường mòn Hổ Khiêu Hiệp.

3. Công viên quốc gia Phổ Đạt Thổ

Khám phá

Nguồn: Baidu

Phổ Đạt Thổ (普达措, Pudacuo National Park) là công viên quốc gia đầu tiên của Trung Quốc. Trong tiếng Tây Tạng “Phổ Đạt Thổ” có nghĩa là sự giúp đỡ của thần linh để đến được bên kia hồ bằng thuyền. Công viên có diện tích gần 1.300km2 với khung cảnh lộng lẫy được điểm tô bằng hồ, cánh rừng, dòng suối, con kênh, bãi cỏ...

4. Núi tuyết Mai Lý

Khám phá

Nguồn: Baidu

Đến với núi tuyết Mai Lý (梅里雪山, Meili Snow Mountain) là điểm hành hương được người dân Trung Quốc yêu thích. Đỉnh núi cao nhất nơi đây chính là đỉnh Kawagebo cao 6.740 mét, hiện vẫn chưa có ai leo đến nơi. Kawagebo cũng được xem là một trong những ngọn núi thiêng nhất của Phật giáo Tây Tạng, thu hút 20.000 khách hành hương mỗi năm.

5. Tu viện Tùng Tán Lâm

Khám phá

Nguồn: Baidu

Tu viện Tùng Tán Lâm, hay Songzanlin (Songzanlin Monastery, 噶丹松赞林) là một địa điểm du lịch Shangri La hấp dẫn, được mệnh danh là “tiểu Potala”. Tu viện rộng tới 30ha, nằm trọn trên một sườn đồi tách biệt và chỉ cách trung tâm Shangri La khoảng 5km. Nơi đây được xây dựng từ những năm 1679 và đã trải qua biết bao thăng trầm lịch sử cùng sự tàn phá theo thời gian, không ít lần bị phá hủy rồi lại khôi phục.

Khám phá

Nguồn: Baidu

Từ xa nhìn lại bạn sẽ cảm thấy vô cùng ấn tượng với phần mái uốn cong mạ vàng. Kiến trúc mô phỏng theo cung điện Potala ở Lhasa với hình dạng như tháp canh Tây Tạng. Hai ngôi chùa chính là Trát Thương (Zhacang) và Cát Khang (Jikang) được xây dựng ở vị trí cao nhất và chiếm vị trí trung tâm, mang phong cách kiến trúc chùa chiền của Trung Quốc. Tu viện Tùng Tán Lâm có tám bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni phủ vàng từ thời Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ năm và Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ bảy, tranh thangka đủ sắc màu, các loại đèn vàng...

6. Hổ Khiêu Hiệp

Khám phá

Nguồn: Baidu

Hổ Khiêu Hiệp (Hẻm núi Hổ Nhảy, 虎跳峡, Tiger Leaping Gorge) là một địa điểm tham quan gần Shangri La và nằm về phía bắc của Lệ Giang. Nơi đây cũng là một phần của Di sản thế giới Tam Giang Tịnh Lưu đã được UNESCO công nhận.

Khám phá

Nguồn: Baidu

Đến với một trong những hẻm núi sâu và ngoạn mục nhất thế giới trên độ cao 3.790m chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên vô cùng ấn tượng, xung quanh rải rác là những ngôi nhà của người Nạp Tây.

7. Bạch Thủy Đài

Bạch Thủy Đài (Baishui Tableland, White Water Terraces, 白水台) Trung Quốc gây ấn tượng với màu sắc trắng muốt trải dài. Địa điểm tham quan này cách Shangri La 101 km và ở độ cao 2.380m so với mực nước biển. Bạch Thủy Đài nằm giữa ngọn đồi xanh mướt tựa như những thửa ruộng bậc thang độc đáo. Du khách có thể thử đặt chân bàn chân trần lên những bậc đá trắng để cảm nhận được một cảm giác mát lạnh không thể nói thành lời.

Khám phá

Nguồn: Baidu

Ruộng bậc thang đá vôi tại Bạch Thủy Đài được cấu tạo nên từ các trầm tích có hàm lượng Canxi cacbonat cao trong nước suối. Không chỉ là một địa điểm du lịch Shangri La huyền bí, nơi đây còn là một địa mạo cổ đại của Trung Quốc với lịch sử 200.000 đến 300.000 năm.

“Vùng đất bất tử Shangri-La” quả thật sẽ là điểm du lịch mang đến những khung cảnh hùng vĩ, yên bình cho du khách.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/shangrila-a34011.html