Thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm lớn như “thánh gióng”

Nếu mẹ “đau đầu” không biết đổi món cho con sao cho đa dạng, đủ chất. Vậy đừng bỏ qua 10 thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm dưới đây. Đảm bảo con sẽ ngon miệng, cải thiện cân nặng đáng kể.

Bé 1 tuổi ăn cơm được chưa?

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi bắt đầu chế độ ăn dặm thay vì phụ thuộc vào sữa mẹ hay sữa công thức. Khi trẻ phát triển lớn hơn, lượng thức ăn sẽ chuyển dần từ dạng lỏng sang đặc rồi đến dạng rắn để phù hợp hơn với khả năng nhai và hệ tiêu hóa của bé.

Để xác định, trẻ 1 tuổi ăn cơm được chưa mẹ hãy dựa vào các yếu tố sau: Hệ tiêu hóa của bé đã phát triển mạnh hay chưa; khả năng nhai, nghiền thức ăn đã tốt, con còn bú sữa mẹ hay sữa công thức,… Từ đó, quyết định thời điểm cho bé ăn cơm.

Bé 1 tuổi có thể ăn được cơm nát
Bé 1 tuổi có thể ăn được cơm nát

Theo chuyên gia, nếu như phát triển đúng theo tiến độ thì khoảng 12-19 tháng tuổi trẻ đã mọc khoảng 13 chiếc răng sữa và 4 chiếc răng hàm. Điều này giúp khả năng nghiền nát thức ăn của bé tốt hơn. Tuy nhiên ở giai đoạn này, nếu mẹ cho bé ăn cơm giống người lớn con sẽ có thể gặp phải nhiều vấn đề khác nhau như: nôn, trớ, nghẹn, đầy hơi, thậm chí là vấn đề về tiêu hóa.

Vậy nên, mẹ hãy bắt đầu cho bé làm quen với khái niệm “cơm nát”. Bé 1 tuổi ăn cơm nát sẽ không bị quá bỡ ngỡ khi mà thức ăn có dạng nát giống bột hoặc cháo. Đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ hàm và hệ thống tiêu hóa tốt hơn.

Cơm cho bé 2 tuổi: Gợi ý thực đơn cho bé tăng cân vù vù

Cách nấu cơm nát cho bé 1 tuổi tập ăn

Cách nấu cơm nát cho bé 1 tuổi không quá khó. Về cơ bản, mẹ chỉ cần nấu cơm như bình thường cho cả nhà. Chỉ khác cái là khi nấu cho bé thì cần thêm nhiều nước hơn bình thường để hạt cơm nhão, giúp trẻ dễ ăn. Có 2 cách nấu cơm nát đơn giản và tiện mà mẹ có thể tham khảo đó là:

Một bí quyết để mẹ có thể nấu cơm cho bé 1 tuổi ngon hơn đó là sử dụng gạo dẻo.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm

Trước khi tìm hiểu thực đơn cho bé tập ăn cơm, mẹ cần nắm rõ nguyên tắc dưới đây.

Nguyên tắc 1

Khi lên thực đơn cho bé 1 tuổi mẹ cần chú ý kết hợp 4 nhóm thực phẩm trong cùng 1 bữa. Đó là:

Nguyên tắc 2

Nguyên tắc số 2 mẹ cần tuân thủ đó là luôn chọn thực phẩm tươi ngon để chế biến món ăn cho bé. Ngoài ra, quá trình chế biến mẹ cũng cần phải hạn chế dùng đường, muối và một số gia vị như hạt tiêu, ớt,… Bởi đây là những gia vị không tốt cho hệ tiêu hóa của bé trong giai đoạn này.

Nguyên tắc 3

Khi lên 1 tuổi, trẻ nhỏ sẽ cần 3 bữa ăn chính. Mẹ có thể thiết kế thời gian trùng với thời gian của cả gia đình. Ngoài ra, mẹ nên cho bé ăn thêm bữa phụ vào các khung giờ như 9h, 16h, 21h tùy theo nhu cầu của con.

Nguyên tắc 4

Ngoài thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm mẹ vẫn cần phải duy trì ngày 300-500ml sữa.

Mẹ vẫn cần bổ sung thêm sữa cho bé giai đoạn tập ăn
Mẹ vẫn cần bổ sung thêm sữa cho bé giai đoạn tập ăn

Thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm

Thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm mẹ nên đa dạng món ăn, chú ý cân bằng dinh dưỡng để con hấp thụ tốt hơn. Dưới đây là một số mẫu thực đơn mà mẹ có thể tham khảo, áp dụng cho bé.

Thực đơn 1

Thực đơn 2

Thực đơn cho bé 1 tuổi tập ăn cơm
Thực đơn cho bé 1 tuổi tập ăn cơm

Thực đơn 3

Thực đơn 4

Thực đơn 5

Thực đơn cho bé ăn cơm ngon lành
Thực đơn cho bé ăn cơm ngon lành

Thực đơn 6

Thực đơn 7

Thực đơn 8

Thực đơn 9

Bé 1 tuổi tập ăn với những món này
Bé 1 tuổi tập ăn với những món này

Thực đơn 10

Thực đơn 11

Thực đơn 12

Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi ăn cơm
Thực đơn hàng ngày cho bé 1 tuổi ăn cơm

Gợi ý một số món ngon cho bé ăn cơm đưa miệng

Việc tập cho bé 1 tuổi ăn cơm đòi hỏi mẹ phải quan tâm đến cách nấu nướng sao cho món ăn kết hợp không làm con chán. Dưới đây là những món ngon cho bé ăn cơm mà Fitobimbi đã tổng hợp lại.

Trứng hấp thịt băm

Trứng hấp thịt băm là món ăn đơn giản, dễ làm với mẹ nội trợ. Chỉ cần vài bước đơn giản như sau là mẹ đã có món ăn bổ dưỡng, đưa cơm cho bé.

Cá hồi áp chảo, sốt bơ tỏi

Với món ăn này mẹ chỉ cần làm theo các bước như sau:

Thịt bò hấp bí đỏ

Thịt bò hấp bí đỏ là một trong những món ngon cho bé ăn cơm vào miệng. Món ăn này tuy đơn giản nhưng lại rất giàu dinh dưỡng. Cụ thể với một số bước như sau mẹ sẽ có ngay món ngon vào miệng.

Thịt bò hấp bí đỏ thơm ngon cho bé
Thịt bò hấp bí đỏ thơm ngon cho bé

Thịt kho trứng cút

Thịt kho trứng cút là món phổ biến của người Việt. Với món ăn này mẹ chỉ cần:

Bò cuốn lá lốt

Không chỉ đưa miệng, bò cuốn lá lốt còn chứa rất nhiều dinh dưỡng thích hợp cho bé 1 tuổi. Mẹ chỉ cần:

>>> Xem thêm một số món cháo cho bé:

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm

Khi xây dựng thực đơn tập ăn cho con 1 tuổi, mẹ cần lưu ý những điều dưới đây.

Thực đơn cho bé 1 tuổi ăn cơm nên được xây dựng dựa trên tiêu chí ưu tiên về mặt dinh dưỡng. Quá trình cho bé tập ăn, mẹ hãy chú ý đến việc bé nhai và nuốt. Nếu có biểu hiện nào không ổn mẹ cần thận trọng điều chỉnh lại chế độ ăn cũng như cách nấu của mình.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/thuc-don-com-cho-be-1-tuoi-a33815.html