Senior là gì? Làm sao để trở thành một Senior

Trong doanh nghiệp bộ máy nhân sự sẽ được tổ chức thành các cấp bậc khác nhau. Trong đó Senior được biết đến là một trong những vị trí quan trọng và rất được coi trọng. Vậy bạn đã biết rõ Senior là gì hay chưa? Senior có những đặc điểm nào? Và làm sao để trở thành một Senior giỏi? Tất cả những điều này sẽ được Ms Uptalent giải đáp trong bài viết sau đây. MỤC LỤC: 1. Senior là gì? 2. Đặc điểm của một Senior là gì? 3. Kỹ năng cần có của một Senior 4. Một vài vị trí Senior trong doanh nghiệp 4.1. Senior Manager 4.2. Senior Executive 4.3. Senior Staff 4.4. Senior Developer 5. Đặc điểm mà một Senior developer hàng đầu Tuyển cấp cao >>>> Xem thêm: Việc làm cấp Seniors

1- Senior là gì?

Senior là từ được dùng để chỉ những nhân sự có chuyên môn cao, có khả năng và kinh nghiệm dày dặn trong công ty. Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức của mỗi công ty và năng lực cá nhân mà Senior được chia thành nhiều cấp độ khác nhau. Cấp độ cao hay thấp phụ thuộc vào năng lực của Senior.

Trong doanh nghiệp, vị trí Senior rất được coi trọng. Họ thường phụ trách những việc lớn và quan trọng. Kinh nghiệm làm việc trong nhiều năm khiến họ có thể tự mình giải quyết các vấn đề khó khăn trong công việc. Đồng thời họ cũng có khả năng làm việc độc lập tốt và hiệu quả công việc cao. Senior là gì? >>>> Bạn xem thêm: Các vị trí Intern, Fresher, Junior, Senior là gì?

2- Đặc điểm của một Senior là gì?

Sau đây là một số đặc điểm giúp bạn nhận diện một Senior trong môi trường công sở:

Thứ nhất, có kinh nghiệm làm việc nhiều năm. Senior thường có ít nhất 3 năm kinh nghiệm trở lên và có thể làm việc với hiệu suất công việc cao.

Thứ hai, senior là những “chuyên gia” trong doanh nghiệp. Họ có khả năng làm việc độc lập cũng như xử lý tình huống vô cùng tốt. Đồng thời hiệu suất công việc của họ cũng luôn ở mức cao và hầu như không phát sinh việc cần xử lý sau đó.

Thứ ba, chú ý đến chức vụ. Khi nhìn vào một doanh nghiệp, bạn có thể dựa vào chức vụ của một người để biết người đó có phải là một Senior hay không. Thường thì người có chức vụ cao chắc chắn là một Senior. Nhưng một Senior chưa chắc đã có chức vụ cao.

Thứ tư, phụ trách công việc có độ phức tạp cao. Đối với những công việc phức tạp cần người có chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn và khả năng xử lý tình huống tốt đảm nhận. Vì vậy nhân sự có thể phụ trách những công việc này chắc chắn là một Senior.

Với những đặc điểm trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được Senior là gì và nhận diện được ai là Senior trong một công ty rồi phải không nào?

3- Kỹ năng cần có của một Senior là gì?

Hiểu Senior là gì chưa thể khiến bạn trở thành một Senior giỏi. Điều quan trọng giúp bạn trở thành một Senior giỏi chính là nắm vững những kỹ năng cần có của một Senior.

Dưới đây là 5 kỹ năng quan trọng giúp bạn trở thành một Senior:

3.1- Kỹ năng chuyên môn

Giỏi chuyên môn bạn mới có thể hỗ trợ và định hướng công việc cho các thành viên trong nhóm cũng như dẫn dắt họ thực hiện công việc một cách đúng đắn. Nhờ vậy mới đảm bảo tiết kiệm thời gian làm việc và hiệu suất công việc cũng cao hơn.

3.2- Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo của Senior là khả năng truyền đạt, quản lý và dẫn dắt nhóm đạt được các mục tiêu nhất định. Để trở thành một Senior bạn cần chú ý rèn luyện kỹ năng lãnh đạo để dẫn dắt các thành viên trong nhóm của mình. Bởi bạn chính là ngọn hải đăng, là tấm gương để các thành viên trong nhóm làm theo.

3.3- Kỹ năng làm việc nhóm

Để công việc diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao, bạn cần biết cách làm việc với các thành viên trong nhóm. Bạn phải biết cách hướng dẫn và tạo sự gắn kết với các thành viên. Đồng thời cần sẵn sàng hỗ trợ cho họ khi cần thiết. Kỹ năng cần có của một Senior >>>> Xem thêm: COO là gì? Tất tần tật về nghề COO?

3.4- Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một thứ “vũ khí” quan trọng mà bất cứ người lãnh đạo nào cũng cần đến. Trong vai trò của mình bạn sẽ phải tương tác, trao đổi công việc với nhân viên, cấp trên và đối tác, khách hàng, nên giỏi giao tiếp sẽ giúp bạn tạo dựng niềm tin và thuyết phục mọi người tốt hơn.

3.5- Kỹ năng quản lý thời gian

Senior sẽ phải đồng thời phụ trách nhiều công việc khác nhau nên rất cần có khả năng quản lý, sắp xếp thời gian sao cho khoa học. Nếu không quản lý tốt bạn sẽ khó hoàn thành vai trò của mình. Hãy nhớ bạn chỉ có thể là một Senior giỏi khi bạn có thể quản lý thời gian tốt và biết sắp xếp thứ tự ưu tiên trong công việc.

Khi đã hiểu được Senior là gì và nắm vững các kỹ năng cần có của một Senior thì Uptalent tin rằng bạn sẽ sớm trở thành một Senior giỏi như mong muốn.

4- Một vài vị trí Senior trong doanh nghiệp

Tiếp theo bạn hãy cùng Uptalent xem qua một vài vị trí Senior trong doanh nghiệp để hiểu hơn Senior là gì nhé.

4.1. Senior Manager

Khi đã trở thành một Senior bạn sẽ có khả năng hoàn thành công việc tốt hơn người khác. Sau một vài năm, khi bạn đạt được một số thành tích nhất định, bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí Senior Manager.

Vì vậy bạn có thể hiểu Senior Manager là những nhân sự cấp quản lý hoặc trưởng nhóm một phòng ban nào đó trong doanh nghiệp. Công việc của họ khá giống với nhà quản lý, nhưng quyền hạn chưa thể bằng vị trí Manager. Nói chung chức vụ của Senior Manager thấp hơn Manager khá nhiều.

Thường thì một Senior Manager cần đáp ứng được những tiêu chuẩn sau:

- Từ 24 - 30 tuổi

- Có hiểu biết về quản trị và có tố chất của người chỉ huy

- Có khả năng tư duy tốt

- Thành thạo tin học, tiếng Anh

- Có kinh nghiệm trong một ngành nghề hoặc lĩnh vực nào đó

- Am hiểu chuyên môn

- Có tinh thần trách nhiệm, biết xử sự công bằng và tôn trọng người khác Senior Manager là như thế nào? >>>> Có thể bạn quan tâm: Junior là gì? Những điều giúp junior trở nên "có giá" hơn

4.2. Senior Executive

Senior Executive là chức danh của nhân sự điều hành cấp cao trong doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ trực tiếp quản lý một số hoạt động và được quyền ký kết các văn bản trong phạm vi quyền hạn được giao.

Thường thì Senior Executive là người trực tiếp hành động. Họ sẽ trực tiếp triển khai thực hiện các kế hoạch kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.

Trong công ty, Senior Executive có vai trò khá quan trọng vì họ là người chịu trách nhiệm đưa ra chính sách, phương hướng, lập kế hoạch và là người trực tiếp thực hiện các kế hoạch đó. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp có một Senior Executive tài giỏi thì doanh nghiệp sẽ có khả năng phát triển mạnh mẽ cũng như gia tăng các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

4.3. Senior Staff

Senior Staff là những nhân sự có thâm niên làm việc lâu hơn Junior. Họ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm lâu năm và có khả năng giải quyết công việc hiệu quả nên rất được coi trọng.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm, Senior Staff còn có khả năng xử lý các vấn đề khó khăn, phức tạp và có thể chỉ dẫn người mới trong công việc. Bởi vì làm việc lâu năm và từng gặp không ít sai sót nên họ có thể tránh phạm phải những sai lầm tương tự, hơn nữa họ còn biết cách khắc phục sai lầm.

4.4. Senior Developer

Senior Developer là người đã có những đóng góp nhất định trong team. Họ không nhất định phải là người lãnh đạo một nhóm developer, nhưng họ có kiến thức chuyên môn vững vàng, am hiểu quy trình phát triển phần mềm và có khả năng tư vấn, hợp tác với đồng nghiệp thuộc nhiều cấp độ kinh nghiệm khác nhau.

5- Đặc điểm của một Senior Developer hàng đầu

5.1- Chuyên môn

Senior Developer cần có khả năng thực thi chu trình phát triển phần mềm từ đầu đến cuối. Họ cũng phải biết lập kế hoạch dài hạn, dự đoán trước các sai sót, vấn đề tiềm ẩn trong công việc. Đồng thời họ còn phải biết cách theo dõi phạm vi, tiến độ dự án và phải theo kịp các công nghệ hiện tại.

5.2- Làm việc nhóm hiệu quả

Senior Developer có thể làm việc hiệu quả với các developer đồng nghiệp và các bộ phận khác. Họ cũng khiêm tốn, cởi mở và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, kể cả những người có ít kinh nghiệm hơn họ.

5.3- Kỹ năng mềm

Bên cạnh chuyên môn và kinh nghiệm Senior Developer còn sở hữu những kỹ năng mềm quan trọng như: giao tiếp, lập kế hoạch, có tinh thần trách nhiệm và không ngừng học hỏi, phát triển bản thân.

Tóm lại, Senior là một vị trí quan trọng, không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Vì vậy, hiểu rõ Senior là gì, cũng như thành thạo những kỹ năng quan trọng với một Senior là cách tốt nhất giúp bạn trở thành một Senior giỏi và thuận lợi phát triển sự nghiệp lâu dài trong doanh nghiệp. Hy vọng qua những chia sẻ của Uptalent bạn đọc sẽ tìm được con đường phù hợp để thăng tiến trong sự nghiệp. Chúc bạn thành công. Quy trình headhunter

-

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/senior-specialist-la-gi-a33285.html