16 món bánh truyền thống được ưa thích ở Hàn Quốc

Trong văn hoá ẩm thực xứ Hàn, đồ ăn của họ mang đậm nét văn hoá cổ truyền từ xưa tới nay. Với những món ăn như: Kimchi, Bibimbap, những nồi lẩu nấm nghi ngút khói,… dường như trở thành nét truyền thống trong văn hoá ẩm thực Hàn Quốc. Tuy vậy sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc về các loại bánh truyền thống.

Tteok

Tteok là loại bánh gạo truyền thống của xứ Hàn được chế biến từ gạo nếp hoặc gạo ngon. Những chiếc bánh này cũng có nhiều cách thưởng thức khác nhau. Và mặc dù chúng chủ yếu có hương vị ngọt và được thưởng thức như một món tráng miệng, nhưng một số loại đơn giản hơn có thể được kết hợp thành các món mặn.

Việc chuẩn bị cho món bánh này cũng khá công phu với nhiều công đoạn, thông thường bao gồm hấp, giã hoặc nhào bột cho đến khi bột gạo biến thành một loại bột dẻo. Người làm có thể tùy ý làm Tteok với các thành phần khác nhau và tạo hình thành nhiều dạng khác nhau. Các loại Tteok phổ biến nhất bao gồm: Songpyeon, Chapssaltteok, Garaetteok, Gyeongdan,… cũng như nhiều phiên bản truyền thống và hiện đại khác.

Hwajeon

Ngoài bánh gạo Tteok, người dân xứ Hàn còn có bánh gạo ngọt áp chảo với cánh hoa được gọi là “Hwajeon”. Món bánh tráng miệng nổi tiếng này thường được phục vụ trong một mùa cụ thể và dịp đặc biệt.

Những cánh hoa đặt bên trên bánh gạo áp chảo sẽ thay đổi tùy theo từng mùa. Nguyên liệu chính để làm bánh Hwajeon là bột gạo nếp, nước, đường nâu, cánh hoa. Món tráng miệng truyền thống này sử dụng hoa vì nó rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa hơn trái cây và rau quả.

Gyeongdan

Gyeongdan là một loại bánh Tteok được làm từ gạo nếp hoặc các loại bột ngũ cốc nếp khác nhào với nước nóng, nặn hình viên tròn rồi luộc và phủ một lớp bột có vị ngọt. Màu sắc của bánh rất đa dạng và phụ thuộc vào lớp bột phủ bên ngoài.

Điểm khác biệt của món bánh này là được làm từ các nguyên liệu địa phương của từng tỉnh trong cả nước. Ví dụ, người dân miền núi sử dụng khoai lang thay vì bột gạo nếp. Cũng chính điều này đã mang đến nhiều hương vị khác nhau cho thực khách lựa chọn. Hương vị đặc biệt và ngọt ngào của Gyeongdan đến từ những nguyên liệu chính bao gồm: gạo nếp nhào với hạt mè đen, bột ngải cứu hoặc bột đậu nành rang.

Bánh Gyeongdan với hình dáng như viên ngọc bích tròn xinh xắn. Bánh mang ý nghĩa may mắn, đoàn viên nên được dùng nhiều trong dịp lễ tết của người Hàn.

Baekseolgi

“Baek” có nghĩa là trắng, “seol” là tuyết và “gi” là bánh gạo. Do đó, Baekseolgi được hiểu là bánh gạo có màu trắng và xốp như tuyết.

Baekseolgi trước kia không phải là thứ ẩm thực ngày thường, mà chỉ có thể được thưởng thức trong những dịp lễ tết, hiếu hỉ, cúng giỗ hay đình đám. Do Baekseolgi có màu trắng muốt, nên đây là món ăn tiêu biểu và tượng trưng cho điềm lành, niềm vui. Đặc biệt loại bánh này chỉ được ăn cùng các thành viên trong gia đình chứ không chia sẻ với bạn bè hoặc hàng xóm.

Món bánh này có cách chế biến khá đơn giản, được làm từ các nguyên liệu truyền thống như: Bột gạo tẻ, đường cát là nguyên liệu chính; hạt dẻ, óc chó, táo tàu để trang trí và bột ca cao, bột quả anh đào, bột trà xanh để tạo màu.

Jeungpyeon

Jeungpyeon là một loại bánh gạo được làm từ bột gạo nhào và rượu gạo, trang trí với táo tàu, hạt dẻ, hạt thông và nấm đá, sau đó được hấp trong xửng. Bánh được làm dưới hình dạng vuông hoặc tròn nhỏ xinh, nhiều màu sắc ấn tượng.

Jeungpyeon thích hợp cho mùa hè vì nó được lên men với rượu nên lâu bị thiu. Bánh có vị rượu rất độc đáo, hơi chua nhẹ, mềm mịn, thích hợp với những ngày hè nóng nực. Cũng vì thế bánh ăn không có cảm giác bị ngán.

Songpyeon

Songpyeon (Bánh gạo hình bán nguyệt) là món bánh đặc trưng của Hàn Quốc mỗi dịp trung thu. Nếu như Việt Nam có bánh nướng, bánh dẻo thì ở Hàn Quốc có bánh Songpyeon.

Bánh được làm từ bột gạo nhào với nước ấm và có nhân đậu xanh, hạt mè, hạt dẻ cùng một vài nguyên liệu khác. Bánh được nặn thành hình bán nguyệt rồi đem hấp chín. Người Hàn Quốc tin rằng “trăng khuyết rồi lại tròn” là biểu tượng của sự may mắn, sinh sôi nảy nở nên bánh mới có hình bán nguyệt đặc trưng.

Mỗi dịp Tết trung thu, mọi gia đình Hàn Quốc đều quây quần bên nhau để làm bánh Songpyeon. Mỗi người đều cố gắng nặn cho mình những chiếc bánh Songpyeon đẹp nhất vì như thế họ sẽ có được một cô con gái xinh xắn.

Chiếc bánh với phần nhân sử dụng những nguyên liệu đặc trưng của mùa thu gồm đậu đỏ, hạt dẻ, hạt thông,… Đến nay món bánh truyền thống này ngày một sáng tạo, đa dạng màu sắc và kết cấu hơn nhưng đều vẫn giữ ý nghĩa văn hóa của Hàn Quốc.

Ljneolmi

Món bánh này có cách làm và kết cấu tương tự như bánh Mochi của đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên, chắc chắn hương vị sẽ có đôi phần khác biệt. Những miếng bánh gạo dẻo dai và ngọt dịu. Bên ngoài bánh được bao bởi phần bột đậu nành ngọt ngào, thơm bùi. Hương vị lạ mà quen này tạo nên một trải nghiệm mới lạ cho thực khách.

Dasik

Dasik là một loại bánh quy Hàn Quốc với nhiều hình thù bắt mắt, độc đáo. Có thể kể đến những chiếc bánh có hình chim, hoa hay Hán tự với mùi vị thơm ngon đậm đà, là sự kết hợp của bột hạt dẻ, bột hoa thông, bột hồ tinh, bột đậu, bột vừng tẩm mật ong và dược thảo. Ngoài ra, màu sắc của món bánh này cũng khá đa dạng. Trong đó có các màu sắc đỏ, xanh lam, vàng, đen và trắng là những màu phổ biến nhất.

Trong ẩm thực Hàn Quốc, Dasik là một món ngọt truyền thống được phục vụ với trà. Thời xa xưa, Dasik thường xuất hiện trong các buổi trà đạo của tầng lớp quý tộc và vương giả Triều Tiên.

Yaksik

Yaksik (Bánh thuốc) là một trong những món bánh truyền thống ngon nổi tiếng của Hàn Quốc, được làm bằng gạo nếp, hạt và quả táo tàu. Món bánh được trộn với nước sốt màu nâu đậm được làm từ đường đen, quế, nước tương và dầu mè trước khi đem đi hấp. Sau khi chín và để nguội, người ta thường cắt chúng thành những hình vuông vừa vặn có thể cầm được bằng tay.

Nhiều người Hàn Quốc coi Yaksik như một món ăn giúp bồi bổ sức khỏe, có lẽ chính vì thế nó mới được gọi “bánh thuốc”. Ngoài ra, Yaksik còn gắn liền với ngày lễ trăng tròn của người dân xứ Kimchi hàng năm - một trong những ngày lễ lớn của Hàn Quốc, nó có cả một chiều dài lịch sử gắn với đất nước này.

Yaksik còn là món ăn không thể thiếu trong bữa cơm của người Hàn vào dịp Tết truyền thống. Thêm nữa món bánh này cũng là món tráng miệng được trẻ em Hàn yêu thích.

Yakgwa

Hàn Quốc là một quốc gia giữ y học cổ truyền (Hanbang) rất gần với lối sống hiện đại của mình. Mặc dù y học hiện đại ngày nay phát triển đến thế nào thì y học cổ truyền vẫn được sử dụng để điều trị chấn thương hoặc bệnh tật. Thậm chí chúng còn được ứng dụng trong ẩm thực. Và món bánh Yakgwa (Bánh quy mật ong) là một trong những ví dụ điển hình nhất cho điều đó.

Trong ẩm thực xứ Hàn, Yakgwa là món ăn nhẹ “thần dược”. Bánh Yakgwa được làm từ bột nhào với dầu mè, mật ong và rượu nguyên chất. Sau đó, bánh được ép khuôn hình vuông hoặc cán mỏng rồi cắt miếng vuông. Sau khi chiên dầu, bánh được nhúng mật ong.

Hương vị của bánh rất thanh tao, hấp dẫn ngay từ lần đầu thưởng thức. Thưởng thức từng miếng bánh mật ong kèm một bình trà nóng giữa tiết trời se lạnh thì ngon tuyệt!

Món bánh ngon ngọt tan chảy này được dùng trong những ngày lễ hội hay những bữa tiệc trang trọng hoặc dùng làm quà tặng người thân.

Gangjeong

Gangjeong là một món ngọt truyền thống khác thỉnh thoảng được phục vụ trong mọi lễ tưởng niệm, lễ và nghi lễ của người Hàn Quốc. Loại bánh này thường được chế biến theo các hình dạng khác nhau, phơi khô trong bóng râm và chiên ngập dầu, sau đó phủ Siro mật ong. Nguyên liệu chính của món bánh này là nếp trộn với rượu, dầu thực vật và Siro mật ong.

Hotteok

Bánh Hotteok dùng để tráng miệng và cũng thường xuất hiện phổ biến trên các đường phố ở Hàn Quốc. Món bánh này thường được phục vụ trong mùa đông vì nó ngon nhất khi ăn nóng. Ngoài ra, du khách có thể thêm các loại nhân khác như: trái cây tươi, chocolate, pho mát và các loại khác.

Đối với du khách, nếu yêu Hotteok, du khách còn có thể lựa chọn các Hotteok trộn sẵn ở các cửa hàng tiện lợi khác nhau ở Hàn Quốc. Thành phần chính của Hotteok là bột quế, đường nâu, hạt thông và Siro ngọt ngào.

Hobaktteok

Hobaktteok (Bánh bí ngô) là một trong những loại bánh dễ làm thường xuất hiện trong các dịp lễ tết, sinh nhật theo truyền thống của người dân Hàn Quốc.

Bánh Hobaktteok là sự kết hợp giữa bột gạo và bí ngô hấp ngoài ra có táo tàu, hạt bí,… cho ra màu vàng tươi và thơm ngọt ăn mãi không chán. Hobaktteok được coi là món ăn tốt cho sức khỏe và được phục vụ như một món chính thay cho cơm.

Maejakgwa

Tên gọi của món bánh Maejakgwa là từ hình dạng tương tự như chim sẻ (Jak) đậu trên cây hoa mơ (Maehwa). Đây là một loại bánh với những nguyên liệu quen thuộc và cách làm khá đơn giản.

Maejakgwa được làm từ bột mì với muối, nước gừng và được xắt lát mỏng, cắt 1 đường ở giữa rồi cuộn lại, sau đó được chiên trong dầu, bọc nước đường và rắc hạt thông với bột quế. Bánh giòn, có vị ngọt và đặc biệt thơm mùi quế, thích hợp để nhấm nháp cho dù là ngày se lạnh.

Bindaetteok

Bindaetteok (Bánh kếp đậu xanh) là một dạng của bánh xèo Hàn Quốc. Người Hàn Quốc thường làm nó để thay món thịt chiên trong bữa ăn hàng ngày. Đây cũng là một trong số các loại bánh nổi tiếng ở đường phố Hàn Quốc.

Nguyên liệu để làm món bánh này gồm: đậu xanh đã bóc vỏ (geopi - nokdu), kim chi, thịt băm, rau. Bánh được nấu bằng cách chiên vàng và ăn khi còn nóng. Những ngày mùa đông lạnh giá ở Hàn Quốc mà được thưởng thức loại bánh này trên đường là một trải nghiệm khá tuyệt vời!

Sandwich ngọt

Đối với Hàn Quốc, người dân thường ăn đa dạng các loại bánh mì chủ yếu có vị ngọt. Do đó, món Sandwich với mứt ngọt kẹp giữa là một trong những món ăn vặt phổ biến ở đất nước này. Du khách có thể tìm thấy những chiếc bánh kẹp mứt dâu - kem, chocolate ở mọi cửa hàng tiện lợi, được làm sẵn và đóng gói cẩn thận.

Sandwich ngọt là loại bánh được làm từ hai lớp bánh Sandwich (thường là bỏ phần rìa ở ngoài) và kẹp giữa là nhân dâu kem ngọt mát hoặc chocolate đăng đắng. Phần vỏ bánh mềm dai ăn rất hợp với phần nhân bên trong. Phần ăn này đặc biệt phù hợp cho một bữa ăn nhẹ.

Người Hàn rất trân trọng những giá trị truyền thống. Sự tồn tại bền vững của những loại bánh đơn sơ là một ví dụ điển hình. Theo thời gian, chúng càng được nâng cấp cho đẹp hơn, tinh xảo hơn, góp phần gìn giữ một vẻ đẹp rất dung dị và trang nhã bên dáng vẻ hào nhoáng, hiện đại thường thấy của xứ Hàn. Mỗi món bánh đều có một hương vị và ý nghĩa riêng. Tất cả đã tạo nên một bức tranh đặc sắc về nền ẩm thực truyền thống đặc sắc của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Nếu có dịp đồng hành cùng chúng tôi trong Tour Hàn Quốc, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức hương vị tinh tế của những món bánh ngon này nhé!

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/16-mn-bnh-truyn-thng-c-a-thch-hn-quc-tour-24h-a31842.html