Phẫu thuật nội soi hạt xơ dây thanh quản Hiệu quả cao Ít xâm lấn

Vừa qua, các bác sĩ khoa Liên chuyên khoa - Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt vừa thực hiện phẫu thuật nội soi hạt xơ dây thanh quản trả lại giọng nói mềm mại và sự thoải mái cho người bệnh. Vậy hạt xơ dây thanh quản là gì và nó gây ảnh hưởng như thế nào đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Hạt xơ dây thanh quản là gì?

Hạt xơ dây thanh quản (còn gọi là U xơ thanh quản) là sự xuất hiện của các hạt xơ nhỏ ở cả 2 bên dây thanh, các hạt xơ này có chân rộng, xu hướng mọc đối xứng nhau, kích thước gần bằng nhau.

Người bệnh thường có biểu hiện như: khàn tiếng, mất tiếng, phát âm khó khăn, đôi khi có cảm giác hụt hơi hay tức ngực khi giao tiếp.

Nguyên nhân gây ra hạt xơ dây thanh quản

Có rất nhiều căn nguyên dẫn đến tình trạng này, nhưng chủ yếu được xác định do các yếu tố sau:

- Do tăng sinh các tế bào niêm mạc dây thanh.

- Sử dụng âm thanh quá độ hoặc không đúng trong thời gian dài. Thường gặp ở những người có đặc thù nghề nghiệp phải dùng tiếng nói nhiều, nói lớn như: giáo viên, ca sĩ, diễn giả, người bán hàng,…

- Mắc bệnh viêm thanh quản: Bệnh viêm thanh quản cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành thể mãn tính, và lúc này chúng có thể gây ra hạt xơ dây thanh.

- Thực phẩm gây kích thích: Việc dùng các chất kích thích như rượu bia, đồ uống có cồn hay các thức ăn đồ uống cay nóng,…. trong thời gian dài có thể gây tổn thương, dẫn đến hạt xơ dây thanh.

Ngoài ra, mắc các bệnh lý hô hấp như: viêm thanh quản, viêm thanh đới, viêm họng, viêm amidan,… cũng có thể gây hạt xơ dây thanh, do chúng có sự liên kết với dây thanh.

Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Hiện nay điều trị hạt xơ dây thanh phụ thuộc vào mức độ xơ của dây thanh, bao gồm phương pháp điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa.

Phương pháp điều trị nội khoa sử dụng thuốc được áp dụng khi các hạt xơ có kích thước nhỏ và số lượng ít. Điều trị bằng thuốc kết hợp nhóm thuốc kháng sinh và kháng viêm giúp tiêu diệt những ổ viêm lan rộng, kìm hãm sự phát triển của các hạt xơ.

Tuy nhiên hạn chế của biện pháp này là không dứt điểm tận gốc các hạt xơ. Chính vì thế trong điều kiện thuận lợi, người bệnh có thể tái bị lại rất nhanh.

Trong nhiều trường hợp, các hạt xơ đã có xu hướng phát triển quá lớn thì việc điều trị nội khoa không còn hiệu quả, người bệnh đứng trước nguy cơ bị mất hoàn toàn giọng nói do dây thanh quản bị tổn thương nghiêm trọng. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật nội soi bóc tách hạt xơ cho người bệnh nhằm trả lại sự rung động mềm mại của dây thanh.

Pt Cắt Hạt Xơ1

ThS.BS. Vũ Toàn Thắng cùng ê kíp đang phẫu thuật cho người bệnh

ThS.BS. Vũ Toàn Thắng - Khoa Liên chuyên khoa cho biết: Phẫu thuật nội soi là phương pháp mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, hiệu quả cao, ít xâm lấn, ít đau nên sức khỏe người bệnh sớm hồi phục, giảm thời gian lưu viện, tiết kiệm chi phí điều trị. Nếu dây thanh quản có quá nhiều hạt xơ thì phương pháp phẫu thuật bình thường có thể sẽ làm tổn thương niêm mạc của thanh quản trên diện rộng, các mô bình thường cũng có thể bị tổn thương và hình thành sẹo không phục hồi gây ảnh hưởng đến người bệnh.

Ha Hạt Xơ

Hình ảnh hạt xơ dây thanh quản của người bệnh trước và sau phẫu thuật

Bác sĩ Thắng cũng cho biết đối với người bệnh sau khi phẫu thuật cần kiêng cữ, hạn chế sử dụng giọng nói trong một thời gian nhất định để dây thanh được phục hồi đồng thời người thân cần tạo không gian yên tĩnh và không để người bệnh phải nói nhiều.

Để sớm phục hồi lại giọng nói như bình thường sau mổ, người bệnh cần tuân theo phác đồ hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát do bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt với đội ngũ Bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, chẩn đoán và điều trị với hệ thống trang thiết bị y tế, phòng phẫu thuật hiện đại hỗ trợ điều trị cùng quy trình nhanh chóng, khép kín mang đến hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Bệnh viện áp dụng thanh toán BHYT và thông tuyến BHYT theo quy định vào tất cả các ngày trong tuần kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ, tết.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/phu-thut-ni-soi-ht-x-dy-thanh-qun-hiu-qu-cao-t-xm-ln-a31331.html