Thông tin Cà Mau

Cà Mau là tỉnh ven biển ở cực nam của Việt Nam, phía bắc giáp tỉnh Kiên Giang, phía đông giáp tỉnh Bạc Liêu và biển Đông, phía nam giáp biển Đông và phía tây giáp vịnh Thái Lan. Trước 1975, tỉnh có tên là An Xuyên.

Là cùng đất tận cùng của Tổ Quốc, đất mũi Cà Mau là bán đảo nối liền với đất liền, mang dáng dấp một con thuyền đang căng buồm ra khơi.

Bản đồ Cà Mau

Thông tin chung

Cà Mau là tỉnh nằm cuối cùng của tổ quốc, có hình dáng mũi tàu đang rẽ sóng ra khơi, với 3 mặt tiếp giáp biển.

Cà mau có diện tích khoảng 5.211km2, với với 8 huyện và một thành phố:

  • Thành phố Cà Mau - là đô thị loại II
  • Huyện Đầm Dơi
  • Huyện Ngọc Hiển
  • Huyện Cái Nước
  • Huyện Trần Văn Thời
  • Huyện U Minh
  • Huyện Thới Bình
  • Huyện Năm Căn
  • Huyện Phú Tân

Tổng dân số là 1.214.900 người (2011). Mật độ dân số trung bình của tỉnh Cà Mau là 229 người/km2 trong đó: tỷ lệ nữ giới chiếm 50,9% dân số. Tốc độ tăng dân số trung bình 1,6%/năm.

Cảng Năm Căn của Cà Mau là một vị trí quan trong trong hệ thống cảng của đồng bằng sông Cửu Long, giúp mở rộng giao thương với Singapore, Indonesia, Malaysia…

Thông tin du lịch

Cà Mau là một trong những nơi có nhiều địa điểm tham quan du lịch. Tùy theo mỗi mùa và thời gian khác nhau, bạn sẽ cảm nhận Cà Mau được khoác lên những tấm áo mới vô cùng đặc sắc và sinh động.

Đất mũi Cà Mau

Ghé Cà Mau, du khách có thể tham quan các vườn chim nổi tiếng như vườn chim Lâm Viên thuộc Thành phố Cà Mau, vườn chim Cà Mau thuộc huyện Đầm Dơi, vườn chim Ngọc Hiển…Những vườn chim này là nơi trú ngụ của khá nhiều loài chim choc, các sinh vật của rừng ngập mặn. Ghé thăm vườn chim, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống của các loài động vật hoang dã, chứng kiến những đàn cò bay trắng cả góc trời, hay những thanh âm hỗn tạp khác nhau buổi hoàng hôn để trải nghiệm những phút giây tự nhiên nhất của đất trời.

Cà Mau còn nổi tiếng với Hòn Khoai - một trong những hòn đảo đẹp nhất của cực Nam Tổ quốc; Hòn Đá Bạc với nhiều cảnh đẹp như giếng tiên, chùa Cá Ong, bàn chân tiên…vô cùng đa dạng trong một hệ sinh thái thực vật phong phú.

Du khách còn được bơi xuồng, men theo những con rạch để đến thăm rừng U Minh - khu rừng gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ anh hùng, vừa hoang sơ, vừa hùng vĩ, nơi đây chứa đựng nhiều thảm thực vật độc đáo và quý hiếm.

Chùa Quan Âm ở thành phố Cà Mau, đình Tân Hương ở xã Lý Văn Lâm cũng là những địa danh đáng mời gọi du khách

Mũi Cà Mau là nơi duy nhất trên đất liền có thể ngắm được mặt trời mọc lên từ mặt biển Đông vào buổi sáng và lặng xuống mặt biển Tây vào buổi chiều

Ẩm thực

Từng là nơi rừng thiêng nước độc không người sinh sống, nhưng đến nay, mảnh đất tận cùng của Tổ Quốc này đã vô cùng trù phú. Đến thăm Cà Mau, du khách đừng quên nêm thử những món ăn đệ nhất ngon ở đây như gỏi nhộng ong U Minh, chuột đồng chiên xả ớt, dưa bồn bồn…những món ăn đã làm nên tên tuổi.

Đặc biệt, khi du khách len lỏi đi sâu vào khu rừng U Minh, du khách sẽ có cơ hội tự tay bắt cá và chế biến các món ăn ngay tại rừng. Đều là những món ăn dân dã, nhưng có lẽ chính cuộc sống và tình người nơi đây đã nêm nếm thêm chút hương vị mà du khách khó có thể tìm thấy ở một vùng đất nào khác.

Nghe nói Cà Mau xa lắm, ở cuối cùng bản đồ Việt Nam

Ngại chi đường xa không tới, về để nói với nhau mấy lời

Thấp thoáng trong lời ca ngọt ngào da diết, vùng đất mũi vẫy gọi chào đón lưu luyến khó quên trong lòng du khách.

Link nội dung: https://khoaqhqt.edu.vn/thng-tin-c-mau-cc-tnh-min-ty-ng-bng-sng-cu-long-a31322.html