Dạng bài tập thường dùng trong kiểm tra, đánh giá
Những dạng bài tập nào thường được sử dụng trong kiểm tra, đánh giá? Tại sao? Giáo viên nên sử dụng dạng bài tập nào của môn học để kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh?
Các dạng bài tập thường dùng trong kiểm tra, đánh giá
1. Các dạng bài tập thường dùng trong kiểm tra, đánh giá sinh học
Các dạng bài tập sau đây thường được sử dụng khi dạy học sinh:
- phân tích dạng sóng
- Luyện tập
- thử nghiệm
- Kịch bản
- Dự án
– Sự khác nhau giữa bài tập thực hành và bài tập thực hành
Công việc tình huống. Một câu chuyện cụ thể và chi tiết mang lại sự sống động và phức tạp của cuộc sống thực vào lớp học. Bài tập tình huống được giảng dạy dưới dạng bài tập tình huống.
Bài tập thực hành là bài tập xuất phát từ tình huống thực tiễn, yêu cầu học sinh vận dụng những điều đã học để hình thành kiến thức mới hoặc củng cố, chắt lọc, nâng cao kiến thức đã học, đồng thời phát triển năng lực của người học.’
2. Các dạng bài tập thường dùng trong kiểm tra đánh giá môn công nghệ
– Bài tập tình huống
Bài tập tình huống không có sẵn mà giáo viên phải tự xây dựng (tình huống giả định) hoặc lựa chọn để thực hành (tình huống thực tế). Trong cả hai trường hợp, giáo viên phải đáp ứng một số yêu cầu sau:
- Nó nên liên quan đến trải nghiệm hiện tại của học sinh cũng như cuộc sống và sự nghiệp tương lai của học sinh
- Có thể diễn giải từ quan điểm của học sinh và mở ra nhiều giải pháp
- Chứa đựng những tranh cãi và vấn đề có thể liên quan đến nhiều khía cạnh
- Phải phù hợp và có khả năng trong hoàn cảnh đặc biệt
- Có thể có nhiều giải pháp khác nhau
- Giáo dục, khái quát, thời sự
- Nên có chi tiết, bao gồm cả trích dẫn.
– Vẽ bài tập, xây dựng quy trình xử lý, hình ảnh, video lưu giữ quá trình hoàn thành nhiệm vụ học tập ngoài lớp học…
3. Các dạng bài tập thường dùng trong kiểm tra, đánh giá môn lịch sử
- Nhóm bài tập nhận biết lịch sử
Đây là nhóm bài tập chủ yếu tái hiện hình ảnh của quá khứ, qua đó rèn cho học sinh kỹ năng ghi nhớ và tái hiện các sự kiện, hiện tượng, niên đại, nhân vật, địa danh lịch sử. chương trình, sách giáo khoa hoặc bài giảng mà học sinh đã học
- Nhóm bài tập nhận thức lịch sử
Đây là dạng bài tập yêu cầu học sinh phải độc lập suy nghĩ để giải quyết vấn đề đặt ra, mức độ tư duy cao hơn, năng lực giải quyết vấn đề và nghiên cứu, sáng tạo trong nhận thức lịch sử.
So với nhóm bài tập nhận thức thì nhóm bài tập nhận thức lịch sử phong phú và phức tạp hơn nhiều, giáo viên có thể xây dựng dưới dạng câu hỏi ghép. Qua thực nghiệm sư phạm chúng tôi nhận thấy nhóm này rất phù hợp với các đối tượng học khá giỏi. và nó bao gồm hệ thống bài tập sau.
Bài tập bộc lộ bản chất của các sự kiện, hiện tượng lịch sử (tiến bộ, phản động, tính giai cấp) giúp học sinh hiểu sâu các sự kiện đang học.
- Nhóm thực hành lịch sử
Nội dung thực hành giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo vận dụng môn học; Đồng thời, dạy cho học sinh cách phân tích, giải thích, trình bày, diễn giải kết quả của việc thực hành đó, từ đó phát huy ở các em những phẩm chất tốt đẹp, những hành động đúng đắn. Nhóm bài tập này bao gồm các dạng bài sau:
Các bài tập thực hành về xây dựng và sử dụng các phương tiện trực quan như bản đồ và biểu đồ. Bao gồm vẽ, trình bày, giải thích, diễn giải, định vị, đánh dấu.
- Nhóm bài tập tổng hợp truyện
Bài tập tổng hợp là dạng bài tập nhận thức lịch sử và nhận thức lịch sử. Nó không chỉ đòi hỏi học sinh nhận thức chính xác các sự kiện, nhận thức đúng nhân vật lịch sử mà còn đòi hỏi học sinh phải thể hiện trình độ lập luận, trình bày, diễn đạt để giúp học sinh củng cố kiến thức. học và nâng tầm hiểu biết của học sinh lên một tầm cao mới. .
Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp câu hỏi dạng bài tập nào thường dùng trong kiểm tra đánh giá môn học. Tại sao? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mục Tài liệu.
Những bài viết liên quan: