Chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
Nghị định 64/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật “Tiếp công dân”.
Nghị định 64/2014/NĐ-CP quy định chi tiết việc tiếp công dân vào cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; Trách nhiệm, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban tiếp công dân, tổ chức cơ sở vật chất của trụ sở tiếp công dân. Quy chế phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân. việc tổ chức cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân; các điều kiện bảo đảm cho việc tiếp công dân.
Thông tư 66/2015/TT-BCA quy định hình thức cấp, quản lý thẻ Căn cước công dân;
Quyết định 51/QĐ-VKSTC-V12 Quy định về tiếp nhận, kháng nghị, hủy quyết định của công dân trong hoạt động tư pháp
Thông tư 03/2016/TT-BTTTT quy định về tiếp công dân, xét, giải quyết đơn, hủy, kiến nghị;
CHÍNH PHỦ
————— Số 64/2014/NĐ-CP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ————————— Hà Nội, ngày 26 tháng 6 năm 2014 |
ĐẶT HÀNG:
QUY ĐỊNH CHI TIẾT ĐỂ THI HÀNH MỘT SỐ ĐIỀU CỦA HỢP ĐỒNG DÂN SỰ.
Hướng dẫn điều 25 của Luật Tiếp công dân. tháng Tháng 11 năm 2013;
Theo pháp luật Tổ chức: Chính phủ ngày 25 tháng tháng 12 năm 2001;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Chính phủ.
Chính phủ ban hành nghị định điều chỉnh chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân.
Chương I:
CÁC QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
Nghị định này quy định chi tiết việc tiếp công dân vào cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Trách nhiệm, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Ban tiếp công dân, tổ chức cơ sở vật chất của trụ sở tiếp công dân. Quy chế phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân. việc tổ chức cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân; các điều kiện bảo đảm cho việc tiếp công dân.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan hành chính nhà nước, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, người tiếp công dân.
2. Người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, phản ánh.
3. Cơ quan, tổ chứcngười có liên quan đến công tác tiếp công dân.
Chỉ mộtuhthứ hai
NHIỆM VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG CƠ QUAN NHÀ NƯỚC, TRONG CÔNG CHỨC
Điều 3. Tổ chức tiếp công dân trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập
1. Cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Tùy theo tính chất, đặc điểm, quy mô tổ chức và hoạt động, yêu cầu giải quyết khiếu nại, hủy bỏ, kiến nghị, phản ánh mà Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành bổ nhiệm Thanh tra viên là thanh tra viên công vụ.
2. Đơn vị sự nghiệp công lập có liên quan đến việc quy định chế độ, chính sách và quyền lợi của công dân, tổ chức cần: tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức cho công chức, viên chức các phòng chuyên môn tiếp công dân.
Căn cứ quy định của Luật Tiếp công dân và Quyết định này, Thủ trưởng cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập quyết định việc tổ chức tiếp công dân tại cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc.
Điều 4. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập
1. Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tiếp công dân của phòng, đơn vị mình;
a) Ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân;
b) Tổ chức nơi tiếp công dân thuận tiện của các phòng, đơn vị; bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân;
c) Cử cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp công dân;
d) Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan để tiếp công dân và giải quyết các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, khiếu kiện của nhiều người về cùng một nội dung;
đ) Kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban và người có trách nhiệm trực thuộc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình tiếp công dân;
đ) Bảo đảm trật tự an toàn việc tiếp công dân;
g) Báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền;
2. Tiếp công dân trực tiếp ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của phòng, ban mình.
3. Tiếp công dân đột xuất c công việc Sau đây:
(a) Vụ việc có tính chất gay gắt, phức tạp, liên quan đến nhiều người, liên quan đến trách nhiệm của nhiều bộ phận, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các bộ phận, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;
b) Vụ việc nếu không được chấn chỉnh, bàn bạc kịp thời có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hoặc dẫn đến phá hoại nhà nước, tập thể, tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự công cộng; sự an toàn.
4. Khi tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan, bộ phận phải thông tin phản hồi về việc giải quyết vụ việc cho công dân. Trường hợp không thể trả lời ngay thì chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức, đơn vị, công chức, viên chức thuộc quyền bàn bạc, giải quyết ngay và thông báo cho công dân biết thời gian trả lời.
Download file tài liệu để xem chi tiết
Bạn có thể tải xuống tệp thích hợp cho mình từ các liên kết bên dưới.