Phương pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc
SKKN. Một số tài liệu giúp học tốt môn Âm nhạc ở trường THCS giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm dạy học sinh môn Âm nhạc. Đây là những thông tin chi tiết.
trong SKKN Âm Nhạc THPT
PHẦN I: GIỚI THIỆU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Âm nhạc là một phương tiện học tập tích cực, khơi dậy ở học sinh tâm hồn trong sáng, gu âm nhạc lành mạnh, trí tuệ nhạy bén, óc sáng tạo và cảm xúc luôn tự tin, có tầm nhìn xa trông rộng. để giúp chúng đẹp hơn, hoàn thiện hơn. giảm căng thẳng cho các giờ học ở các môn học khác.
Âm nhạc là vốn văn hóa cổ truyền đậm đà bản sắc dân tộc, khi âm nhạc tồn tại thì nhu cầu thưởng thức âm nhạc chính là động lực thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi con người. Yếu tố đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình âm nhạc dân gian phát triển đa dạng, phong phú.Bộ môn âm nhạc là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để thực hiện nhiệm vụ giáo dục lễ giáo, đạo đức, thẩm mỹ cho học sinh thông qua học tập ở các trường phổ thông nhằm góp phần phát triển toàn diện. giáo dục học sinh theo mục tiêu giáo dục, tạo cơ sở hình thành nhân cách con người mới. Tuy nhiên, môn học âm nhạc trong nhà trường phổ thông có mục đích và nội dung nhất định, mà mục đích dạy và học âm nhạc ở trường phổ thông là giáo dục văn hóa âm nhạc, để học sinh trang bị những kiến thức, kỹ năng đơn giản, tạo điều kiện để phát huy khả năng hiểu biết. . hiểu và thể hiện nghệ thuật âm nhạc, đánh thức ở các em khả năng sáng tạo trong hoạt động âm nhạc, âm nhạc, củng cố tình cảm đạo đức, niềm tin, sở thích nghệ thuật và nhu cầu âm nhạc.
Phát huy năng lực nhận thức, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, góp phần phát triển các môn học khác, phát triển năng lực trí tuệ của học sinh, phát huy năng khiếu nghệ thuật bằng nghệ thuật âm nhạc. Từ mục tiêu giáo dục và lý do chung của môn Âm nhạc nêu trên, cá nhân tôi thấy đó là một hướng có tính chất đặc thù là giáo dục cái hay cái đẹp và một phương pháp giáo dục đúng đắn, giáo dục tình cảm, thẩm mỹ âm nhạc góp phần quan trọng vào việc hình thành môn Âm nhạc. . toàn diện nhân cách của một con người mới. Công – Trí – Thể – Mỹ. Sự sáng tạo của mỗi cá nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nghệ thuật âm nhạc. Sáng tạo có nhiều cấp độ, nó có thể phát triển từ những ý tưởng đã có, nó có thể thay đổi hệ thống nguyên tắc.
Khẳng định: “Rất được kính trọng” Giáo dục thẩm mỹ, giáo dục âm nhạc là những mặt giáo dục còn yếu và thiếu, hơn bao giờ hết chúng đòi hỏi ở chúng ta, lúc này chúng ta không chỉ nhấn mạnh vấn đề triển khai rộng rãi mà còn là vấn đề tổ chức học tập. Giáo dục âm nhạc trong trường phổ thông, nhất là THCS có hiệu quả làm cho các em tiếp cận với âm nhạc thực sự, làm cho các em yêu thích và hơn nữa là tham gia tích cực vào việc sáng tạo cái hay, cái đẹp trong âm nhạc và thông qua âm nhạc.
Hiện nay, bên cạnh những tiến bộ trong xã hội và học đường thì cũng có những cái lạc hậu, chưa tốt, chưa đẹp. Chúng đan xen, tồn tại, đấu tranh và va chạm hàng ngày. Đôi khi cái lạc hậu, cái không hay cái đẹp lại lấn át quá nhiều. Về mặt thẩm mỹ, cũng có rất nhiều biểu hiện thấp kém, lố bịch, vô văn hóa, phản thẩm mỹ, không tốt, không đẹp. Điều đó, nếu bỏ qua, sẽ dẫn đến hiện tượng tâm lý thờ ơ, tê liệt về thẩm mỹ, đạo đức, những tình cảm quen thuộc, không còn khả năng phản ứng nhạy cảm với tốt xấu, xấu xa và dần dần không còn thấy cái gì là không tốt, xấu. nữa không.
Bản thân bệnh”làm tê liệt” Cảm xúc thẩm mỹ-đạo đức này (bao gồm cả sự tê liệt của đam mê, hứng thú với cái đẹp, vẻ đẹp âm nhạc) là căn bệnh đầu tiên cần được chữa khỏi trong giáo dục và nuôi dạy con người.
Học sinh THCS đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ về thể chất, tâm lý và sinh lý, giai đoạn này các em có nhiều ước mơ và suy nghĩ về cuộc sống. Trong quá trình học nhạc, đây là giai đoạn rất thích hợp để kích thích khả năng sáng tạo của học sinh.
Mục đích của giáo dục âm nhạc, bao gồm cả những yêu cầu giáo dục đặc biệt, là phản ánh kết quả mong muốn sau quá trình giáo dục. Kết quả đó cũng chính là hình mẫu hay kiểu nhân cách cần hình thành, kiểu nhóm cần hình thành ở học sinh thông qua bộ môn âm nhạc. Có ba mức độ học tích cực từ thấp đến cao. bắt chước – học tập – sáng tạo. Trẻ em sẽ bị thiệt thòi về mặt nghệ thuật âm nhạc nếu giáo viên không tạo điều kiện cho học sinh học tập, rèn luyện và sáng tạo. Môn âm nhạc ở trường THCS bao gồm các phân môn sau: Học hát, học đọc nhạc, nhạc lý, cảm âm nhạc. Vậy dạy học như thế nào để kích thích sự sáng tạo của học sinh?
Xuất phát từ những lý do và sở thích đó, cá nhân tôi tiếp tục nghiên cứu một đề tài rất thú vị và không có tham vọng gì hơn là trình bày kinh nghiệm của mình trong những năm qua đứng trên bục giảng dạy một loạt bài. Trong âm nhạc, cần nghiên cứu, đánh giá việc dạy và học âm nhạc góp phần nâng cao chất lượng dạy học;Một vài bTài liệu giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở trường THCS
II. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
Giáo viên có phương pháp dạy hát hiệu quả nhất để kích thích khả năng sáng tạo của học sinh.
Căn cứ vào mục đích chung của bộ môn âm nhạc ở trường THCS, giáo viên trực tiếp giảng dạy cần xác định tốt các nhiệm vụ sau:
– Hình thành và phát triển năng khiếu âm nhạc của học sinh Học hát; Nhạc lý – Tập đọc nhạc; nhạc ngẫu nhiên trình bày trong SGK.
– Thông qua dạy hát, dạy nhạc đã nuôi dạy các em những tình cảm, cách cư xử trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
– Hình thành khả năng tham gia các hoạt động âm nhạc, giúp phát triển cân đối, hài hòa toàn diện.
– Phát hiện học sinh có năng khiếu âm nhạc, động viên, giúp đỡ các em phát huy năng khiếu.
– Giúp học sinh hát đúng, đọc đúng, hiểu âm nhạc phổ thông nói riêng và âm nhạc nói chung. Bước đầu rèn luyện một số kỹ năng đọc nhạc, giúp các em hiểu một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu và một số hoạt động âm nhạc trong đời sống quần chúng, có thêm kiến thức về âm nhạc, văn hóa âm nhạc.
– Là một giáo viên dạy nhạc cấp 2, tôi cố gắng vận dụng những phương pháp tốt nhất, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Bên cạnh đó, tôi luôn bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa. Chương trình sách giáo khoa nhìn chung phù hợp với học sinh các cấp học. Nếu giáo viên là người hiểu rõ mục tiêu của môn học, biết cách tổ chức bài học và có phương pháp phù hợp với từng bài học thì nội dung bài học sẽ chắt lọc, hấp dẫn. Ngược lại, nếu giáo viên chưa hiểu rõ mục tiêu của môn học, coi môn học thuần túy là môn năng khiếu thì sẽ dẫn đến tình trạng dạy môn này như dạy ở các trường năng khiếu (chuyên nghiệp), kỹ năng thực hành, phức tạp hóa nội dung bài học quá nhiều. và tất yếu dẫn đến quá tải.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
– Truyền đạt cho học sinh tất cả những vấn đề đã học. Học sinh phải hiểu tất cả và vận dụng nó một cách chủ động, sáng tạo trong quá trình học tập.
Khi thực hiện chương trình âm nhạc, giáo viên trước hết phải nắm vững mục đích của môn học, giáo dục thẩm mỹ, giúp học sinh hiểu cái đẹp, cảm thụ cái đẹp và sáng tạo cái đẹp nói chung chứ không đơn thuần truyền đạt kiến thức, kỹ năng âm nhạc. Giáo viên đặc biệt quan tâm, chú trọng giáo dục cho học sinh những kiến thức cần thiết về cái hay, cái đẹp, giáo dục thị hiếu thẩm mỹ lành mạnh, dạy thông qua âm nhạc học để hiểu và thể hiện thẩm mỹ trong cuộc sống. Như Mác đã nói. Con người cần biết xây dựng cuộc sống theo quy luật c:Ôi thật xinh đẹp”
Trong 8 năm giảng dạy, bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích về một số hoạt động giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc trong chương trình âm nhạc cấp THCS ở trường. THPT Đào Mỹ để giáo viên đọc, suy ngẫm và áp dụng.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Đối tượng nghiên cứu mà tôi thực hiện đề tài này là học sinh các trường MỘT TỶTrường THCS Đào Im.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
* Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận.
– Nghiên cứu qua SGK, nội dung SGK
– Nghiên cứu qua nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên âm nhạc THCS.
* Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn.
– Nghiên cứu thông qua học tập thực hành ở trường THCS Mỹ Đạo
– Đánh giá kết quả học tập của học sinh.
* Phương pháp nghiên cứu hỗ trợ.
– Xem đĩa tập huấn mẫu của Bộ giáo dục.
– Tiến hành dạy thể nghiệm với đồng nghiệp có mặt trên lớp.
BỞI VÌ: CHỦ ĐỀ ĐẦU TƯ
– Với mục đích của SKKN, những điểm mới và khác biệt của SKKN so với các giải pháp trước đây, tôi đã chọn đề tài với mục đích đóng góp cho cơ sở; “ Một vài bCác hoạt động giúp học sinh học tốt môn âm nhạc ở trường phổ thông.” đạt kết quả cao nhất, thực hiện mục tiêu giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học và nâng cao lòng yêu thích âm nhạc của học sinh.
Giúp giáo viên có phương pháp dạy hát hiệu quả nhất để kích thích khả năng sáng tạo của học sinh.
Sử dụng tốt CNTT, phương pháp dạy học tích cực phù hợp tạo hứng thú học tập cho học sinh.
Căn cứ vào mục đích chung của bộ môn âm nhạc ở trường THCS, giáo viên trực tiếp giảng dạy cần xác định tốt các nhiệm vụ sau:
– Hình thành và phát triển năng lực âm nhạc của học sinh thông qua các bài học theo chủ đề trong Sách giáo khoa (SGK).
– Qua việc dạy hát, nuôi dạy các em những tình cảm, đạo đức trong sáng, lành mạnh, hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
– Hình thành khả năng tham gia các hoạt động âm nhạc, giúp phát triển cân đối, hài hòa toàn diện.
– Phát hiện học sinh có năng khiếu âm nhạc, động viên, giúp đỡ các em phát huy năng khiếu.
– Giúp HS hát đúng, tập hát diễn cảm và bước đầu rèn luyện một số kĩ năng đọc, hiểu một số tác giả, sáng tác tiêu biểu và một số hoạt động âm nhạc trong đời sống quần chúng. cung cấp cho trẻ những kiến thức nhất định về văn hóa, âm nhạc.
– Là một giáo viên dạy nhạc cấp 2, tôi cố gắng vận dụng những phương pháp tốt nhất, từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Ngoài ra, ở bộ môn âm nhạc, tôi luôn bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa. Chương trình sách giáo khoa nhìn chung phù hợp với học sinh các cấp học.
Xuất phát từ những lý do và sở thích đó, cá nhân tôi tiếp tục nghiên cứu một đề tài rất hấp dẫn và không có tham vọng gì hơn là trình bày kinh nghiệm đứng trên bục giảng, giảng dạy của mình trong suốt những năm qua. Trong lĩnh vực âm nhạc, nó là cần thiết để nghiên cứu. đánh giá việc dạy và học âm nhạc, góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Vui lòng tải file để xem đầy đủ nội dung.
Mời các bạn xem các giáo án khác trong mục Tài liệu dành cho giáo viên.
Bạn có thể tải xuống tệp phù hợp cho mình từ các liên kết bên dưới.