Giáo án Địa lý lớp 12 của Official 5512
Mẫu giáo án Địa lý lớp 12 theo công văn 5512 là mẫu giáo án theo công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường. Mời quý thầy cô tham khảo.
Mẫu Giáo án Địa lý lớp 12 mới nhất
TIẾT 19 + 20 + 21 + 22. CHỦ ĐỀ: ĐỊA LÍ CÔNG CÔNG VIỆT NAM.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức.
– Phân tích được một số đặc điểm về dân cư và phân bố dân cư Việt Nam.
– Phân tích được nguyên nhân và hậu quả của dân số đông, tăng nhanh và sự phân bố dân cư không hợp lý.
– Tìm hiểu một số chính sách dân số ở nước ta.
– Hiểu và trình bày được một số đặc điểm về nguồn lao động và sử dụng lao động ở nước ta.
– Hiểu vì sao việc làm đang là vấn đề nhức nhối ở nước ta và cách giải quyết.
– Tìm hiểu một số đặc điểm, nguyên nhân và tác động kinh tế – xã hội của đô thị hóa ở Việt Nam.
– Biết sự phân bố mạng lưới đô thị nước ta.
– Tích hợp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng.
2. Năng lực.
– Năng lực chung: Khả năng giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, nghiên cứu độc lập, sử dụng công nghệ thông tin.
– Quyền tài phán đặc biệt. Tư duy tổng hợp theo khu vực; sử dụng bản đồ; sử dụng hình ảnh.
3. Phẩm chất.
– Phẩm chất: trung thực, siêng năng, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP
1. Trang thiết bị. Máy tính, máy chiếu.
2. Tài liệu giáo khoa. SGK, Atlat, Bản đồ, Biểu đồ, Tranh ảnh, Video.
III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
3.1. Ổn định.
kỷ nguyên |
ngày học |
Lớp học: |
Số |
Ghi chú: |
3.2. Kiểm tra cũ nhất. Chưa xác minh.
3.3. Hoạt động giáo dục.
HOẠT ĐỘNG 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (BẮT ĐẦU)
một mục đích.HS nhớ lại các kiến thức về đặc điểm dân cư và phân bố dân cư ở nước ta đã học ở THCS.
b) Nội dung. Học sinh xem SGK theo máy chiếu.
c) Sản phẩm. Học sinh nhớ lại những điều đã học và vận dụng kiến thức của mình để trả lời các câu hỏi do giáo viên đặt ra.
đ) tổ chức thực hiện.
Bước 1: Giao nhiệm vụ. Giáo viên cho xem bức tranh dưới đây và đặt một câu hỏi. Em có nhận xét gì về đặc điểm dân cư nước ta? Đặc điểm này có tác động như thế nào đến sự phát triển kinh tế – xã hội nước ta?
Bước 2: Hoàn thành nhiệm vụ. Học sinh hoàn thành bài trong 3 phút.
Bước 3: Báo cáo và thảo luận. Giáo viên gọi một số học sinh trả lời, các học sinh khác nhận xét và hoàn chỉnh.
Bước 4: Kết luận và nhận xét. Giáo viên đánh giá kết quả của học sinh, trên cơ sở đó dẫn học sinh vào lớp mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về đặc điểm dân cư và phân bố dân cư
một mục đích.HS trình bày và giải thích đặc điểm chính về dân cư và phân bố dân cư nước ta. Phân tích nguyên nhân và hậu quả của vấn đề dân số và phân bố dân cư ở nước ta; Biết chiến lược phát triển dân số hợp lý và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động của nước ta. Tìm hiểu cách sử dụng từ sóng, Atlat Địa lí Việt Nam.
b) Nội dung.HS xem máy chiếu, tìm hiểu nội dung kiến thức bằng SGK theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm. Học sinh hoàn thành việc tiếp thu kiến thức.
4. Đặc điểm dân số và phân bố dân cư
đặc trưng |
Sự biểu lộ: |
tác dụng chính |
Đầy người |
– Dân số 84.156 nghìn người (2006), đứng thứ 3 Đông Nam Á (sau Inđônêxia và Philippin) và đứng thứ 13 trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. |
Thuận lợi: Nước ta có nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nỗi khó khăn. dân số cản trở phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. |
nhiều Thành phần dân tộc |
– Nước ta có 54 dân tộc, trong đó đông nhất là phụ nữ chiếm 86,2% dân số, các dân tộc khác chỉ chiếm 13,8% dân số. Ngoài ra còn có 3,2 triệu Việt Kiều sinh sống ở nước ngoài. |
– Thuận lợi. đa dạng về bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc tạo nên sức mạnh để phát triển kinh tế và xây dựng đất nước. – Nỗi khó khăn. trình độ và mức sống của các dân tộc phát triển không đồng đều (mức sống của một số dân tộc thiểu số còn thấp). |
Dân số tăng nhanh |
Dân số nước ta tăng nhanh, nhất là vào nửa sau thế kỷ XX, dẫn đến bùng nổ dân số. – Tốc độ gia tăng dân số tuy có giảm nhưng còn chậm (1,7% năm 1989-1999; 1,32% năm 2002-2005), hàng năm dân số nước ta vẫn tăng trên 1 triệu người. |
Dân số tăng nhanh đã tạo áp lực lớn đối với kinh tế – xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Dân số tăng nhanh gây áp lực lớn đối với khai thác tài nguyên, nhiều tài nguyên có nguy cơ cạn kiệt, nhất là khoáng sản năng lượng. |
Cơ cấu dân số trẻ |
– Năm 2005, tỷ lệ dân số từ 0-14 tuổi là 27%, 15-59 là 64% và 60 tuổi trở lên chỉ còn 9%. |
– Thuận lợi. lực lượng lao động dồi dào, năng động, sáng tạo, mỗi năm tăng thêm khoảng 1,15 triệu lao động mới. – Khó tổ chức công việc. |
Phân bố dân cư không hợp lý |
Mật độ dân số trung bình của cả nước là 254 người/km.2: (2006) nhưng sự phân bố chưa hợp lý giữa các vùng – Giữa đồng bằng với trung du và miền núi. + 75% dân số tập trung ở ĐBSH, mật độ dân số cao (1225 người/km ĐBSH)2:) + Vùng trung du và miền núi, nơi tập trung nhiều tài nguyên quan trọng của đất nước, chỉ chiếm 25% dân số, mật độ dân số thấp (Tây Bắc 69 người/km2:2006). – Giữa quần cư thành thị và nông thôn. + Phần lớn dân số sống ở nông thôn: 73,1% (2005) + Tỉ lệ dân thành thị thấp chỉ 26,9% (2005) |
Þ Phân bố dân cư không hợp lý ảnh hưởng lớn đến việc sử dụng lao động và khai thác tài nguyên |
Chiến lược phát triển hợp lý dân số và sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động nước ta – Đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả chính sách quy hoạch dân sinh. – Phân bố dân cư và lực lượng lao động hợp lý giữa các vùng. – Quy hoạch và có chính sách phù hợp đáp ứng xu thế chuyển dịch cơ cấu dân cư nông thôn và đô thị. – Mở rộng thị trường xuất khẩu lao động, đẩy mạnh đào tạo lao động có trình độ cao, công nghiệp; – Phát triển công nghiệp ở miền núi và nông thôn để khai thác tối đa nguồn lao động của đất nước. |
đ) tổ chức thực hiện.
Bước 1: Giao nhiệm vụ. GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu HS đọc SGK, kết hợp với số liệu từ atlat địa lí Việt Nam và bản đồ để hoàn thành phiếu học tập:
Ghi chú. Do nội dung giáo án rất dài, các em vui lòng click vào nút Tải về để xem đầy đủ nội dung giáo án mẫu Địa lý lớp 12 theo công văn 5512.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong bộ Dành cho giáo viên điều Tài liệu.
Bạn có thể tải xuống tệp thích hợp cho mình từ các liên kết bên dưới.