Nghi lễ phóng sinh cho các hành giả Trong Suốt và mọi người
Nhân ngày rằm, xin gửi các bạn nghi lễ phóng sinh do Thầy Trong Suốt soạn từ năm 2009 và đang được dùng hàng tháng. Các bạn có thể sử dụng nghi lễ này cho các buổi lễ phóng sinh ở địa phương mình.
NGHI LỄ PHÓNG SINH
Để bắt đầu chúng ta nên tắt điện thoại hoặc để ở chế độ rung để tránh ảnh hưởng đến buổi lễ ngày hôm nay. Mọi người cùng ổn định để buổi lễ được bắt đầu.
Hôm nay ngày …… tháng….. âm lịch, chúng ta lại gặp nhau ở đây trong buổi lễ phóng sinh đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa này. Phóng sinh nghĩa là giải phóng sinh mạng những con vật. Nếu chúng ta không làm việc này thì chắc chắn chúng sẽ chết trên bàn ăn của một nhà nào đó. Nhưng bằng việc giải phóng chúng xuống môi trường nước ở đây thì chúng sẽ có cơ hội thoát khỏi cái chết và tiếp tục sống. Có câu “Cứu một mạng người hơn xây 7 tòa tháp”, trong giáo lý nhà Phật thì tất cả các sinh mạng đều bình đẳng, con kiến cũng như một con voi, nên việc cứu mạng sinh vật cũng vô cùng cao quý. Những con vật này đời trước đều có thể là người thân hoặc kẻ thù của chúng ta, nếu chúng ta giải cứu chúng thì cũng giúp chúng báo ân hoặc trả bớt được nghiệp oán thù. Đó là ý nghĩa đầu tiên của việc phóng sinh.
Tuy nhiên, sau khi thả những con vật này xuống nước thì chúng có thể chịu đau khổ tiếp và ngay cả khi chúng tái sinh lại, cũng như chúng ta tái sinh làm con người thì cũng không thoát khỏi đau khổ. Vì vậy, nếu không tìm đươc một con đường dẫn đến sự giải thoát giác ngộ thật sự thì việc cứu mạng chúng cũng chỉ có rất ít ý nghĩa.
Chúng ta không chỉ phóng sinh mà còn làm một việc còn quan trọng hơn: giúp những con vật này kết duyên lành với Phật pháp, để chúng có cơ hội gặp một con đường giác ngộ, giải thoát trong tương lai. Đó là ý nghĩa sâu sắc hơn của buổi lễ phóng sinh ngày hôm nay.
Phần 1: Quy y và cầu nguyện: Chúng ta hãy cùng nhau tưởng tượng như sau: Không gian ở phía trên trước mặt chúng ta không chỉ là bầu trời, mà trên đó là vô số vị Phật, các vị Bồ tát, các vị Hộ pháp, các vị Thánh tăng, Tổ sư các dòng truyền thừa khác nhau đang an toạ và vô số Kinh điển. Đó là những đối tượng cao quý đại diện cho Tam Bảo là Phật, Pháp, Tăng mà chúng ta sẽ cùng với các chúng sinh được phóng sinh ngày hôm nay quy y. Các Ngài ở trên đó toả ra ánh sáng rực rỡ và đang mỉm cười đón nhận buổi lễ phóng sinh và quy y ngày hôm nay. Nếu ai không tưởng tượng được thì hãy tin chắc là như vậy.
Tương tự, chúng ta hãy tưởng tượng sau lưng và xung quanh chúng ta là vô số các chúng sinh gồm anh chị em, bạn bè, họ hàng, ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất, những chúng sinh quen biết hoặc không quen biết, vô hình hoặc hữu hình, tất cả đều hoan hỉ cùng chúng ta tham dự buổi lễ phóng sinh này. Nếu không tưởng tưởng được thì hãy tin chắc là như vậy.
Chắc chắn ông bà tổ tiên của chúng ta sẽ rất vui mừng, vì việc làm này của chúng ta giúp tích tập công đức cho tổ tiên để có thể có được những tái sanh tốt đẹp, hoặc dễ dàng siêu thoát, hoặc gặp được những duyên lành để đến được với con đường Phật pháp.
Bây giờ, chúng ta cùng thành tâm đọc lời nguyện quy y và thần chú tứ quy y 04 lần như sau:
Con xin cùng các chúng sinh này, quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, từ nay cho đến ngày hoàn toàn giác ngộ. Cầu mong chư Phật phù hộ cho các chúng sinh này, có được những tái sanh tốt đẹp, gặp được các duyên lành, dẫn đến giác ngộ và giải thoát.
Nam mô Guru bê
Nam mô Budha ya
Nam mô Dama ya
Nam mô Sanga ya
Vừa rồi chúng ta đã đọc 4 lần lời nguyện quy y và thần chú tứ quy y. Việc này tuy rất đơn giản và ngắn gọn, chỉ trong thời gian khoảng 5 phút nhưng có sức mạnh vô cùng to lớn. Bây giờ nếu sau khi phóng sinh mà các con vật này có bị bắt lại thì buổi phóng sinh này cũng không bị vô nghĩa, bởi vì chúng ta đã kết duyên lành chúng với Phật pháp và chúng có cơ hội có những tái sanh tốt đẹp và gặp được Phật pháp trong tương lai. Đó là điều hết sức quan trọng đối với chúng.
Phần 2: Đọc thần chú Sáu Âm của đức Quan Thế Âm Bồ Tát: Trước khi trực tiếp phóng sinh những con vật này, chúng ta hãy cùng nhau đọc một câu thần chú của Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, là vị Phật đại diện cho lòng đại từ đại bi của vô số chư Phật. Câu thần chú có ý nghĩa vô cùng to lớn, giúp các con vật này và cả chính chúng ta ở đây đóng cánh cửa tái sinh vào những cõi thấp như địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh và có thể tái sinh vào các cõi cao hơn như cõi trời, cõi người và đặc biệt là kết duyên với Phật pháp, để dẫn đến giác ngộ và giải thoát. Câu thần chú là “ OM MA NI PADME HUM”. Chúng ta hãy đọc lại cho chính xác theo phiên âm tiếng Tây Tạng “ÔM MA NI PÊ MÊ HUNG”.
Đây là câu tâm chú của đức Quán Thế Âm. Tại sao gọi là câu tâm chú? Bởi vì mỗi vị Phật, Bồ tát giảng rất nhiều câu thần chú, như Đức Quán Thế Âm giảng về chú Đại bi, Bạch y thần chú và các câu thần chú khác… Nhưng mỗi vị Phật chỉ có một câu tâm chú đại diện cho vị Phật đó mà thôi. Câu tâm chú là tổng hợp sức mạnh của tất cả các câu thần chú. Câu tâm chú này sau đó được tất cả chư Phật ban phước, đại diện cho sức mạnh trí tuệ và lòng từ bi của tất cả các vị Phật, vì thế có sức mạnh vô cùng lớn.
Ngày xưa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trong kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương có nói rằng: Ngài phải mất 1 triệu kiếp mới tìm được câu thần chú này. Cũng theo kinh Đại Thừa Trang Nghiêm Bảo Vương, đọc câu thần chú này thì giun sán trong bụng cũng không phải bị tái sinh làm giun sán nữa. Hoặc nếu chúng ta đang bơi mà đọc câu thần chú này thì tôm cá bơi xung quanh cũng không bị đọa xuống những cõi thấp và cũng có thể được tái sanh lên những cõi cao hơn như cõi trời, cõi người và kết duyên với Phật pháp.
Đức Phật Thích Ca nói rằng: ta có thể biết một năm có bao nhiêu hạt mưa rơi xuống quả địa cầu, sông Hằng có bao nhiêu hạt cát nhưng ta không thể nói hết về sức mạnh của câu thần chú này. Đặc biệt, lúc mọi người cùng đọc thần chú thì cứ thêm một người thì uy lực sẽ tăng lên 10 lần, hai người tăng lên 100 lần… theo cấp số nhân. Đọc câu thần chú này sẽ mang lại lợi ích cho các con vật được phóng sinh, cho chính chúng ta, toàn bộ những môi trường này, các loài vật trên trời, trên cây, trên mặt đất, dưới nước, và tất cả những loài vô hình khác ở xung quanh chúng ta. Đó là lý do mà chúng ta sẽ đọc câu thần chú này.
Chúng ta sẽ đọc câu thần chú này 108 lần, nếu ai có mang theo tràng hạt thì ta nên dùng tay trái lần chuỗi hạt trong lúc đọc thần chú thì sức mạnh của câu thần chú sẽ tăng thêm nhiều lần nữa. Đặc biệt nếu chuỗi hạt làm bằng hạt bồ đề thì sức mạnh câu thần chú tăng lên hàng triệu lần. Câu thần chú sẽ có sức mạnh tối đa nếu người đọc thần chú chỉ chú tâm vào câu thần chú mà không nghĩ đến các vấn đề khác, nhất tâm bất loạn. Vì vậy, trước khi đọc, chúng ta nên nghĩ rằng ta đọc thần chú cho tất cả các chúng sinh trong vũ trụ thoát khỏi đau khổ, được hạnh phúc, bình an và giác ngộ. Còn lúc bắt đầu và trong suốt quá trình đọc thì chỉ cần lắng nghe âm thanh của chính chúng ta phát ra. Điều này sẽ giúp mỗi người tập trung vào câu thần chú mà không nghĩ đến các vấn đề khác như tối nay ăn gì, ngày mai làm gì… và cũng giúp chúng ta không nghe âm thanh do người khác phát ra để tránh tâm phán xét. Sau khi kết thúc 108 lần chúng ta hãy thổi hơi vào lòng bàn tay để thả các con vật được phóng sinh.
(Người chủ lễ và mọi người cùng đọc 108 lần câu thần chú OM MANI PEME HUNG)
Xong rồi, mọi người thổi thần chú vào tay đi ạ.
Phần 3: Từ bỏ bám chấp và không quên chân lý tuyệt đối: Chúng ta nên nghĩ như thế này: Việc phóng sinh không có gì là đặc biệt. Tôi sẽ làm việc này một cách hoàn toàn tự nhiên không hề bám chấp, tôi không làm nó để lấy công đức cho riêng mình mà tôi làm nó đơn giản là một việc tốt cho người khác đang cần.
Để nhắc về điều này chúng ta sẽ đọc một bài kệ. Bài kệ này nhắc chúng ta rằng: Trong bản chất của sự việc thì tất cả chúng ta và các chúng sinh này đều trống rỗng và là một trong Pháp thân tuyệt đối. Mọi sự chỉ hiển hiện như một trò chơi đầy sáng tạo của chân lý tuyệt đối, Phật tính trong mỗi chúng ta. Chúng ta cùng nhau đọc như sau:
Từ bỏ cái tôi, trở về với bản tính tự nhiên
Ta thả các ngươi, từ Pháp thân về với Pháp thân
Cả ta và các ngươi đều không sinh diệt
Giống như các vị Phật đang chơi một trò chơi.
Phần 4: Với tâm lý thoải mái như vậy, Tiếp theo chúng ta sẽ trực tiếp thả các con vật được phóng sinh.
Phần 5: Đốt linh phù: Hai linh phù đính kèm là các tờ giấy mặt trước in đồ hình Mạn - đà - la của chư Phật và các câu thần chú. Mặt sau mỗi linh phù ghi tên họ và năm sinh của những người cần cầu an, cầu siêu. Tờ tròn để cầu siêu, tờ vuông để cầu an. Khi đốt linh phù những người ghi tên trên đó sẽ nhận được sự ban phước và che chở của chư Phật, tránh bớt được tai nạn bệnh tật và dễ dàng siêu thoát hơn.
Phần 6: Hồi hướng công đức: Hồi hướng công đức là một phần rất quan trọng của buổi lễ phóng sinh. Công đức có thể hiểu giống như là những năng lượng tốt. Khi có được năng lượng tốt thì chúng ta sẽ bớt được rủi ro, bệnh tật, sức khoẻ tăng trưởng và giảm thiểu được những tai nạn, khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta sẽ không giữ năng lượng tốt này cho riêng mình, mà sẽ chuyển cho những người đang đau khổ, những người đang cần chúng. Ví dụ như những người mới mất, cần được siêu thoát. Nếu chúng ta hồi hướng cho họ thì trên con đường chuyển sinh họ có thể gặp được những tái sinh tốt đẹp. Hay là những chúng sinh trong địa ngục, người nhà chỉ cần niệm Ôm mani pê mê hung thì những xiềng xích đang níu giữ họ lập tức lỏng ra ngay. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ hồi hướng để làm cho mọi người hạnh phúc lên thì chưa đủ vì hạnh phúc đấy rất ngắn hạn, gặp chuyện là mất. Chúng ta sẽ hồi hướng để cho họ giác ngộ. Giác ngộ là điều tốt nhất trên đời, có thể giúp họ hạnh phúc thực sự bền vững. Hành động hồi hướng công đức cho sự giác ngộ rất cao quý. Vì cuối cùng, con người luôn luôn khổ nếu không giác ngộ. Ví dụ: Nếu chỉ hồi hướng cho một người để họ khoẻ lên thì chưa đủ. Họ nhận được hồi hướng, có thể khoẻ lên, xong sau đó họ vẫn có thể tạo thêm nghiệp xấu thì khổ vẫn hoàn khổ. Nhưng nếu ta hồi hướng cho sự giác ngộ, thì khi có trí tuệ rồi, họ không làm điều xấu nữa. Trên đời này, dù một người gặp hoàn cảnh khó khăn mà có trí tuệ thì vẫn không khổ. Bởi vậy, phần quan trọng nhất của hồi hướng chính là hồi hướng cho Sự giác ngộ. Trong Kinh Ánh sáng hoàng kim Đức Phật có dạy: những công đức nào mà hồi hướng cho sự giác ngộ thì sẽ không bị mất đi và sẽ ở lại cho đến khi chúng ta giác ngộ thì thôi. Còn những công đức không phải hồi hướng cho sự giác ngộ thì có thể mất đi được. Ví dụ sau khi phóng sinh xong chúng ta lại nổi lên một cơn giận với người khác thì Kinh cũng viết rằng: một cơn sân hận có thể tiêu hủy cả một rừng công đức. Một rừng công đức là vô cùng lớn mà bị tiêu hủy chỉ bởi một cơn giận thông thường. Chúng ta hãy tập thói quen hồi hướng công đức cho sự giác ngộ ngay sau khi làm những điều tốt.
Chúng ta cùng nhau đọc lời hồi hướng như sau:
Con xin hồi hướng tất cả các công đức mà con đã tích tập được qua hành động phóng sinh này; trong ngày hôm nay; trong cuộc đời này; trong tất cả các đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh trong đó có: Những chúng sinh được phóng sinh ngày hôm nay; những người tham gia phóng sinh ngày hôm nay; gia đình, bạn bè, họ hàng, của những người tham gia phóng sinh ngày hôm nay; các thành viên và gia đình họ hàng các thành viên của nhóm Phóng Sinh Trong Suốt, nhóm Hồi Hướng Trong Suốt; những người trong danh sách cầu an và cầu siêu của nhóm Phóng sinh Trong Suốt và… (chúng ta nghĩ đến bất kì ai mà đang cần hồi hướng).
Hình ảnh từ một buổi lễ phóng sinh của nhóm Phóng Sinh Trong Suốt
Linh phù cầu an - có thể in màu hoặc đen trắng
Linh phù cầu siêu - có thể in màu hoặc đen trắng
Đức Quán Thế Âm Bồ Tát và Thần chú Sáu Âm