Xe máy là một phương tiện giao thông rất phổ biến ở Việt Nam ta. Lượng xe máy khi tham gia giao thông trên đường phố chiếm đến 90% tổng số phương tiện. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng xe máy sao cho đúng. Một số người có những thói quen sử dụng không đúng, vô tình gây ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như hiệu suất hoạt động của xe.
Sau đây, Long Phụng sẽ chỉ ra cho quý bạn đọc những sai lầm khi khởi động xe máy mà bạn hay mắc phải. Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc có thể hạn chế được những sai lầm mà trước giờ mình hay mắc phải.
Những sai lầm khi khởi động xe máy
1. Sai lầm khi khởi động xe máy là nổ máy đi ngay
Sai lầm khi khởi động xe máy phổ biến nhất là cho xe chạy ngay khi vừa bật máy. Hầu hết mọi người khi sử dụng xe máy đều có thói quen đi ngay sau khi nổ máy. Điều này thật sự không hề tốt đối với chiếc xe máy của bạn.
Trước khi đi vào hoạt động, các động cơ trong xe đều cần thời gian khởi động, làm nóng đến mức nhiệt độ mà nó có thể hoạt động tốt nhất. Việc bạn chạy xe ngay khi nổ máy sẽ khiến các động cơ làm việc với hiệu suất thấp, từ đó khiến chiếc xe chạy với tốc độ chậm hơn, lâu ngày các động cơ có thể bị hỏng. Chính vì vậy, trước khi đi, bạn hãy chờ khoảng 20-30 giây nhé!
Bên cạnh đó, việc nổ máy rồi đi ngay sẽ khiến các động cơ không được bôi đủ lượng dầu cần thiết. Hành động này sẽ khiến xe không có đủ dầu để làm sạch muội than bám trên các bộ phận như xy-lanh, cam cò, trục cam,… . Đồng thời, dầu không đủ cũng làm cho các miếng kim loại không được giảm ma sát, khiến xe chạy không hết hiệu suất. Mặt khác, việc các động cơ không được bôi đủ lượng dầu mà chúng cần sẽ khiến chúng nhanh hỏng hơn bao giờ hết.
2. Sai lầm khi khởi động xe máy là khởi động từ số lớn
Sai lầm khi khởi động xe máy tiếp theo chính là khởi động ở số lớn. Việc lên số 4 hay số 3 ngay khi vừa khởi động sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều xăng hơn. Không chỉ vậy, điều này còn khiến cho xe khó tăng tốc, đặc biệt khi xe phải chở hai người.
Ngoài ra, cũng có một số các chủ xe lên ga hết cỡ khi mới khởi động xe. Việc này sẽ khiến xe nhanh hỏng, lâu ngày khiến xe chết máy, giáng đòn chí mạng vào động cơ. Hiệu suất làm việc của máy và hộp số cũng giảm, gây ra hiện tượng mòn côn.
Bạn có muốn biết: Mẹo giúp tăng tuổi thọ xe máy đơn giản mà hiệu quả nhất?
3. Khởi động xe máy như nào là đúng cách?
Để đảm bảo tuổi thọ của xe cũng như giúp xe chạy nhanh nhất, trước khi đi ta cần đợi xe khởi động. Xe có thời gian khởi động sẽ giúp dầu bao phủ các động cơ từ đó hoạt động 100% công suất.
Khi xe để qua đêm, bạn nên để xe khởi động ở chế độ nổ máy không tải sau khi đề xe. Tiếp đó, ta không nên lên ga trong khoảng 2 phút đầu, tạo điều kiện cho dầu “chạy” đến những nơi mà nó cần chạy. Thời điểm mà xe sẵn sàng đồng hành cùng bạn chinh phục các cung đường là khi lên ga thấy xe nổ đều và mượt mà.
Đối với những chiếc xe ga, khi mới khởi động, bạn nên giữ đều ga rồi sau đó mới tăng dần. Ngược lại, đối với những chiếc xe số, bạn nên chạy xe ở số 1 sau khi máy ổn định rồi sau đó mới lên số dần dần. Ở 3km, Long Phụng khuyên bạn đọc nên chạy xe ở mức 3, quãng đường tiếp theo mới để máy chạy ở số 4.
Đối với các trường hợp xe để lâu ngày không khởi động được, theo Phụng Long thì bạn không nên đề máy quá nhiều. Việc đề máy nhiều lần sẽ khiến trong ắc quy không còn điện.
Tiếp theo, với xe được trang bị cần gạt khởi động, bạn đọc nên đạp mồi mà không cần bật chìa khoá. Số lần đạp cần tốt nhất là từ 7-10 lần. Đạp cần sẽ giúp xi lanh, các bộ phận của máy được bao phủ bởi dầu. Sau khi quá trình bôi dầu hoàn tất, bạn mới nên đề máy và bắt đầu chạy xe.
BONUS: Những sai lầm hay mắc phải của người Việt khi đi xe máy
1. Phanh xe bằng phanh trước
Phanh xe bằng phanh trước là sai lầm mà đông đảo người Việt mắc phải, nhất là những người mới “vỡ lòng”, chập chững đi xe.
Phanh xe bằng phanh trước là một trong những nguyên nhân khiến người điều khiển xe gặp tai nạn. Đối với những loại xe nặng đầu thì việc bóp phanh trước rất nguy hiểm. Nó khiến xe bị mất thăng bằng, từ đó chủ xe sẽ ngã theo.
Để tránh gặp phải những tình huống tai nạn không đáng có, khi chạy xe bạn nên kiểm soát được tốc độ. Khi cần giảm tốc hãy bóp đồng thời cả hai phanh trước và sau. Điều này giúp chúng ta có thể tham gia giao thông một cách an toàn nhất.
2. Chạy ngay sau khi nổ máy
Như được Long Phụng chia sẻ ở trên, thói quen chạy xe này ở người Việc chúng ta quả thực không tốt cho xe chút nào. Việc chạy ngay sau khi nổ máy khiến các động cơ bị “tấn công” một cách điên cuồng. Xe không đủ thời gian khởi động sẽ gây ì máy. Ngược lại, nếu xe có đủ thời gian để làm nóng các “bộ phận” động cơ, xe có thể vận hành một cách mượt mà hơn.
Cập nhật ngay: Những nguyên nhân làm nồi xe máy bị hư.
3.Khởi động xe từ số lớn
Khởi động xe từ số lớn cũng là một trong những sai lầm khi khởi động xe máy mà nhiều người mắc phải. Long Phụng cũng đã nhắc đến bên trên. Chạy xe từ số lớn ngay từ lúc đầu sẽ khiến chúng ta phải chi trả nhiều tiền nhiên liệu hơn, khiến xe khó lên tốc. Điều này được ví dụ “một cú đấm lớn” mà bạn tác động vào chiếc xe của mình.
4. Phóng nhanh, phanh gấp
Khi đang chạy xe ở tốc độ cao mà bạn đột ngột giảm tốc độ sẽ khiến người lái xe dễ gặp tai nạn. Không chỉ vậy, phóng nhanh rồi phanh gấp cũng làm xe tiêu hao nhiều xăng hơn. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do động năng của máy nhờ tác động của chủ xe đã bị chuyển hoá thành khí nóng rồi tản ra bên ngoài.
Như vậy, khi chạy xe bạn nên kiểm soát tốc độ, hạn chế tăng giảm ga bất ngờ để tránh sai lầm trên.
5. Xem việc thay nhớt như bảo dưỡng xe
Chất lượng của động cơ phụ thuốc rất nhiều vào thời gian thay dầu nhớt. Do đó, dầu nhớt cũng là vấn đề mà bạn nên để tâm.
Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra và vệ sinh các bộ phận khác của xe một cách thường xuyên như lọc gió, kim phun,… Nếu các bộ phận trên quá bẩn, không đủ vệ sinh sẽ làm xe bị chết máy. Đây là một sự cố mà hầu như chúng ta đều không mong muốn nó xảy ra.
6. Chạy xe khi xăng đã về vạch E
Nếu xăng xe đã đạt đến giới hạn, kim xăng chỉ đến vạch E, bạn nên nạp thêm xăng cho xe một cách nhanh nhất có thể. Không nên cố chạy nốt cho hết kiệt rồi mới “nạp pin” cho xe.
Có thể bạn quan tâm: Những nguyên nhân và cách khắc phục khi xe máy bị kẹt số.
Trong trường hợp cố tình chạy xe hết xăng cạn, bạn sẽ khiến các động cơ bị tổn thương nghiêm trọng, làm rò rỉ mặt trong bình xăng. Nếu những cặn gỉ rơi xuống ống dẫn làm nó bị nghẽn sẽ làm hỏng động cơ. Bên cạnh đó, bạn để xe hoạt động tiếp khi xăng đến mức cạn sẽ làm xe tắt đột ngột, có thể khiến chúng ta gặp tai nạn.
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của Long Phụng về những sai lầm khi khởi động xe máy và một số sai lầm khi đi xe máy của người Việt. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể vận hành phương tiện giao thông của mình một cách hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết, Chúc bạn một ngày tốt lành!