Làm thế nào để viết một bản mô tả công việc?
Cách viết mô tả công việc
Làm thế nào để viết một mô tả công việc tốt? Một thực tế đáng tiếc trong công tác quản trị nhân sự ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay là bản mô tả công việc thường bị coi là bản giao việc, về cơ bản là liệt kê các nhiệm vụ dưới dạng đề cương, dẫn đến phải có bản mô tả công việc. tác phẩm đã không được sử dụng trong vai trò hợp pháp của nó. . hoatieu.vn xin gửi tới độc giả bài viết hướng dẫn cách viết bản mô tả công việc để độc giả hiểu rõ hơn về quy trình viết bản mô tả công việc.
Mô tả công việc mẫu
mô tả công việc nhân viên nhân sự
Mô tả công việc thủ kho
Cách viết mô tả công việc
Nhận đúng mô tả công việc
Bản mô tả công việc của vị trí việc làm (hay “chức danh công việc”) là cơ sở để người quản lý phân công công việc, theo dõi thực hiện, tuyển dụng, đào tạo nhân viên và đánh giá kết quả. Đồng thời, bản mô tả công việc còn là cơ sở để người lao động đảm nhận vị trí công việc đó biết rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của công việc, yêu cầu đối với kết quả công việc được giao, quyền hạn và trách nhiệm có được khi thực hiện công việc đó. chức năng. . Như vậy, bản mô tả công việc không chỉ là nghĩa vụ công việc giữa người quản lý và người lao động mà còn là sự hướng dẫn để người lao động thực hiện công việc của mình một cách tốt nhất, góp phần hoàn thành kế hoạch hoạt động của bộ phận cũng như của công ty. tổ chức.
Nguyên tắc cơ bản khi viết bản mô tả công việc
1. Mục tiêu công việc
Mô tả công việc nên nêu rõ mục đích của vị trí. “Vị trí này làm gì cho công ty?” Đây chính là mục đích của công việc, nó phù hợp với chức năng chính mà vị trí này đảm nhận. Ví dụ, đối với vị trí Trưởng phòng Nhân sự, với chức năng đề xuất chính sách nhân sự, giám sát việc thực hiện và tư vấn chính sách, mục tiêu có thể là “Đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực cho công ty; chính sách nguồn lực phù hợp với nhu cầu quản lý và hiệu quả hơn”
2. Chức năng và Trách nhiệm
Chức năng của từng vị trí được phân bổ từ chức năng tổng thể của bộ phận. Để hoàn thành từng chức năng này, bản mô tả công việc cần chỉ rõ các trách nhiệm chính. Nói cách khác, một chức năng là tổng của một nhóm các nhiệm vụ.
Một nhiệm vụ được mô tả bằng các động từ hành động cụ thể, nhưng không phải bằng một hình thức quy trình. Mô tả “phải làm gì” chứ không phải “làm như thế nào”.
Các chức năng, nhiệm vụ cần được sắp xếp theo mức độ quan trọng, trình tự thực hiện và được mô tả ngắn gọn, rõ ràng. Một số bản mô tả công việc cố gắng liệt kê tất cả các nhiệm vụ, dẫn đến danh sách nhiệm vụ phức tạp mà vẫn không mô tả đầy đủ các nhiệm vụ có thể xảy ra trong khi thực hiện công việc.
Mỗi nhiệm vụ riêng lẻ hoặc nhóm nhiệm vụ sẽ có một mô tả về kết quả mong đợi tổng thể cần thiết cho vị trí. Đây là những tiêu chí đánh giá định tính làm cơ sở để nhà quản lý quản lý hiệu quả công việc, cũng như tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên như đã đề cập ở trên.
3. Quyền và Trách nhiệm
Quyền hạn và trách nhiệm phải tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của vị trí. Mỗi cá nhân có quyền chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình theo quyền hạn này và phải chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đó. Các quyền hạn chính thường bao gồm quyền sử dụng các nguồn tài chính, nhân sự, hoạt động hoặc đưa ra quyết định thay mặt cho bên ký kết. Trong khi trách nhiệm chính đề cập đến tài sản, tài chính, pháp lý và con người liên quan đến quá trình thực hiện nhiệm vụ.
4. Yêu cầu đủ điều kiện
Đây là những bằng cấp tối thiểu cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ được liệt kê cho vị trí, không phải là bản mô tả năng lực của các cá nhân thực tế trong công ty. Các yêu cầu năng lực chính có thể bao gồm giáo dục, kinh nghiệm, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và thái độ.
Như vậy, viết một bản mô tả công việc tốt sẽ yêu cầu nhiều thông tin hơn một danh sách các công việc thường ngày cho vị trí đó. Một hệ thống mô tả công việc được cấu trúc bài bản chắc chắn sẽ là một công cụ đắc lực trong công tác quản lý nhân sự và điều hành hoạt động kinh doanh.
Bạn có thể tải xuống tệp phù hợp cho mình từ các liên kết bên dưới.