Những câu hỏi thường gặp về sách Những chân trời sáng tạo của công nghệ dành cho lớp 6
Sách giáo khoa Công nghệ lớp 6 “Những chân trời sáng tạo” được biên soạn theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chúng ta cùng tìm hiểu cuốn sách “Những chân trời sáng tạo” qua phần hỏi đáp sau.
Nghiên cứu sách Công nghệ lớp 6 “Những chân trời sáng tạo”.
Câu 1: SGK Công nghệ 6 được cấu trúc như thế nào?
Trả lời:
Cấu trúc chung của sách bao gồm: 1/ Hướng dẫn sử dụng sách; 2/ Lời nói đầu; 3/ Nội dung; 4/ Nội dung các chương; 5/ Một số thuật ngữ sử dụng trong sách. Mỗi chương trong SGK Công nghệ 6 được cấu trúc gồm nhiều bài học giới thiệu những kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng yêu cầu chương trình dạy học. Sau các bài học là dự án học tập tích hợp kiến thức, kĩ năng của chương và ôn tập cuối chương.
Câu 2: Cấu trúc của từng bài trong SGK Công nghệ 6 khác với SGK Công nghệ 6 hiện hành như thế nào?
Trả lời:
Mỗi chương trong Công nghệ 6 bao gồm các bài học giới thiệu các kiến thức, kĩ năng liên quan đến chủ đề của chương, tương tự như cấu trúc của từng chương trong sách giáo khoa hiện hành. Nếu như nội dung các bài học trong sách hiện hành được trình bày theo hướng chú trọng truyền đạt kiến thức cho học sinh thì nội dung bài học trong Công nghệ 6 được trình bày theo quan điểm hình thành và phát triển kĩ năng cho người học. Theo đó, ở mỗi lớp, sau khi trình bày các yêu cầu cần đạt, nội dung của lớp được hình thành thống nhất theo các thao tác sau:
– Làm nóng lên. tạo tâm thế tích cực, đánh thức suy nghĩ và lòng hăng hái của học sinh để bắt đầu một bài học mới. Khởi động có thể là một tình huống, một câu chuyện hoặc một câu hỏi kích hoạt, v.v.
– Hình thành kiến thức thông qua hình ảnh, quá trình, tình huống,… liên quan đến trải nghiệm thực tế; học sinh thực hiện yêu cầu. Trả lời các câu hỏi tìm tòi kiến thức bài học.
– Luyện tập. Từ kiến thức đã tìm được, học sinh phân biệt được: để đánh giá; gợi mở cách giải quyết vấn đề trong các tình huống thực tiễn để khắc sâu kiến thức trên lớp;
– Ứng dụng. học sinh áp dụng kiến thức và kỹ năng đã học được vào các tình huống mới trong cuộc sống thực tại nhà và trong khuôn viên trường.
– Nhớ. tóm tắt kiến thức chính của bài học.
Câu 3: SGK Công nghệ 6 có những điểm mới nổi bật nào?
Trả lời:
So với sách hiện hành, sách giáo khoa Công nghệ 6 (bộ Những chân trời sáng tạo) có những điểm mới đáng chú ý sau:
– Đầu tiên. Nội dung bài được xây dựng trên quan điểm thiết kế và phát triểnĐúngnăng lượng cho học sinh, học tập kinh nghiệm. Theo đó, bài học được thiết kế theo chuỗi hoạt động. Học sinh phải thực hiện nhiều hoạt động tìm tòi, khám phá kiến thức để phát triển năng lực chung và năng lực đặc thù môn học. Mỗi nội dung kiến thức được thiết kế thành các hoạt động, bắt đầu bằng việc cung cấp cho học sinh các dữ kiện, hình ảnh, tình huống thực tế. HS dựa vào số liệu, hình ảnh minh hoạ, quan sát, tìm hiểu, phân tích, sắp xếp các sự vật, hiện tượng; tìm câu trả lời, thực hiện các yêu cầu nhằm xác định, phát hiện đặc điểm, nguyên lý, tác dụng của đối tượng công nghệ, quy trình công nghệ. Nhờ đó, học sinh nắm được nội dung, tìm cách khái quát tri thức, kinh nghiệm mới và vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
– Thứ hai. Nội dung cuốn sách đưa ra góc nhìn về giáo dục công nghệ và giáo dục STEM. Công nghệ 6 được thiết kế đáp ứng yêu cầu của chương trình Công nghệ, phát triển các năng lực đặc thù môn học: Nhận thức công nghệ, Giao tiếp công nghệ, Sử dụng công nghệ, Đánh giá công nghệ, Công nghệ, Thiết kế kỹ thuật. Nội dung sách mở rộng các hoạt động thực hành bằng cách gắn lý thuyết với thực tiễn để học sinh vận dụng kiến thức khoa học vào giải quyết các vấn đề cụ thể của thực tế cuộc sống. Sách trình bày các quy trình công nghệ theo từng quy trình, có các bước và yêu cầu cụ thể ở từng bước, giúp sinh viên tự đánh giá thực hành của bản thân. Các bài tập và dự án học tập yêu cầu học sinh tích hợp kiến thức và kỹ năng trong các lĩnh vực như khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học để hoàn thành nhiệm vụ. Các phương pháp hướng dẫn thực hành được trình bày trong sách dành riêng cho giáo viên để hướng dẫn, gợi mở giúp giáo viên tổ chức dạy học dễ dàng.
Trong mỗi dự án giáo dục, học sinh được đưa ra một tình huống giải quyết một vấn đề thực tế liên quan đến kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề này, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu, vận dụng kiến thức của các môn học có liên quan (thông qua sách giáo khoa, tài liệu học tập, thiết bị công nghệ).
– Thứ ba. Học tập dựa trên vấn đề. Mỗi bài học trong SGK Công nghệ 6 mở đầu bằng một tình huống, sự vật, hiện tượng chứa đựng một vấn đề đòi hỏi phải có tri thức mới, cách làm mới để giải quyết. Trong mỗi môn học, các tác giả thiết kế các dự án học tập tích hợp, kết nối nhiều lĩnh vực học thuật, kết nối nghề nghiệp để phát triển khả năng giải quyết vấn đề và thúc đẩy sự sáng tạo. Đề tài dự án yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng đã lĩnh hội được trong môn Công nghệ, tích hợp với kiến thức, kỹ năng của các môn học khác để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Đây cũng là những chủ đề gợi ý để giáo viên kết hợp với kiểm tra đánh giá phẩm chất và hình thành năng lực học sinh.
– Thứ Tư. Cuốn sách được phát triển theo hướng “mở”.. SHS Công nghệ 6 một mặt trình bày đúng, đầy đủ nội dung đảm bảo yêu cầu bắt buộc của chương trình môn học và các phẩm chất, năng lực chung được quy định trong Chương trình phổ thông 2018, mặt khác sách thiết kế; hướng “mở”, giáo viên không phải sử dụng đúng tình huống, đồ dùng dạy học, đồ dùng, thiết bị điện nêu trong SHS. Căn cứ vào điều kiện học tập cụ thể và đối tượng học viên trong từng môi trường, giáo viên có thể chủ động, linh hoạt lựa chọn các học liệu, sản phẩm tương đồng để xây dựng kế hoạch học tập đáp ứng mục tiêu, yêu cầu chương trình của từng lớp học. Các bài tập, bài thực hành được thiết kế mở, linh hoạt phù hợp với gia đình, cộng đồng và cơ sở giáo dục, đồng thời khuyến khích học sinh thực hành độc lập, sáng tạo theo cách của mình.
Câu hỏi 4: Khi sử dụng sách giáo khoa Công nghệ 6 (bộ Chân trời sáng tạo), nhà trường và giáo viên có được thay đổi thứ tự các chương, số tiết trong mỗi bài không?
Trả lời:
Nội dung của Khoa Công nghệ rất đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ khác nhau. SHS Công nghệ 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) bao gồm 4 chương theo 4 chủ đề giáo trình: Nhà ở, Bảo quản và Chế biến Thực phẩm, Quần áo và Thời trang, Điện gia dụng, Gia đình. Đây là những lĩnh vực công nghệ độc lập, không phụ thuộc vào nhau. Vì vậy, trong quá trình sử dụng sách cũng như trong kế hoạch dạy học bộ môn, giáo viên có thể linh hoạt thay đổi thứ tự các chương cho phù hợp với điều kiện thực tế về CSVC, TBDH của nhà trường. Giáo viên cũng có thể thay đổi số tiết trong mỗi bài học để phù hợp với trình độ đạt được của học sinh nhưng phải đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình môn học.
Câu hỏi 5: Tôi có cần thực hiện tất cả các dự án trong SGK Công nghệ 6 (Những chân trời sáng tạo) không?
Trả lời:
Các dự án học tập có chủ đề phù hợp với nội dung từng chương là nội dung chính của sách Công nghệ 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn nhằm đổi mới dạy học môn Công nghệ; Để tạo sách theo hướng mở, các dự án được thiết kế để đưa ra các chủ đề về kiến thức và cách thực hiện. Việc thiết kế dự án dạy học nhằm cung cấp cho giáo viên một hình thức kiểm tra nhằm đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết vấn đề và tính sáng tạo của học sinh. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn thực hiện dự án học tập tùy theo kế hoạch dạy học của nhà trường và điều kiện thực hiện của học sinh, hoặc thay đổi chủ đề thực hiện dự án. Nội dung cụ thể, tích hợp kiến thức, kĩ năng – nguyện vọng, hứng thú của học sinh và điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.
Mời các bạn xem các giáo án khác trong mục Tài liệu dành cho giáo viên.