1. Dior là gì ? Thương hiệu Dior của nước nào ?
Christian Dior SE ( Tiếng Pháp : [kʁistjɑ̃ djɔʁ] ) thường được biết đến với tên gọi Dior ( Được viết tắt là DIOR ). Đây là một tập đoàn thời trang xa xỉ đa quốc gia của Pháp do doanh nhân người Pháp Bernard Arnault kiểm soát và làm Chủ tịch. Ông cũng là người đứng đầu LVMH. Dior nắm giữ 42.36% cổ phần và 59.01% quyền biểu quyết trong LVMH.
Công ty được thành lập vào năm 1946 bởi nhà thiết kế thời trang người Pháp Christian Dior người gốc từ Vùng Normandy. Christian Dior mang đến một loạt các thiết kế và sản phẩm đa dạng. Công ty tập trung vào việc tạo ra các bộ trang phục may, đồ da, phụ kiện thời trang, trang sức, đồng hồ, nước hoa và mỹ phẩm trang điểm chăm sóc da. Đồng thời Dior vẫn duy trì truyền thống sáng tạo các sản phẩm may đo cao cấp như : Túi Dior được công nhận thuộc nhánh Christian Dior Couture.
Christian Dior hiện nay không chỉ tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm dành cho phái nữ mà cũng đã mở rộng dòng sản phẩm Dior Homme dành cho nam giới và trẻ em Baby Dior. Các sản phẩm của Dior được phân phối thông qua mạng lưới cửa hàng rộng khắp trên toàn cầu cũng như qua các cửa hàng trực tuyến mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.
2. Lịch sử phát triển của thương hiệu Dior
2.1 Những ngày đầu thành lập thương hiệu Dior
Vào ngày 24/10/1957 Christian Dior qua đời do một cơn đau tim đột ngột. Sự mất mát đột ngột của ông đã gây ra sự rối loạn trong thương hiệu. Jacques Rouët Tổng giám đốc thậm chí đã xem xét việc đóng cửa tất cả các chi nhánh của Dior trên toàn cầu. Cuối cùng Yves Saint Laurent 21 tuổi đã trở thành Giám đốc sáng tạo của Dior.
Tài năng của Yves Saint Laurent đã cứu vãn Dior. Thiết kế của ông mang tính sáng tạo và đột phá trong khi vẫn giữ được sự lãng mạn và phóng khoáng của Dior. Sau khi tạo ra 6 bộ sưu tập cho Dior vào năm 1960 Yves Saint Laurent rời khỏi thương hiệu để tham gia nhập ngũ.
Marc Bohan đã được chọn thay thế Yves Saint Laurent. Phong cách thiết kế của Marc khác với người tiền nhiệm có phần kín đáo hơn nhưng vẫn được các nhân vật nổi tiếng đánh giá cao. Một ví dụ điển hình là nữ diễn viên Elizabeth Taylor đã mua 12 chiếc váy thuộc bộ sưu tập Xuân Hè 1961 mang tên Slim Look của Dior do Marc Bohan thiết kế.
Dưới sự lãnh đạo của Marc Bohan Dior đã đạt được nhiều thành tựu thương mại. Từ năm 1963 đến 1968 các dòng nước hoa như : Diorling, Eau Sauvage đã được giới thiệu trên thị trường. Năm 1968 hãng nước hoa Dior đã được bán cho Moët Hennessy.
Vào năm 1969 Christian Dior Cosmetics chuyên về sản phẩm mỹ phẩm được thành lập. Năm 1970 Marc Bohan giới thiệu dòng thời trang Dior Homme đầu tiên dành cho nam giới. Năm 1975 Dior hợp tác với Benedom để tạo ra thiết kế đồng hồ đầu tiên mang tên Black Moon.
2.4 Bernard Arnault mua lại Dior mở ra kỷ nguyên mới
Vào năm 1978 tập đoàn Boussac tuyên bố phá sản và tất cả tài sản của Boussac bao gồm Dior đã được tập đoàn Willot mua lại. Tuy nhiên vào năm 1981 tập đoàn Willot cũng phá sản. Vào năm 1984 Bernard Arnault và tập đoàn đầu tư của ông đã mua lại Willot với một giá chỉ tượng trưng là 1 Franc.
Bernard Arnault đã đưa Christian Dior trở lại đỉnh cao. Năm 1989 Gianfranco Ferré thay thế Marc Bohan làm nhà thiết kế chính cho thương hiệu. Gianfranco không theo đuổi sự phóng khoáng và lãng mạn như các thiết kế trước của Dior mà thể hiện phong cách riêng đầy tinh tế, thanh nhã và chỉn chu.
Năm 1989 bộ sưu tập đầu tiên của Gianfranco đã giành giải Dé d’Or. Từ năm 1990 đến 1995 doanh thu của Dior tăng từ 129.3 triệu đô la Mỹ lên 177 triệu đô la Mỹ.
Năm 1996 Bernard Arnault muốn thay đổi phong cách cho dòng thời trang Dior. Nhà thiết kế người Anh John Galliano được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo thay Gianfranco Ferré vì Bernard tin rằng tài năng của Galliano có thể sánh ngang với nhà sáng lập Christian Dior.
Galliano đã giúp thương hiệu Dior trở nên nổi tiếng hơn thông qua việc sử dụng những yếu tố gây tranh cãi trong các sự kiện như Homeless Show ( Người mẫu mặc trang phục làm từ giấy báo và túi giấy ) và S&M Show.
Nhận thấy tiềm năng phát triển trong thời trang nam giới Dior đã mời nhà thiết kế Hedi Slimane. Bộ sưu tập đầu tiên dành cho nam giới mà Hedi Slimane thiết kế cho Dior đã được ra mắt vào năm 2001 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ các ngôi sao nổi tiếng như Mick Jagger và Brad Pitt.
Trong năm 2001 Dior cũng ra mắt dòng trang sức cao cấp Christian Dior Haute Joaillerie dưới sự điều hành của giám đốc nghệ thuật Victoire de Castellane. Năm 2011 John Galliano bị sa thải sau khi xúc phạm và tấn công người Do Thái trong trạng thái say rượu gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu Dior.
Vị trí giám đốc sáng tạo sau đó trống suốt 13 tháng cho đến khi nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons được bổ nhiệm vào tháng 4/2012. Thiết kế của Raf Simons rất được yêu thích mang đậm nét thanh lịch của Pháp đồng thời tối giản nhưng vẫn lộng lẫy. Tuy nhiên Raf Simons chỉ đồng hành với Dior trong 3 năm do áp lực công việc lớn.
Gần 1 năm sau khi Raf Simons rời bỏ Dior đã giới thiệu Maria Grazia Chiuri làm Giám đốc sáng tạo. Maria Grazia Chiuri là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong lĩnh vực thiết kế thời trang của nhà mốt Dior.
3. Tên gọi và Logo Dior có ý nghĩa như thế nào ?
Dior là tên gọi của nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng, được đặt theo tên của nhà sáng lập - Christian Dior còn được gọi là Dior.
Dior là một cái tên ngắn gồm 2 âm tiết nhưng khi được phát âm mang đến một cảm giác sang trọng, đẳng cấp và tương tự như phong cách của các sản phẩm mà hãng mang đến thị trường.
3.1 Logo Dior ban đầu
Logo cũ của Dior sử dụng một biểu tượng là hai chữ D đối xứng và dòng chữ đầy đủ của tên thương hiệu. Biểu tượng hai chữ D kết nối với nhau để tạo thành chữ CD - Viết tắt của hai chữ cái đầu của tên thương hiệu.
Biểu tượng Dior Logo cũng có hình dạng giống như một vòng tròn mở tượng trưng cho việc mở ra một xu hướng và luôn cập nhật để làm mới bản thân - Đó là những đặc trưng của thương hiệu thời trang. Chữ D trong Dior Logo được thiết kế với nét thẳng và chân trụ thể hiện sự vững chắc của thương hiệu.
Dòng chữ tên thương hiệu phía dưới Dior Logo cũng được thiết kế với chân để tạo sự vững chắc nhưng đồng thời có những đường cong tinh tế trong kiểu chữ. Màu đen trong Dior Logo thể hiện sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp.
3.2 Logo Dior hiện nay
Logo mới của Dior không còn sử dụng biểu tượng chữ cách điệu thay vào đó là bốn chữ tên thương hiệu được thiết kế một cách đẹp mắt. Logo Dior mới vẫn giữ nguyên kiểu chữ có chân để tạo sự chắc chắn cho thương hiệu.
Chữ ” R ” được thiết kế với đường cong mềm mại hơn tạo ra sự nữ tính hơn so với ba chữ còn lại. Lần này Dior Logo muốn tạo một ấn tượng lâu dài trong lòng người nhìn về tên thương hiệu của mình.
Dior Logo mới sử dụng hai gam màu đen và trắng - Là những màu sắc thường được các thương hiệu thời trang sử dụng để thể hiện đẳng cấp và sang trọng.
Tổng thể thiết kế Logo của hãng thời trang này tận dụng các đường cong tròn của chữ ” O ” để mang đến một cảm giác thẩm mỹ và sự độc đáo tạo nên sự đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.
4. Các dòng sản phẩm nổi bật của Dior
Dior có nhiều dòng sản phẩm nổi bật trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện. Dưới đây là một số dòng sản phẩm tiêu biểu của Dior. Những dòng sản phẩm này đại diện cho sự đa dạng và phong cách đa dạng của Dior trong việc cung cấp các sản phẩm thời trang và làm đẹp cho khách hàng trên toàn cầu.
Thời trang : Dior Couture, Dior Homme, Dior Ready-to-Wear ( Sản phẩm thời trang sẵn sàng ), Dior Cruise Collection, Dior Accessories ( Phụ kiện Dior ).
Mỹ phẩm : Dior Fragrances ( Nước hoa), Dior Skincare ( Chăm sóc da), Dior Makeup ( Mỹ phẩm ), Dior Prestige ( Dòng sản phẩm cao cấp ), Dior Capture ( Dòng sản phẩm chống lão hóa ).
Phụ kiện : Dior Handbags ( Túi xách Dior), Dior Shoes ( Giày Dior ), Dior Sunglasses ( Kính mát Dior ), Dior Watches ( Đồng hồ Dior ), Dior Jewelry ( Trang sức Dior ).
Sản phẩm khác : Dior Beauty ( Sản phẩm làm đẹp ), Dior Homeware ( Đồ nội thất Dior ), Dior Baby ( Sản phẩm dành cho trẻ em ).