Đề xuất nghiên cứu cơ sở lý thuyết của học phần 2
Liệt kê ba loại kiến thức khác nhau giúp học sinh tự định hướng và tự điều chỉnh là một câu hỏi trong Học phần 2 Lập luận. Dưới đây là hướng dẫn trả lời.
Làm thế nào để giúp học sinh trở nên tự định hướng và tự điều chỉnh?
1. Liệt kê 3 loại kiến thức giúp học sinh tự định hướng và tự điều chỉnh
– Loại 1: học để làm gì
– Loại 2: học kiến thức gì?
– Loại 3: học như thế nào?
2. Học để làm gì?
Như bạn thấy rõ, xã hội ngày nay dùng bằng cấp, học vị hay một công việc tốt vô hình làm thước đo năng lực của mỗi người. Từ thế hệ này sang thế hệ khác, chúng ta đi học, như một quy luật, thành tích cao, điểm tốt là bắt buộc. Nhưng đã có ai thực sự hiểu chúng ta học để làm gì chưa? Đây thực sự là một câu hỏi khó đối với cả các em đang đi học, các anh chị đã đi làm và các bậc cha mẹ đang ngày đêm động viên con em mình học tốt.
Bản thân cha mẹ luôn tự nhủ con cái học hành thành tài, sau này kiếm được công việc tốt, có địa vị trong xã hội, đó là hạnh phúc. Một phần do áp lực xã hội, một phần do xã hội thay đổi nhanh chóng, con người phải học hỏi, cạnh tranh hàng ngày để thích nghi. Vì bị cuốn vào vòng xoáy đó mà họ quên mất một điều đơn giản, đó có phải là điều con mình muốn, đó có phải là mục đích của việc học hay không?
Học là để làm người
Bản chất con người được cấu tạo bởi hai chữ Con và Người. Phần “trẻ con” là thứ bản năng nhất mà chúng ta không cần học cũng tự nhận ra, đói thì ăn, khát thì uống, vui thì cười, buồn thì khóc, khi chúng ta mệt mỏi, chúng ta ngủ… Nhưng chúng ta trở thành “người đàn ông” bởi vì chúng ta đã học. Học bò, học đi, học nói lớn hơn học viết, học đọc, học tính toán, học cách ứng xử với mọi người. Chúng ta học hỏi từ gia đình, nhà trường, những người xung quanh, xã hội để phát triển và tiến bộ. Bằng cấp, chứng chỉ đơn giản chứng minh ta có hiểu biết về kiến thức, nhưng nếu một người chỉ có kiến thức mà hành xử không đúng mực thì vẫn là “kẻ vô học”. Tuy nhiên, khi chúng ta không có bằng cấp, có một công việc địa vị thấp hơn, nhưng có cách cư xử đúng mực, đối xử tốt với mọi người, chúng ta vẫn nhận được sự tôn trọng của những người xung quanh. Dường như học làm người là mục đích cơ bản và cao quý nhất của việc học, giúp mỗi cá nhân trở nên toàn vẹn hơn, phần “người” sẽ cao hơn phần “trẻ con”.
Học tập là sự mở rộng, phát triển và hoàn thiện kiến thức
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của mục tiêu này, và các bậc cha mẹ luôn muốn con mình có bằng cấp, địa vị xã hội quả không sai. Nhưng đó có thực sự là điều con họ muốn, một nghề nghiệp mà con họ yêu thích, một công việc mà con họ đam mê? Xã hội càng phát triển, nhu cầu mở rộng ngành nghề càng lớn, cơ hội phát triển của mỗi người càng lớn nhưng tâm lý cha mẹ luôn muốn con mình có một công việc ổn định, đảm bảo hơn là chạy theo chúng. Thực hiện theo mong muốn thực sự của bạn. Ngoài ra, việc tập trung vào học hành ngăn cản trẻ em phát triển các kỹ năng mềm và kỹ năng sống cần thiết, khiến chúng lạc lõng trong xã hội. Cũng như nhiều sinh viên, anh tập trung vào việc học và đạt được những bằng cấp cao nhưng khả năng thực tế hay những kỹ năng mềm cơ bản không có nên khó tìm được việc làm phù hợp.
Vì vậy, hãy học những gì mình muốn, yêu bản thân mình, sớm quyết định hướng phát triển cho tương lai của mình, kết hợp trau dồi kiến thức và kỹ năng mềm, đó mới là mục tiêu đúng, cách học đúng.
Phát triển, xác nhận và tăng cường học tập
Học tập là một quá trình tiếp thu, phát triển và nâng cao tri thức, đối với mỗi cá nhân tuỳ theo mục tiêu sẽ xác định phương pháp học tập của mình. Tuy nhiên, tất cả họ đều có một mục tiêu chung: thiết lập phẩm giá của chính họ. Đó là cách họ tiếp thu kiến thức học được hàng ngày và áp dụng vào cuộc sống, công việc để tạo ra lợi ích cho xã hội.
Học là để hòa hợp với thế giới, để chia sẻ hạnh phúc với mọi người
Học không chỉ là phát triển và nâng cao tri thức, học còn giúp ta hoàn thiện nhân cách; học cách đối nhân xử thế giữa người với người; học cách cảm thông, chia sẻ với người khác; học cách đánh giá cao những gì bạn có; mang lại nhiều niềm vui và ý nghĩa hơn cho cuộc sống của mỗi cá nhân.
3. Bạn đã học những kiến thức gì?
Làm thế nào để tôi quyết định những gì tôi muốn học? Hãy thử trả lời một số câu hỏi sau đây.
– Mục tiêu giáo dục của bạn là gì? Đây là câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất, vì nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không hiểu mình muốn gì, cũng như không quyết định được phải làm như thế nào, và bạn sẽ làm mọi thứ một cách vô ích, tốn thời gian.
– Tại sao bạn lại chọn mục tiêu học tập đó cho mình? Câu hỏi này giúp bạn xác định tính khả thi và thực tế của mục tiêu mà bạn đặt ra, vì vậy bạn nên hiểu và phân tích rõ ràng mục tiêu của mình thay vì lãng phí thời gian vào những mục tiêu không thực tế.
Bạn cần học những gì để đạt được mục tiêu đó? Điều này giúp bạn lựa chọn kiến thức cần học để giúp bạn đạt được mục tiêu học tập của mình, bạn nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm đi trước.
– Bạn nên học khi nào? Việc học là việc bạn dành cả đời để làm, vì vậy hãy chia ra từng giai đoạn để học, cái trước hỗ trợ cái sau, đừng tập trung học quá nhiều thứ cùng một lúc như vậy càng rối thêm. áp lực và khối lượng công việc, dần mất hứng thú. trong học tập.
– Nên học từ ai? Tùy vào mục tiêu bạn đặt ra mà chọn “thầy” cho mình, có thể nhiều người, có thể một người, nhưng phải phân biệt rõ ràng điều gì nên học, điều gì nên tránh.
– Bạn nên học ở đâu? Có thể là trường học, công ty, doanh nghiệp của bạn hoặc chỉ gia đình bạn.
– Bạn nên học như thế nào? Đây là câu hỏi sẽ giúp bạn xác định được phương pháp học của bản thân, hiệu quả cho mình, tùy vào mục tiêu mà chúng ta có những phương pháp học khác nhau, học lý thuyết nên đi đôi với hành, học sẽ giúp bạn nhớ nhanh và lâu hơn. .
4. Học như thế nào?
Một phương pháp học có thể giúp chúng ta nhớ đến 90% những gì học được bao gồm 6 bước:
1. Nghe giảng 5%
2. Đọc hiểu 10%
3. Nghe nhìn 20%
4. Thảo luận nhóm 50%
5. Thực hành thực tế. Làm bài tập, ghi chép, viết cảm nghĩ về những gì đã học 75%
6. Dạy người khác 90%.
Mời các bạn xem thêm những thông tin hữu ích khác tại mục Tài liệu của HoaTieu.vn.